Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2019:

Dán nhãn năng lượng “giải pháp bảo vệ tầng ozon”

13:04 | 22/03/2019

465 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2019, ngày 21/3, Bộ Công Thương phối hợp với Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên- Môi trường) tổ chức tọa đàm “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tầng Ozon”.  
dan nhan nang luong giai phap bao ve tang ozon
Toàn cảnh tọa đàm “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tầng Ozon”

Năm 2019 đánh dấu Việt Nam tham gia hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất bước sang năm thứ 11. Với khẩu hiệu “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ Trái đất”, chương trình kêu gọi cộng đồng cùng tích cực hành động bảo vệ “mái nhà chung” là hành tinh sống của con người.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, các đại biểu có chung nhận định, một trong những vấn đề đang được quan tâm hàng đầu hiện nay là tầng ozon-trung tâm bảo vệ sự sống trên trái đất khỏi bị bức xạ tia cực tím gây hại, đang bị tàn phá nghiêm trọng. Những thập kỷ qua, Việt Nam đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp trong việc loại bỏ sử dụng các tác nhân gây suy giảm tầng ozon. Trong đó, việc dán nhãn năng lượng là giải pháp hiệu quả giúp định hướng việc sử dụng thiết bị hiệu suất cao, loại dần các sản phẩm công nghệ lạc hậu, trực tiếp làm giảm thải các chất khí gây tác động tới tầng ozon và làm gia tăng hiệu ứng nhà kính.

Theo Phó cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) Phạm Văn Tấn chia sẻ, Việt Nam là nước không sản xuất ra chất làm suy giảm tầng ozon. Trước đây, chỉ nhập khẩu để thực hiện chữa cháy đưa vào bình chữa cháy, hoặc đưa vào thiết bị làm lạnh điều hòa không khí hay thiết bị sử dụng làm lạnh… Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng ngăn tất cả trường hợp không được phép chuyển chất suy giảm tầng ozon vào sử dụng tại Việt Nam, chỉ trường hợp đặc biệt như phòng cháy chữa cháy được cấp phép thì mới được cấp mới.

dan nhan nang luong giai phap bao ve tang ozon

Các khách mời chia sẻ tại tọa đàm

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững (Bộ Công Thương) Trịnh Quốc Vũ cho biết, từ năm 2008, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng tiêu chuẩn năng lượng Việt Nam và chương trình dán nhãn năng lượng theo tinh thần tự nguyện; đến năm 2013, áp dụng hình thức dán nhãn năng lượng buộc áp dụng cho 15 nhóm sản phẩm. Dán nhãn năng lượng là giải pháp hiệu quả giúp nhận diện, định hướng người tiêu dùng sử dụng thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng, loại bỏ dần các sản phẩm công nghệ lạc hậu, trực tiếp làm giảm thải các chất khí gây tác động tới tầng ozon. Bên cạnh đó, nhãn dán năng lượng là giải pháp tiết kiệm tài chính tối đa cho mỗi gia đình.

Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững Trịnh Quốc Vũ thông tin, hiện trên thị trường có hai loại nhãn dán năng lượng. Loại thứ nhất là nhãn so sánh, cung cấp thông tin về mức tiêu thụ năng lượng, loại năng lượng sử dụng, hiệu suất năng lượng và các thông tin khác giúp người tiêu dùng so sánh với các sản phẩm cùng loại, được hiển thị tương ứng với 5 cấp hiệu suất năng lượng, từ 1- 5 sao. Số sao càng lớn, càng có hiệu suất tốt.

Loại thứ hai là nhãn xác nhận, chứng nhận phương tiện, thiết bị có hiệu suất năng lượng cao nhất so với phương tiện, thiết bị khác cùng loại. Người tiêu dùng có thể căn cứ vào hai loại nhãn dán này để đưa ra sự lựa chọn thông minh và phù hợp.

Báo cáo của Hội Điều hòa không khí Việt Nam cho thấy, ước tính lượng điện năng tiết kiệm được hằng năm do người tiêu dùng chuyển hướng sang chọn mua và sử dụng các loại sản phẩm điều hòa không khí dán nhãn năng lượng, có hiệu suất cao vào khoảng 100 triệu kWh/năm; gần như toàn bộ sản phẩm điều hòa của Việt Nam đã được dán trên thị trường đã được dán nhãn; số mẫu đạt 4 và 5 sao chiếm 62,8%.

Mục tiêu của Chương trình dán nhãn năng lượng và áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu sẽ tiết kiệm tiêu dùng tích lũy khoảng 10.000 tỷ đồng, tương đương giảm 34 triệu tấn khí thải carbon dioxide vào năm 2030; lượng tiết kiệm điện quốc gia hàng năm vào khoảng 6.000 GWh/năm.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, kể từ khi Chương trình dán nhãn năng lượng bắt buộc áp dụng từ ngày 1/7/2013 đến tháng 6/2018, đã có khoảng 15.000 mã sản phẩm thuộc 19 chủng loại thiết bị được dán nhãn năng lượng. Lượng sản phẩm bán ra của các thiết bị gia dụng có dán nhãn năng lượng như quạt điện, máy thu hình, máy điều hòa chiếm hơn 90% tổng số sản phẩm bán ra trên thị trường.

Phú Văn

dan nhan nang luong giai phap bao ve tang ozonGiờ trái đất 2019: Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất
dan nhan nang luong giai phap bao ve tang ozonCần 1.800 tỷ đồng cho Chương trình quốc gia về tiết kiệm năng lượng 2019 – 2030
dan nhan nang luong giai phap bao ve tang ozonGo Green in the City - giải pháp xanh cho thành phố