Những điểm mới cần chú ý trong tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội

21:25 | 25/03/2019

434 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 25/3, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn công tác tuyển sinh các cấp năm học 2019-2020.  

Một trong những điểm đáng chú ý trong mùa tuyển sinh năm nay là lần đầu tiên Hà Nội thực hiện việc xác nhận nhập học cho học sinh lớp 10.

Bà Nguyễn Thu Hà - Phó Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng (Sở GD&ĐT) cho biết: Học sinh bắt buộc phải làm thủ tục xác nhận nhập học tại trường có nguyện vọng trúng tuyển mà muốn theo học.

nhung diem moi can chu y trong tuyen sinh vao lop 10 o ha noi
Học sinh thi vào lớp 10 tại Hà Nội (Hình minh họa)

Ví dụ một học sinh có thể trúng tuyển 7 nguyện vọng, song học sinh muốn được theo học tại nguyện vọng nào thì buộc thực hiện thao tác xác nhận nhập học. Thời gian áp dụng từ 20/6 đến 22/6/2019. Có 2 hình thức xác nhận: Trực tuyến và trực tiếp.

Với hình thức trực tuyến: Học sinh sẽ đăng nhập vào tài khoản điện tử (tài khoản và mật khẩu được nhà trường cung cấp), sau đó sẽ có mục xác nhận nhập học.

Tại đây sẽ hiện rõ các nguyện vọng mà học sinh trúng tuyển, từ đó chọn trường học và in giấy xác nhận. Thời gian thay đổi nguyện vọng sau trước 24 giờ ngày 22/6, sau đó tài khoản sẽ bị khóa.

Với hình thức trực tiếp (áp dụng cả THPT công lập và ngoài công lập), học sinh mang bản sao phiếu báo kết quả vào lớp 10 đến trực tiếp trường có nguyện vọng trúng tuyển, sau khi nhà trường cập nhật danh sách thì tài khoản của học sinh sẽ tự động khóa.

Trong trường hợp muốn thay đổi nguyện vọng phải liên hệ với nhà trường để hủy kết quả trước khi nhập học với trường mới.

Với những trường có số học sinh đăng ký dự tuyển quá nguyện vọng, căn cứ điểm xét tuyển để tuyển sinh đúng chỉ tiêu. Phần mềm tuyển sinh chỉ cho phép tuyển sinh đúng số lượng quy định.

Bên cạnh đó, năm học 2019-2020 là năm học đầu tiên Hà Nội áp dụng phương pháp thi tuyển vào lớp 10 THPT thay cho phương pháp xét tuyển kết hợp thi tuyển như các năm học trước.

Với các trường THPT công lập không chuyên học sinh phải thi 4 môn: Ngữ Văn (hệ số 2), Toán (hệ số 2), Ngoại ngữ (hệ số 1), Lịch sử (hệ số 1).

Trong đó, môn Toán, Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Môn Ngoại ngữ có 2 phần là tự luận và trắc nghiệm (các năm trước môn ngoại ngữ là môn thi điều kiện dành cho học sinh thi vào THPT chuyên và chỉ thi theo hình thức tự luận). Môn Lịch sử thi hoàn toàn theo hình thức trắc nghiệm.

Phần thi trắc nghiệm của môn Ngoại ngữ và môn Lịch sử sẽ thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm và được chấm bằng phần mềm máy tính.

Điểm ưu tiên chỉ tính điểm ưu tiên cao nhất. Cụ thể, học sinh chỉ được tuyển thẳng vào một trường THPT công lập trong khu vực tuyển sinh nơi học sinh hoặc bố, mẹ học sinh có hộ khẩu thường trú.

Nếu là trường THPT công lập tự chủ tài chính hoặc THPT ngoài công lập không phân biệt khu vực tuyển sinh.

Năm nay, với học sinh thi vào THPT công lập không chuyên thì phải thi 4 môn bắt buộc nhưng nếu học sinh chỉ có nguyện vọng vào THPT chuyên thì chỉ thi 3 môn điều kiện bắt buộc là: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ (cùng với thí sinh dự thi vào THPT không chuyên) và môn chuyên.

Học sinh được chọn tối đa 2 trong 4 trường chuyên do Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội quản lý để đăng ký dự tuyển (Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây).

Trong mỗi buổi thi học sinh chỉ được chọn 1 môn chuyên để dự thi. Nếu học sinh có nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào 1 môn chuyên tại 2 trường thì phải ghi rõ trường nguyện vọng 1 và trường nguyện vọng 2.

nhung diem moi can chu y trong tuyen sinh vao lop 10 o ha noi

Hà Nội lập đoàn kiểm tra điều kiện tuyển sinh vào lớp 10

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa quyết định thành lập ba đoàn kiểm tra điều kiện tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 của các trường THPT trên địa bàn.

nhung diem moi can chu y trong tuyen sinh vao lop 10 o ha noi

Hà Nội chính thức bỏ cộng điểm nghề trong tuyển sinh lớp 10

Mùa tuyển sinh 2019-2020 vào lớp 10 tại Hà Nội sẽ chính thức không có điểm cộng học nghề.

nhung diem moi can chu y trong tuyen sinh vao lop 10 o ha noi

Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội sẽ giảm

Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý vừa ký quyết định ban hành kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019 với nhiều thay đổi.

Huy An