Những dấu ấn "Kỷ luật - Đồng tâm"

07:08 | 16/05/2020

1,699 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ bảo đảm an toàn cho người lao động, hiến máu tình nguyện, hỗ trợ tiêu thụ hải sản cho nông dân... đến hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 cho nhiều địa phương…, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã để lại những dấu ấn đậm nét của truyền thống “Kỷ luật - Đồng tâm”.

Ngay từ khi dịch Covid-19 khởi phát, TKV đã quyết liệt vào cuộc, thực hiện các giải pháp đồng bộ để vừa cung ứng đủ than cho nhu cầu thị trường trong nước, vừa bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lao động.

nhung dau an ky luat dong tam
Lãnh đạo và người lao động TKV hiến máu tình nguyện trong mùa dịch Covid-19

Các doanh nghiệp trong TKV đã nhanh chóng có kế hoạch, biện pháp ứng phó với dịch bệnh, chuẩn bị đủ nhân lực, thiết bị, vật tư... để phục vụ sản xuất, tiêu thụ than; không những cung cấp đủ và ổn định lượng than mà các doanh nghiệp còn đề xuất hỗ trợ giá than cho các hộ tiêu thụ theo hợp đồng đã ký, đặc biệt là cho sản xuất điện. Đồng thời, các doanh nghiệp than còn đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành sớm các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án trọng điểm...

Khi dịch Covid-19 bùng phát, TKV đã đặt nhiệm vụ hàng đầu cho tất cả các doanh nghiệp là phải chăm lo sức khỏe của công nhân mỏ nói riêng, người lao động trong TKV nói chung. TKV cùng các doanh nghiệp đã ngay lập tức phổ biến các quy tắc phòng, chống dịch bệnh và tăng cường kiểm tra sức khỏe cho người lao động, tiến hành cách ly nếu có bất kỳ dấu hiệu bệnh nào. Đến nay, 100% doanh nghiệp của TKV đều triển khai nghiêm túc các chỉ thị, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng khuyến cáo nhân viên hạn chế di chuyển và ở yên trong khu vực sinh sống, không di chuyển đến các địa phương khác; tạm thời ngừng tổ chức các đoàn tham quan, du lịch hoặc cử người lao động tới các vùng có dịch; không đón tiếp khách từ vùng có dịch tới Việt Nam. Trường hợp các đối tác và người lao động trở về từ các vùng có dịch phải khai báo, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Các doanh nghiệp có các biện pháp giám sát chặt chẽ tình trạng sức khỏe của người lao động và thực hiện cách ly y tế bắt buộc đối với những trường hợp nhiễm bệnh, nghi ngờ nhiễm bệnh...

nhung dau an ky luat dong tam
Cán bộ, công nhân Công ty CP Than Hòn Gai - TKV hỗ trợ nông dân tiêu thụ hải sản

Mặt khác, các doanh nghiệp thuộc TKV đều tích cực phòng, chống dịch Covid-19 như: Chủ động trang bị đầy đủ các phương tiện y tế phòng tránh lây nhiễm cũng như cấp phát khẩu trang, xà phòng cho người lao động. Ngoài khu vực mỏ khai thác, các doanh nghiệp còn thực hiện phun thuốc phòng dịch và yêu cầu giữ gìn vệ sinh tại khu cơ quan, trung tâm điều hành sản xuất, các khu tập thể công nhân, nơi tập trung đông người (mặt bằng sản xuất, nhà kho, nhà ăn...).

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu tháng 2-2020 đến nay, sức tiêu thụ của một số hàng hóa nông sản, nhất là các sản phẩm nhuyễn thể như hàu, ngao hai cùi... tại huyện Vân Đồn giảm mạnh. Nhằm hợp tác cùng tỉnh Quảng Ninh tiêu thụ các sản phẩm lương thực, thực phẩm, thủy hải sản cho nông dân, hỗ trợ các hộ nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, TKV đã hỗ trợ tiêu thụ hơn 25,6 tấn sản phẩm thủy sản nhuyễn thể cho ngư dân trên địa bàn huyện Vân Đồn.

Theo thống kê của Ban Kế hoạch TKV, tính đến hết tháng 3-2020, TKV có 14 doanh nghiệp đăng ký tham gia chung tay hỗ trợ ngư dân huyện Vân Đồn tiêu thụ nhuyễn thể. Theo đó, từ đầu tháng 3 đến hết ngày 16-3, các doanh nghiệp đã tiêu thụ được hơn 11 tấn nhuyễn thể, trong đó có 6,6 tấn hàu, hơn 4,5 tấn ngao hai cùi... Một số doanh nghiệp tiêu thụ sản lượng nhuyễn thể nhiều như: Công ty Than Hòn Gai (hơn 2,2 tấn hàu), Công ty Than Quang Hanh (1,8 tấn ngao và hàu), Công ty Than Hà Lầm (1,55 tấn hàu), Công ty Than Khe Chàm (gần 0,6 tấn ngao)…

Với thông điệp “Tuổi trẻ TKV sẻ chia những tấm lòng” và “Phát huy truyền thống kỷ luật - đồng tâm, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”, hưởng ứng lời kêu gọi hiến máu để điều trị và chữa bệnh, ngay trong ngày 26-4, lãnh đạo TKV và các doanh nghiệp, các tình nguyện viên và đoàn viên, thanh niên TKV đã tham gia hiến máu tình nguyện hơn 350 đơn vị máu. Đây là những giọt máu đặc biệt quý giá trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, toàn xã hội thực hiện cách ly, lượng máu dự trữ bị thiếu trầm trọng. Đáng quý hơn khi trung bình mỗi năm, người lao động TKV thực hiện ít nhất 2 đợt hiến máu nhân đạo chung tay vì cộng đồng, góp phần quan trọng bù đắp nguồn máu thiếu hụt trong điều trị và cấp cứu.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TKV Lê Minh Chuẩn khẳng định: “Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, TKV đã tập trung thực hiện mục tiêu kép, quyết liệt phòng, chống dịch hiệu quả, đồng thời giữ vững, ổn định sản xuất, việc làm và đời sống của trên 95.000 CBCNV, người lao động. Đến nay TKV chưa có trường hợp cán bộ, công nhân bị lây nhiễm Covid-19. Cùng với đó, TKV đã hỗ trợ trên 15 tỉ đồng, hàng nghìn khẩu trang và thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19 cho Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các địa phương, đặc biệt là tỉnh Quảng Ninh...”.

Có thể khẳng định, với truyền thống “Kỷ luật - Đồng tâm”, bằng những hành động thực tế và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, TKV đã tạo những dấu ấn đậm nét, không thể phai mờ trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

TKV đã tập trung thực hiện mục tiêu kép, quyết liệt phòng, chống dịch hiệu quả, đồng thời giữ vững, ổn định sản xuất, việc làm và đời sống của trên 95.000 CBCNV, người lao động. Đến nay TKV chưa có trường hợp cán bộ, công nhân bị lây nhiễm Covid-19.

Thành Công