Những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi giá dầu cao

09:23 | 08/04/2023

1,780 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc cắt giảm sản lượng bất ngờ của OPEC và các đồng minh đã khiến giá dầu tăng, các nhà phân tích cho biết các nhà nhập khẩu dầu lớn như Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ bị ảnh hưởng lớn nhất nếu giá chạm mốc 100 USD / thùng.
Giá dầu cao sẽ góp phần gây ra một Giá dầu cao sẽ góp phần gây ra một "cơn bão lớn" trong nền kinh tế
Giá dầu cao khiến các dự án ở Bắc Cực trở nên hấp dẫn hơnGiá dầu cao khiến các dự án ở Bắc Cực trở nên hấp dẫn hơn
Những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi giá dầu cao
Nhà máy lọc dầu Esso Fawley, Vương quốc Anh. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

“Không phải Mỹ sẽ cảm thấy đau đớn nhất khi giá dầu ở mức 100 USD / thùng, mà là các quốc gia không có nguồn dầu mỏ trong nước như: Nhật Bản, Ấn Độ, Đức, Pháp ... cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề”. Giám đốc điều hành Molchanov - Ngân hàng đầu tư tư nhân Raymond James cho biết hôm 6/4.

OPEC + đã thông báo cắt giảm sản lượng 1,16 triệu thùng mỗi ngày trong một động thái mà thị trường dầu mỏ không mong đợi.

Việc cắt giảm tự nguyện của các quốc gia trong liên minh dầu mỏ sẽ bắt đầu vào tháng 5 và kéo dài đến cuối năm 2023. Cả Ả Rập Saudi và Nga sẽ cắt giảm sản lượng dầu 500.000 thùng mỗi ngày cho đến cuối năm nay, trong khi các thành viên OPEC khác như Kuwait , Oman, Iraq, Algeria và Kazakhstan cũng giảm sản lượng.

Dầu thô Brent tương lai được giao dịch lần cuối cao hơn 0,57% ở mức giá 85,41 USD / thùng, trong khi hợp đồng tương lai Trung cấp West Texas của Hoa Kỳ đứng 0,5% ở mức 81,11 USD / thùng.

Ấn Độ

Ấn Độ là nước tiêu thụ dầu lớn thứ ba trên thế giới và đã mua dầu của Nga với giá chiết khấu cao kể từ khi lệnh trừng phạt được áp đặt đối với Nga để đáp trả cuộc xâm lược Ukraine. Theo dữ liệu của chính phủ, nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ đã tăng 8,5% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu giá dầu tăng cao hơn nữa, ngay cả giá dầu thô giảm giá của Nga cũng sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến tăng trưởng của Ấn Độ.

Nhật Bản

Dầu mỏ là nguồn năng lượng quan trọng nhất ở Nhật Bản và chiếm khoảng 40% tổng nguồn cung cấp năng lượng. Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết: “Không có sản xuất nội địa đáng chú ý, Nhật Bản phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu dầu thô với khoảng 80% đến 90% đến từ khu vực Trung Đông”.

Hàn Quốc

Tương tự như vậy đối với Hàn Quốc, dầu mỏ chiếm phần lớn nhu cầu năng lượng của nước này, theo công ty nghiên cứu độc lập Enerdata. Hàn Quốc và Ý phụ thuộc hơn 75% vào dầu nhập khẩu. Tuy nhiên, mức độ phơi nhiễm của Trung Quốc ít hơn một chút do sản xuất dầu trong nước, trong khi toàn bộ châu Âu chủ yếu dựa vào hạt nhân, than đá và khí đốt tự nhiên thay vì nhiên liệu hóa thạch trong hỗn hợp năng lượng chính của họ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vân Anh