Có thật IS đã bắn hạ máy bay dân dụng Nga ở Ai Cập?

22:33 | 31/10/2015

9,057 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vào 21h20 (giờ VN) ngày 31/10, một chi nhánh của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Ai Cập đã nhận trách nhiệm bắn hạ máy bay Nga chở 224 người ở bán đảo Sinai, nhằm trả thù các cuộc không kích của Nga tại Syria.
co that is da ban ha may bay dan dung nga o ai cap
Nhóm khủng bố Hồi giáo ở bán đảo Sinai, Ai Cập

Hãng tin AFP cho biết phân nhánh IS tại bán đảo Sinai với tên gọi “Tiểu vương Sinai” tuyên bố bắn hạ chiếc máy bay của Nga chở 224 hành khách và phi hành đoàn ở bán đảo Sinai, Ai Cập.

Trên trang web của mình, “Tiểu vương Sinai” tuyên bố: “Các chiến binh Hồi giáo đã thành công trong việc bắn hạ một chiếc máy bay Nga ở Sinai”. Tuyên bố khẳng định đây là hành động nhằm trả đũa các cuộc tấn công của Nga nhằm vào tổ chức IS tại Syria.

Chưa có nguồn tin độc lập đáng tin cậy nào xác thực tuyên bố của trên của “Tiểu vương Sinai”.

Sinai là nơi có một mạng lưới các tay súng cực đoan hoạt động tích cực, trong đó có nhóm thánh chiến “Tiểu vương Sinai” tự coi mình là đồng minh với nhóm IS.

Trước đó, các nguồn tin ban đầu nhận định chiếc máy bay Airbus A-321 của Nga rơi tại bán đảo Sinai chỉ hơn 20 phút sau khi cất cánh khỏi sân bay Sharm El Sheikh là do nguyên nhân kỹ thuật.

Thông tin từ sân bay Sharm el-Sheikh cho biết cơ trưởng đã cấp báo cho cơ quan kiểm soát không lưu về lỗi kỹ thuật sau khi máy bay cất cánh và đề nghị đổi đường bay.

Các quan chức Ai Cập nói máy bay biến mất khỏi màn hình radar ở độ cao 9.500m. Trước khi rơi, máy bay bị cho là đã mất độ cao rất nhanh.

Các chuyên gia cho rằng, độ cao của chiếc máy bay vào thời điểm gặp nạn cho thấy đó không thể là hậu quả của một vụ tấn công từ dưới mặt đất.

co that is da ban ha may bay dan dung nga o ai cap
Tốc độ máy bay (đường màu tím) trước khi mất liên lạc

co that is da ban ha may bay dan dung nga o ai cap

Kinh ngạc về sai phạm không kém tòa nhà 8B Lê Trực

Là Thủ đô nhưng trật tự xây dựng ở Hà Nội thuộc hàng "nhộm nhoạm" nhất cả nước. Phố cũ lộn xộn đã đành, các khu phố mới, khu đô thị mới vừa hình thành cũng đã mang một bộ mặt... không khác gì phố cũ. Một trong những thủ phạm lớn nhất của hiện tượng này chính là sự thiếu trách nhiệm, thiếu năng lực và tắc trách của lực lượng thanh tra xây dựng Hà Nội.

Th.Long

Theo AFP. AP, Reuters, RIA Novosti