Những "đại sứ áo cam" thầm lặng đồng hành cùng Giờ trái đất

06:59 | 24/03/2019

297 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Không được "điểm mặt chỉ tên" như những đại sứ chính thức của Chiến dịch Giờ trái đất, nhưng với tinh thần nhiệt huyết, họ đã âm thầm gắn bó với Chiến dịch này trong gần một thập niên, góp phần lan tỏa thông điệp “sống xanh” đến cộng đồng, xã hội.
Những
Chị Nguyễn Thu Hương, Bí thư Đoàn thanh niên Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI)

Chị Nguyễn Thu Hương, Bí thư Đoàn thanh niên Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI):

Ai cũng có thể là "đại sứ" theo cách của riêng mình

Từ năm 2012, tôi đã tham gia rất nhiều hoạt động tuyên truyền về Giờ trái đất như: Đạp xe, phát tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện, vận động người dân ký cam kết tắt đèn trong một giờ,... Theo tôi, bất kỳ ai cũng có thể trở thành “đại sứ” của Chiến dịch bằng những việc làm thiết thực nhất.

Đã 8 năm đồng hành cùng Chiến dịch, chúng tôi luôn trăn trở việc đa dạng hóa cách tổ chức hoạt động hưởng ứng để thu hút được cộng đồng, xã hội. Năm nay, các tuyên truyền viên Giờ trái đất của EVNHANOI đã tổ chức "Ngày hội Thiếu nhi Thủ đô tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất". Trong đó, hoạt động "đổi giấy lấy cây" - thu gom giấy vụn đổi lấy cây xanh dành cho các em học sinh tiểu học trên địa bàn Thành phố do Đoàn thanh niên EVNHANOI khởi xướng đã thu hút đông đảo các em nhỏ tham dự.

Những năm trước đây, EVNHANOI tập trung các hoạt động hưởng ứng hướng tới đối tượng sinh viên đại học, người dân trên địa bàn Thủ đô, nhưng năm nay, chúng tôi mong muốn "ươm mầm" lối sống xanh cho các em nhỏ. Việc "đổi giấy lấy cây" giúp các em thiếu nhi ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, hình thành thói quen sống xanh, và từ đó các em sẽ trở thành những “tuyên truyền viên” mang thông điệp “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất” đến đông đảo cộng đồng, xã hội.

Những

Anh Hoàng Xuân Trường, chuyên viên Văn phòng, Công ty Mua bán điện

Anh Hoàng Xuân Trường, chuyên viên Văn phòng, Công ty Mua bán điện:

Kết nối cộng đồng

Năm 2014, khi bắt đầu làm việc trong ngành Điện, tôi có cơ hội tham gia nhiều hơn với các hoạt động của Chiến dịch Giờ trái đất. Công việc của một tình nguyện viên đã thay đổi con người tôi rất nhiều.

Nhờ những lần đi “dân vận” bà con ký cam kết tắt đèn trong một giờ, những lần cùng hàng nghìn tình nguyện viên đạp xe tuyên truyền cho Chiến dịch, tôi thấy rõ sức mạnh của một tập thể đoàn kết. Tôi quyết tâm thành lập và duy trì một CLB tình nguyện tại quê nhà và trở thành điều phối viên cho gần 2.000 tình nguyện viên trong Chiến dịch Giờ trái đất 2017 tại Hà Nội.

Ngoài ra, tôi cũng vận động bạn bè, đồng nghiệp cùng tham gia. Chỉ riêng tại Công ty Mua bán điện, những năm đầu, chỉ có khoảng 2-3 người tham gia thì đến nay, số tình nguyện viên cho chiến dịch đã lên tới 30 người. Công việc tình nguyện tuy vất vả, chiếm khá nhiều thời gian, nhưng cũng đã đem lại cho tôi nhiều cung bậc cảm xúc, kỷ niệm khó quên.

Những
Anh Huỳnh Tấn Khương, Phó Bí thư Thường trực Đoàn thanh niên Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC)

Anh Huỳnh Tấn Khương, Phó Bí thư Thường trực Đoàn thanh niên Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC):

Không ít những tình huống "khó nhằn"

Đồng hành cùng Chiến dịch Giờ trái đất suốt 9 năm qua, việc vận động người dân “tắt đèn trong 1 giờ” với tôi và các tình nguyện viên EVNHCMC có không ít tình huống "khó nhằn". Nhiều bạn tình nguyện viên dành toàn bộ thời gian nghỉ cuối tuần để đi vận động.

Tôi nhớ trong một lần tuyên truyền, một khách hàng đã đặt câu hỏi khiến tôi bị "đứng hình" và cười trừ mất 30 giây: "Ngành Điện kinh doanh bán điện, bán được càng nhiều thì càng tốt, tại sao lại mất thêm thời gian, công sức để đi tuyên truyền nhân dân tiết kiệm thế này?". Đây cũng là câu hỏi mà rất nhiều khách hàng đặt ra cho các tình nguyện viên. Tuy nhiên, sau khi nghe các tình nguyện viên nhiệt tình giải thích về ý nghĩa sâu xa của việc sử dụng điện tiết kiệm, khách hàng không những có cái nhìn thiện chí hơn với ngành Điện mà mỗi tình nguyện viên cũng có thêm kinh nghiệm ứng xử linh hoạt.

Qua nhiều năm tham gia công tác tình nguyện, tôi và các tình nguyện viên của EVNHCMC đã nghiên cứu, đổi mới các hình thức tuyên truyền, biến “Giờ trái đất” thành các chương trình mang bản sắc riêng, độc đáo như: “Giờ trái đất xanh”; sửa điện cho các hộ nghèo, tổ chức vẽ tranh tuyên truyền tiết kiệm năng lượng, tuyên truyền cho các hộ gia đình sử dụng thiết bị điện hiệu suất cao… Với tinh thần hăng say, nhiệt huyết và các cách làm đổi mới, sáng tạo, hàng năm, các hoạt động bên lề hưởng ứng chiến dịch đã thu hút hàng trăm đoàn viên, CNVC-LĐ của EVNHCMC tham gia.

Thanh Huyền

Trước sự kiện Giờ trái đất 2019: EVN gửi gắm thông điệp gì?
Dán nhãn năng lượng “giải pháp bảo vệ tầng ozon”
Giờ trái đất 2019: Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất
Giờ trái đất 2019: EVN tiếp tục là nhà tài trợ đồng hành chính

  • el-2024