Những ngân hàng nào sẽ được nới "room" tín dụng vào tuần sau?

19:21 | 28/08/2022

399 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước tín hiệu Ngân hàng Nhà nước (NHHN) sẽ sớm bổ sung hạn mức tăng trưởng (“room” tín dụng) cho các ngân hàng, thị trường tài chính tiền tệ trở nên “nóng” hơn bao giờ hết trong bối cảnh “nín thở” chờ danh sách các ngân hàng sẽ được nới “room”.
Những ngân hàng nào sẽ được nới
NHNN cho biết chậm nhất đầu tuần sau sẽ thông báo về hạn mức tăng trưởng tín dụng

Tại "Hội nghị phổ biến, giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2%/năm" ngày 26/8, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết: "Chậm nhất là đầu tuần sau sẽ thông báo về hạn mức tăng trưởng tín dụng điều chỉnh trong khoảng còn lại của mục tiêu 14%".

Yêu cầu này nhằm tạo thuận tiện cho việc triển khai thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2% cũng như đáp ứng nhu cầu vốn thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phục hồi sản xuất kinh doanh.

Theo số liệu của NHNN, tăng trưởng tín dụng lũy kế từ đầu năm tới 15/8 đạt 9,6%, cao hơn 0,2% so với thời điểm cuối tháng 6/2022 (9,4%). Diễn biến này cho thấy tín dụng tăng trưởng khá mạnh trong 6 tháng đầu năm nhưng sau đó đã chững lại đáng kể do NHNN chưa điều chỉnh “room” tín dụng.

Tín hiệu trên của NHNN được các tổ chức tín dụng ngóng chờ từ lâu do nhiều ngân hàng đã sử dụng hết hạn mức tăng trưởng được cấp ngay từ những quý đầu năm dẫn đến tình trạng dư vốn nhưng không thể cho vay mới. Trong khi đó, doanh nghiệp và người dân sau thời gian dài "ngủ đông" vì dịch bệnh lại đang "khát" vốn để phục hồi.

Tuy nhiên, NHNN từng nhiều lần cho biết sẽ không thay đổi mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% trong năm nay và việc cấp ''room'' sẽ dựa trên chất lượng tài sản, quy mô hoạt động của từng ngân hàng.

Giới chuyên gia nhận định các ngân hàng có hệ số an toàn vốn (CAR) cao và mô hình quản trị rủi ro tốt sẽ được cấp hạn mức tín dụng cao hơn trung bình ngành trong dài hạn. Mặt khác, các ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng yếu kém cũng sẽ có lợi thế về tăng trưởng tín dụng hơn.

Một số cái tên "sáng giá" được dự báo sẽ sớm có thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng là Vietcombank, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), VietinBank, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn-Hà Nội (SHB), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)...

Ngoài ra, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) cũng là nhân tố tiềm năng được bổ sung room tín dụng khi mới đây ngân hàng này đã lấy ý kiến cổ đông về kế hoạch tham gia thực hiện việc tái cơ cấu một tổ chức tín dụng theo hình thức nhận chuyển giao bắt buộc.

Còn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) tuy không nằm trong danh sách ngân hàng cạn room nhưng giới phân tích dự báo cũng có thể nằm trong danh sách nới room đợt này bởi ngân hàng có tham gia việc tái cơ cấu một số quỹ tín dụng nhân dân.

Theo Tiến sỹ Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV, nhu cầu vốn tín dụng trong năm nay tăng trưởng cao gắn với nhu cầu thực do nền kinh tế phục hồi, sản xuất kinh doanh được đẩy mạnh, doanh nghiệp có nhu cầu vốn để hoạt động. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước cần linh hoạt về hạn mức tăng trưởng tín dụng. Không nên chờ đến quý 4 cuối năm khi tăng trưởng tín dụng và lạm phát "êm" rồi mới nới room tín dụng. Như vậy sẽ quá trễ so với nhu cầu phục hồi của nền kinh tế và của doanh nghiệp.

Đồng quan điểm, Tiến sỹ Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn-Chính sách Tiền tệ Quốc gia cho rằng lạm phát hiện nay tại Việt Nam là lạm phát chi phí đẩy nên Ngân hàng Nhà nước có thể cân đối với mức lạm phát để đưa ra ngưỡng tăng trưởng tín dụng hợp lý.

Room tín dụng cần được ưu tiên cấp cho những ngân hàng hoạt động kinh doanh hiệu quả, lãi suất vay phù hợp để cho vay đối với những doanh nghiệp có phương án kinh doanh tốt và ngành nghề, lĩnh vực ưu tiên…

Nới room tín dụng giờ chót: Thêm cơ hội vốn cho cả.... năm sau

Nới room tín dụng giờ chót: Thêm cơ hội vốn cho cả.... năm sau

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nới hạn mức tăng trưởng tín dụng năm 2020 cho một số ngân hàng thương mại.

P.V (t/h)