Những lưu ý khi vệ sinh pin năng lượng mặt trời

14:55 | 14/04/2020

848 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kiểm tra, vệ sinh định kỳ sẽ phát hiện ra những nguy cơ bị hư hỏng của dàn pin và khắc phục kịp thời, đồng thời giảm được tổn thất sản lượng điện của tấm pin.

Tấm pin năng lượng mặt trời thường tự làm sạch thông qua những trận mưa nhỏ, thế nhưng ở một số khu vực đặc biệt khô ráo hay nhiều nắng, bụi bẩn và các vật khác cành cây, phân chim, thường sẽ tích tụ theo thời gian.

Thời gian trung bình mà người sở hữu cần phải làm sạch là từ một hay hai lần mỗi năm. Có thể đặt lịch kiểm tra các tấm pin theo mùa để xem đã đến lúc dọn dẹp các mảnh vụn trên thiết bị. Sáng sớm là thời điểm tốt nhất để làm sạch tấm vì vào lúc đấy, sương đã bám qua đêm, làm dịu bụi bẩn phía trên. Từ đó sẽ giúp bạn sử dụng ít nước hơn và ít thời gian hơn trong việc làm sạch chúng.

nhung luu y khi ve sinh pin nang luong mat troi
(Ảnh minh họa)

An toàn đầu tiên khi làm sạch đó là cần tắt hệ thống năng lượng mặt trời trước khi bắt đầu vệ sinh.

Vì lý do an toàn, nên vệ sinh các tấm pin của mình trên mặt đất. Nếu không thể vệ sinh từ mặt đất, đừng cố gắng leo lên mái nhà trừ khi bạn có thiết bị an toàn. Nếu không, hãy thuê đội ngũ chuyên gia có trình độ thích hợp để làm điều đó.

Không nên sử dụng các vật bằng kim loại hay các sản phẩm mài mòn khắc nghiệt để loại bỏ các vết bẩn đông lại vì nó thể làm trầy xước kính, tạo bóng che ánh sáng mặt trời, từ đó ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống

Bạn nên tránh sử dụng chất tẩy rửa lên tấm pin vì chúng có thể làm vỡ kính của sản phẩm. Cũng không nên sử dụng bột chà xát, có nguy cơ làm trầy xước chúng

Cách làm sạch pin mặt trời

Trước tiên cần có bộ vệ sinh chuyên dụng (mua tại các cửa hàng) gồm: Xà bông lỏng, cần gạt nước, bàn chải lông mềm. Trong trường hợp không thể mua bộ vệ sinh được thiết kế đặc biệt để làm sạch tấm pin mặt trời, có thể thay thế bằng bộ vệ sinh xe hơi.

Trộn xà bông với nước trong một xô lớn, tỷ lệ trộn tham khảo trên bao bì chai để pha trộn lượng vừa phải. Thông thường tỷ lệ này tương tự khi sử dụng vệ sinh xe hơi.

Tiếp theo, nhúng bàn chải vào hỗn hợp xà bông được pha với nước trước đó, nhẹ nhàng chùi lên bề mặt các tấm pin, khi trên mặt pin đã được phủ nước hỗn hợp xà bông, tiến hành lau sạch bằng giẻ khô.

Những điều cần chú ý

- Không sử dụng vòi nước có áp lực cao, lưu lượng nước lớn phun trực tiếp lên mặt pin.

- Không sử dụng hóa chất tẩy rửa như: axit, dầu mỡ... trên bề mặt tấm pin.

- Không sử dụng nước quá lạnh khi nhiệt độ mặt tấm kính pin đang nóng hoặc ngược lại.

- Không đi lại, tì đè, để vật cứng trên bề mặt tấm pin.

- Không sử dụng chổi cứng, vật bằng kim loại vệ sinh tấm pin.

- Không để xà bông khô trên mặt pin vì điều này sẽ chặn lượng ánh sáng mặt trời mà chúng có thể hấp thụ.

G.Minh (t/h)