Những nghi vấn về video IS cho là 'bắn hạ máy bay Nga'

14:32 | 02/11/2015

2,231 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không chỉ tuyên bố đã bắn hạ máy bay Nga hôm 31/10 tại bán đảo Sinai của Ai Cập, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) còn tung video làm minh chứng. Tuy nhiên, nếu so sánh hiện trường vụ tai nạn với diễn biến trong đoạn video thì có thể thấy nhiều điểm bất hợp lý trong tuyên bố của IS.
nhung nghi van xung quanh video is noi ban ha may bay nga
Hiện trường máy bay Nga rơi ở Ai Cập ngày 31/10

Ngày 31/10, chỉ ít giờ sau khi máy bay Nga chở 224 người rơi ở bán đảo Sinai, Ai Cập, một chi nhánh của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Ai Cập đã nhận trách nhiệm vụ bắn hạ máy bay Nga nhằm trả thù các cuộc không kích của nước này tại Syria.

Trên trang web của mình, “Tiểu vương Sinai” tuyên bố: “Các chiến binh Hồi giáo đã thành công trong việc bắn hạ một chiếc máy bay Nga ở Sinai”. Tuyên bố khẳng định đây là hành động nhằm trả đũa các cuộc tấn công của Nga nhằm vào tổ chức IS tại Syria.

Tuy nhiên, ngay sau đó, cả phía Nga lẫn Ai Cập đều phủ nhận điều này vì cho rằng IS không có khả năng bắn hạ một máy bay đang bay ở độ cao 9.400m với những loại tên lửa vác vai bán ở chợ đen.

Nhưng chưa cảm thấy “quê”, hôm qua (1/11), IS tiếp tục tung đoạn video và nói rằng đây là minh chứng cho thấy họ đã bắn hạ máy bay Nga.

Tuyên bố của IS trên trang Aamaq - một website hoạt động như một hãng thông tấn bán chính thức của IS - cho biết: “Các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo đã bắn hạ một máy bay của Nga trên không phận tỉnh Sinai đang chở 224 người Nga. Tất cả bọn chúng đều đã chết”.

Trang tin cũng nói vụ tấn công nhằm “phản ứng trước các cuộc không kích Nga tiến hành đã giết hại hàng trăm tín đồ Hồi giáo trên lãnh thổ Syria”.

Có nhiều nghi vấn xung quanh tuyên bố này. Thứ nhất, IS không nói bắn hạ máy bay Nga bằng gì. Thứ hai, những hình ảnh nhòe nhoẹt cho thấy một máy bay bị bắn vào phần đuôi và bốc khói khi lao xuống đất một thời gian dài.

Hiện trường vụ tại nạn máy bay Nga cho thấy, chiếc máy bay đã bị đứt làm hai, phần đuôi không hề có dấu hiệu của việc trúng tên lửa.

Ngoài ra, đoạn video cho thấy sau khi bị trúng đạn, máy bay bốc khói và lao xuống, thời gian này đủ để tổ lái báo tín hiệu cấp cứu về mặt đất. Nhưng theo các cơ quan kiểm soát không lưu Ai Cập, máy bay Nga chỉ mất tín hiệu trên màn hình radar chứ không hề phát tín hiệu cấp cứu.

Còn nữa, khi máy bay ở độ cao gần 10.000 mét liệu một máy quay nào có thể nhìn thấy và quay được từ đầu đến cuối vụ tấn công?

Còn rất nhiều điểm nghi vấn khác mà độc giả chỉ cần xem video là có thể thấy được.

Phải chăng mục tiêu duy nhất của IS chỉ là khía cạnh chính trị. Chúng muốn hạ nhục nước Nga khi bị nước này không kích tại Syria.

nhung nghi van xung quanh video is noi ban ha may bay nga

Đâu là nguyên nhân thực sự của vụ máy bay Nga rơi ở Ai Cập?

Hai hộp đen của chiếc máy bay Nga lâm nạn tại Ai Cập ngày 31/10 đã tìm thấy và đang được giải mã. Trong lúc này, nhiều giả thuyết về vụ nổ chiếc máy bay được nêu ra cùng rất nhiều thông tin trái chiều xung quanh vụ tai nạn này.

nhung nghi van xung quanh video is noi ban ha may bay nga

Có thật IS đã bắn hạ máy bay dân dụng Nga ở Ai Cập?

Vào 21h20 (giờ VN) ngày 31/10, một chi nhánh của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Ai Cập đã nhận trách nhiệm bắn hạ máy bay Nga chở 224 người ở bán đảo Sinai, nhằm trả thù các cuộc không kích của Nga tại Syria.

Nh.Thạch

Theo AFP. AP, Reuters