Đâu là nguyên nhân thực sự của vụ máy bay Nga rơi ở Ai Cập?

13:44 | 02/11/2015

2,288 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hai hộp đen của chiếc máy bay Nga lâm nạn tại Ai Cập ngày 31/10 đã tìm thấy và đang được giải mã. Trong lúc này, nhiều giả thuyết về vụ nổ chiếc máy bay được nêu ra cùng rất nhiều thông tin trái chiều xung quanh vụ tai nạn này.
tin nhap 20151102134101
Hai hộp đen của máy bay Nga rơi ở Ai Cập đang được giải mã

Ngay cả khi hộp đen được giải mã thì chưa chắc gì người ta biết được chính xác nguyên nhân của vụ việc. Một chuyên gia phân tích hàng không được hãng AFP dẫn lời khẳng định như vậy.

Hiện nay, khả năng chiếc máy bay của hãng hàng không Nga Kogalymavia bị IS bắn hạ bằng tên lửa (như nhóm này từng tự thừa nhận) đã bị loại bỏ vì muốn bắn được một máy bay ở độ cao 9.400m thì chỉ có các giàn tên lửa như BUK đã từng bắn hạ MH17, mới có khả năng đó. Tuy nhiên, những nhóm khủng bố ở bán đảo Sinai, nơi chiếc máy bay Nga bị rơi, chỉ sở hữu những tên lửa vác vai bán ở chợ đen, có tầm bắn cao nhất là 4.500m.

Nhắc đến nguyên nhân khủng bố, hiện có một giả thuyết cho rằng chiếc máy bay Nga bị đánh bom. Có nhiều cơ sở để khẳng định điều này.

Thứ nhất là diện tích các mảnh vỡ của máy bay trải rộng tới 20km vuông. Theo các chuyên gia, chỉ có thể là chiếc máy bay bị nổ tung trên không trung mới có độ phán tán các mảnh vỡ lớn như thế.

Thứ hai, Nga hiện đang tiến hành không kích Nhà nước Hồi giáo tại Syria, nên rất có thể nhóm này tìm cách trả thù.

Tuy nhiên, cũng có những lý lẽ cho rằng sân bay Sharm el-Sheikh ở Ai Cập là một trong những sân bay có hệ thống kiểm tra, giám sát an ninh nghiêm ngặt nhất trên thế giới, nên các phần tử khủng bố rất khó có thể mang được chất nổ lên máy bay.

Giáo sư Michael Clarke, làm việc cho tổ chức tư vấn chính sách quốc phòng ở Anh, Royal United Services Institute, nhận định việc chiếc máy bay nổ tung giữa trời trước khi rơi xuống, thêm việc phi công không kịp phát bất kỳ một tín hiệu cấp cứu nào, cho thấy một thảm họa khẩn cấp đã xảy ra.

Báo The Sun dẫn lời ông: “Khả năng nổ bom lớn hơn nhiều so với khả năng máy bay bị bắn rơi bằng tên lửa từ mặt đất”.

Trước đó, các nhà điều tra Ai Cập đã xác nhận rằng không có tín hiệu khẩn cấp nào được phát ra từ chiếc máy bay trước khi nó nổ tung.

Liên quan đến lỗi kỹ thuật, các nhà phân tích cho rằng trong lịch sử ngành hàng không thế giới đã từng tồn tại những lỗi kỹ thuật khiến máy bay nổ tung trên không trung. Chẳng hạn, vụ tai nạn của máy bay số hiệu CI611 của hãng hàng không China Airlines ngày 25/5/2002. Chỉ 20 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Đào Viên ở Đài Loan để đến Hong Kong, chiếc máy bay Boeing 747 này đã vỡ tung ở độ cao hơn 10.000 mét và đâm xuống biển, khiến 225 người thiệt mạng.

Từ sự cố này, người ta cho rằng có khả năng máy bay Nga gặp sự cố kỹ thuật khi đạt chế độ bay bằng thì phần đuôi của máy bay (bị nứt do không kiểm tra kỹ) đã bị văng ra khỏi thân máy bay khiến áp suất chênh lệch đột ngột, xé nát chiếc máy bay. Nhưng trong trường hợp này, liệu tổ lái có đủ thời gian phát tín hiệu cấp cấu xuống mặt đất? Đây là câu hỏi khó trả lời.

Cho đến giờ phút này, chính quyền Nga vẫn tuyên bố hỏng hóc kỹ thuật là nguyên nhân khiến máy bay rơi. Việc giải mã hộp đen có thể sẽ giúp củng cố hay bác bỏ khẳng định này.

Liên quan tới những phát ngôn sau vụ tai nạn cũng có nhiều cái để bàn. Trong suốt thời gian sau khi chiếc máy bay Nga bị rơi, các cơ quan không lưu và chức năng của Ai Cập đều nói rằng máy bay Nga có phát tín hiệu cấp cứu và xin hạ cánh gấp. Tuy nhiên, trong một phát biểu hôm qua, báo The Sun của Anh dân nguồn tin các nhà điều tra Ai Cập lại xác nhận rằng không có tín hiệu khẩn cấp nào được phát ra từ chiếc máy bay trước khi nó nổ tung. Thật là không biết thế nào mà lần.

Có lẽ chúng ta phải chờ một thời gian nữa, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn này mới được làm sáng tỏ.

tin nhap 20151102134101

[Chùm ảnh] Hiện trường máy bay Nga rơi ở Ai Cập

Ngày 31/10, máy bay dân dụng của hãng hàng không giá rẻ Kogalymavia đã rơi ở bán đảo Sinai, Ai Cập, khiến toàn bộ 224 người tử vong, trong đó có 17 trẻ em. Tất cả đều là công dân Nga. Nguyên nhân gây tai nạn hiện đang được điều tra.

tin nhap 20151102134101

Có thật IS đã bắn hạ máy bay dân dụng Nga ở Ai Cập?

Vào 21h20 (giờ VN) ngày 31/10, một chi nhánh của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Ai Cập đã nhận trách nhiệm bắn hạ máy bay Nga chở 224 người ở bán đảo Sinai, nhằm trả thù các cuộc không kích của Nga tại Syria.

Nh.Thạch

Theo AFP. AP, Reuters, RIA Novosti

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc