Những “cuộc hôn nhân lý trí” trong ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ

17:00 | 22/10/2020

|
(PetroTimes) - Bị tàn phá bởi sự sụt giảm đột ngột của giá dầu do đại dịch và một chuỗi các vụ phá sản, ngành dầu mỏ của Hoa Kỳ đang cố gắng “giữ đầu trên mặt nước” bằng cách tham gia vào các cuộc sáp nhập quy mô.
2154-ici-182

Hai vụ hợp nhất đã được công bố trong 48 giờ qua: Pioneer Natural Resources hôm thứ Ba (20/10) thông báo ý định mua đối thủ cạnh tranh Parsley Energy với giá 4,5 tỷ USD, một ngày sau khi ConocoPhillips mua lại Concho Resources với giá 9,7 tỷ USD.

Những thương vụ sáp nhập này đã thêm vào một danh sách vốn đã dài, bao gồm những tên tuổi lớn như Chevron, công ty gần đây đã thâu tóm Noble Energy với giá 5 tỷ USD. Vào cuối tháng 9, Devon Energy đã công bố ý định hợp nhất với WPX Energy với giá khoảng 2,6 tỷ USD.

Những cuộc "hôn nhân lý trí" này được dẫn dắt bởi sự sụt giảm của giá dầu thô gây ra bởi đại dịch Covid-19, khiến hoạt động của các nhà máy bị đóng băng và việc di chuyển bằng máy bay và ô tô bị chậm lại đáng kể.

Giá dầu mặc dù đã tăng nhưng chỉ dao động quanh mức 40 USD/thùng từ vài tháng qua. Mức này không đủ để giúp các công ty trong lĩnh vực này, nhiều công ty đang nợ nần chồng chất.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi các vụ phá sản tăng lên gấp bội: từ tháng 1 đến tháng 9/2020, 84 công ty chuyên khai thác và sản xuất vàng đen hoặc các dịch vụ trong lĩnh vực dầu khí đã nộp đơn phá sản, so với 63 công ty năm 2019, theo số liệu của công ty luật Haynes and Boone.

"Sự xuất hiện liên tục của các ca Covid-19 ở Hoa Kỳ và nước ngoài đã làm giảm nhu cầu năng lượng toàn cầu, khiến nhiều người dự đoán rằng giá dầu và hoạt động của lĩnh vực này sẽ không sớm phục hồi", Haynes and Boone lưu ý trong một báo cáo gần đây.

Trước bức tranh ảm đạm này, nhiều công ty năng lượng ngày càng gặp khó khăn trong việc vay vốn từ các ngân hàng. Các ngân hàng sợ những công ty dầu khí sẽ không thể trả được.

Hơn nữa, thời hạn trả nợ cho các hạn mức tín dụng trước đây sắp đến đối với một số công ty dầu khí. Đây là trường hợp của WPX và Noble, những công ty có số tiền lớn phải trả trong 2 năm tới, theo Stewart Glickman, chuyên gia năng lượng của CFRA.

Đối với chuyên gia Stewart Glickman, phong trào hợp nhất hiện tại là đáng hoan nghênh. Ngay cả ở lưu vực Permian, một khu vực giữa Texas và New Mexico, nơi có nhiều dầu đá phiến, giá dầu có lãi là từ 35 đến 40 USD/thùng, ông ước tính. Những vụ sáp nhập này sẽ giúp giảm bớt sự cạnh tranh và tiết kiệm trên quy mô lớn.

Các công ty đa quốc gia trong lĩnh vực này đang phải vật lộn để đối phó và đã cắt giảm mạnh chi tiêu của họ kể từ đầu năm. Những nỗ lực này không phải lúc nào cũng được các nhà đầu tư đền đáp: ExxonMobil, với nhiều mỏ dầu và trạm khí đốt được triển khai trên khắp thế giới, hiện có giá trị trên thị trường chứng khoán thấp hơn NextEra Energy, một tập đoàn tập trung vào năng lượng mặt trời và điện gió ở Hoa Kỳ và Canada.

Sự hết thời của gã khổng lồ Texas, ExxonMobil, tượng trưng cho sự bất đồng mới giữa lĩnh vực dầu mỏ và Phố Wall, nơi ngày càng tin tưởng rằng năng lượng sạch là khoản đầu tư sinh lời.

Giá cổ phiếu của Concho Resources, Parsley Energy đã giảm 1/3 kể từ năm 2018. "Nếu một công ty muốn phát triển, bây giờ là thời điểm tốt để làm điều đó", Andrew Lebow thuộc Commodity Research Group lưu ý.

Nhưng ngoài lý do tài chính, không phải ngẫu nhiên mà các hoạt động sáp nhập hiện đang được thiết lập, theo ông Glickman.

Ngoài việc giá dầu ổn định tạo điều kiện thuận lợi cho việc đánh giá giá trị của các công ty, lĩnh vực này cũng lo ngại tác động của chính sách năng lượng mà Joe Biden có thể thực hiện trong trường hợp chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3/11. "Nếu Biden thắng, chính quyền có thể thay đổi các quy định về khoan dầu khí", Glickman nói. Tuy nhiên, một số công ty bị ảnh hưởng đặc biệt có thể muốn hạn chế rủi ro này cho sự phát triển của họ và thích liên minh với những người khác để không bị chậm chân trong năng lượng sạch.

Ngành dầu mỏ cũng mất cảnh giác trước tình trạng người dân ngày càng nhạy cảm với các vấn đề môi trường. “Nếu các công ty này tin rằng ngày càng nhiều nhà đầu tư không còn muốn có cổ phần liên quan đến nhiên liệu hóa thạch trong danh mục đầu tư của mình, họ sẽ sớm nhận ra rằng có lẽ đã đến lúc chấp nhận điều đó”.

Khủng hoảng ngành dầu mỏ Mỹ: Lại thêm một tập đoàn bị thâu tómKhủng hoảng ngành dầu mỏ Mỹ: Lại thêm một tập đoàn bị thâu tóm
Tính cách kỳ quái làm nên thành công của ông vua dầu mỏ MỹTính cách kỳ quái làm nên thành công của ông vua dầu mỏ Mỹ
Bão Harvey ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành công nghiệp dầu mỏ MỹBão Harvey ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ

Nh.Thạch

AFP