Những “người lính" thời bình trong sắc áo cam

08:45 | 23/11/2019

476 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đất nước ta đẹp xinh không chỉ bởi những bóng hình mây núi, bởi ruộng bậc thang vàng lúa chín, bởi những mênh mang mặt biển dập dềnh khơi xa… mà còn bởi chính vẻ đẹp của những con người lao động đang hằng ngày nỗ lực dựng xây đất nước.
Những “người lính

Những người “lính áo cam” khắc phục hậu quả cơn bão số 6 năm 2019 tại huyện Đông Hòa

Trong cuộc sống, mỗi công việc đều có những khó khăn nhất định đòi hỏi sự nỗ lực của con người, nhưng tôi luôn nể phục tinh thần vượt khó lao động của những người thợ điện. Trong những ngày nắng nóng như thiêu đốt của miền Trung, ai cũng muốn được ngồi trong nhà trước những chiếc quạt chạy vù vù hay trong phòng điều hòa chạy hết công suất.

Thế nhưng, những lúc như vậy, mấy ai biết những người công nhân quản lý vận hành hệ thống điện vẫn căng mình làm việc trong cái nóng như thiêu như đốt để giữ cho dòng điện ổn định, phục vụ nhu cầu của bao người. Hay trong những hôm mưa bão, khi nhà nhà, người người còn đang quấn mình trong những chiếc chăn ấm, thì mấy ai biết được những người lính áo cam ấy lại đang tất tả trên những nẻo đường để khắc phục sự cố. Để vượt qua những khó khăn ngoại cảnh ấy, chắc chắn họ phải luôn ở trong tâm thế "sẵn sàng chiến đấu" không kém phần áp lực tinh thần.

Với tôi, ấn tượng nhất về hình ảnh người thợ điện là những khuôn mặt rám nắng nhưng luôn nở nụ cười tươi, là đôi bàn tay chai sần, là những bộ đồ màu cam bạc màu dần theo năm tháng… Nhưng có lẽ, đọng lại sâu trong tôi vẫn là tinh thần làm việc của họ. Nếu ai đã từng đọc truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của nhà văn Lê Minh Khuê, hẳn sẽ không bao giờ quên hình ảnh những người thanh niên xung phong quả cảm trên tuyến đường Trường Sơn với công việc dò mìn nguy hiểm sau những đợt thả bom B52 của quân thù, nhưng họ vẫn vui tươi, vẫn hăng say vì công việc. Bởi với họ, đó là tình yêu.

Những “người lính
Công nhân dầm mình dưới ruộng nước để khắc phục sự cố lưới điện sau cơn bão số 12 năm 2017

Với những người thợ điện - những “người lính” của thời bình này cũng vậy, sau những trận mưa bão, họ lại không ngần ngại khó khăn để đi xử lý sự cố sau mưa bão gây ra như sạt lở, đổ cột, lưới điện bị tê liệt, giao thông đi lại trắc trở. Họ phải cuốc bộ hàng cây số, dầm mình dưới mưa, đánh đu trên các cột trụ điện, bám sát từng đường dây, kiểm tra kỹ lưỡng từng trạm biến áp, cẩn thận với từng ốc vít… để khắc phục từng trụ cột, đoạn dây nhằm sớm đưa dòng điện thông suốt đến mọi nhà. Nhiều khi vừa khắc phục xong sự cố này, chưa kịp về nhà thay quần áo lại nghe có tin báo sự cố khác, họ lại tiếp tục dấn mình vào công việc. Thế nên, để gắn bó lâu dài với nghề điện rất cần phải có sự đam mê, không ngại vất vả, áp lực công việc và phải luôn giữ tinh thần "sẵn sàng chiến đấu" như những người lính trên chiến trường. Cứ nghe có điện thoại hay tin nhắn thông báo sự cố thì dù là nửa đêm gà gáy cũng phải lên đường. Băng rừng lội suối, những bữa ăn vội bên cột điện, giữa đồng không mông quạnh đã trở thành quen thuộc với những thợ - lính - áo - cam.

Với đặc trưng của những con người miền Trung hiền lành, chịu thương chịu khó, những con người xứ “nẫu” ấy luôn luôn gắn bó chan hòa, mộc mạc, thân tình với người dân và đồng nghiệp. Thế nên, dù ở địa phương nào, khu vực nào, những người thợ điện luôn để lại ấn tượng tốt nhất, đẹp nhất trong lòng khách hàng. Mỗi mùa nắng mưa đi qua, họ lại lặng lẽ với công việc của mình, khắc phục từng sự cố để đưa dòng điện an toàn, ổn định đến mọi nhà.

Những người thợ điện hôm nay thực sự như những “người lính” áo cam giữa thời bình, chẳng ngại khó khăn chẳng ngại gian khổ đương đầu với mọi thử thách, khó khăn.

Văn Hiển (EVNCPC)

Chuyện nữ công nhân vận hành…
Cố lên, để sớm có điện!
Những cống hiến lặng thầm
Dòng điện băng qua những cơn mưa núi
“Rồng lửa” của thợ truyền tải điện
Gian nan vẫn giữ “lửa nghề”

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps