Những chuyển biến đáng lo về nguồn cung dầu mỏ toàn cầu

15:46 | 26/03/2024

23,028 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào thứ Hai, giá dầu tăng do lo ngại về các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ Nga.
Những chuyển biến đáng lo về nguồn cung dầu mỏ toàn cầu
Hình minh họa

Khoảng 10:15 sáng GMT ngày thứ Hai, giá dầu Brent Biển Bắc giao vào tháng 5 tăng 0,71% lên 86,04 USD/thùng. Loại dầu thô của Mỹ, West Texas Intermediate (WTI), giao vào tháng 5 cũng tăng 0,76% lên 81,24 USD/thùng.

Theo thông báo từ thống đốc khu vực, vào hôm thứ Bảy, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại nhà máy lọc dầu ở vùng Samara (Volga) của Nga, sau khi nhà máy này bị tấn công bằng máy bay không người lái. Theo thông tin trên trang chủ chính thức của công ty thì đây là nhà máy lọc dầu do Tập đoàn dầu khí khổng lồ Rosneft do Nga quản lý là một trong những nhà máy lớn nhất ở khu vực Samara, với công suất sản xuất 7 triệu tấn dầu mỗi năm.

Theo các nhà phân tích tại DNB, đây là những đợt tấn công mới “trong khuôn khổ các cuộc tấn công liên tục của Ukraine nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga”. Ông Tamas Varga, nhà phân tích tại PVM Energy, giải thích rằng “các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã khiến tỷ lệ sử dụng (của các nhà máy lọc dầu Nga) giảm đáng kể, điều này chắc chắn đã ảnh hưởng đến sản lượng xuất khẩu của quốc gia và thúc đẩy giá dầu thô tăng cao hơn nữa”.

Vào hôm thứ Hai, Tập đoàn dịch vụ dầu khí SLB tuyên bố với tờ Financial Times rằng họ không có ý định rời khỏi Nga. Các nhà phân tích của DNB cho biết thêm rằng “cuộc tấn công khủng bố ở Moscow vào hôm thứ Sáu càng làm gia tăng căng thẳng trên toàn cầu”.

Hôm thứ Hai, Điện Kremlin đã từ chối phản hồi về tuyên bố của nhóm khủng bố, Nhà nước Hồi giáo (IS), về vụ tấn công đẫm máu ở ngoại ô Moscow, với lý do cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành. Tổng thống Vladimir Putin trước đó đề cập đến khả năng liên quan đến Ukraine, nhưng điều này đã bị cả Kiev và phương Tây bác bỏ.

Vụ thảm sát vào hôm thứ Sáu tại phòng hòa nhạc đã khiến ít nhất 137 người thiệt mạng, đây là vụ tấn công đẫm máu nhất ở Châu Âu mà IS thực hiện. Căng thẳng ở Trung Đông cũng tiếp tục là tâm điểm lo ngại của các nhà đầu tư.

Theo thông báo của quân đội Mỹ, vào hôm thứ Bảy, nhóm phiến quân Houthi đã tấn công một tàu chở dầu Trung Quốc bằng tên lửa đạn đạo, khiến một tàu bị trúng đạn ngoài khơi Yemen. Đây là khu vực mà nhóm phiến quân này thường xuyên thực hiện các vụ tấn công nhằm vào tàu buôn. Theo một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc tại Washington vào hôm thứ Năm, kể từ mùa thu đến giờ thì phiến quân Houthi đã thực hiện ít nhất 50 vụ tấn công nhằm vào tàu thuyền ngoài khơi bờ biển Yemen. Tuy nhiên, ông Varga cho biết rằng hiện tại, căng thẳng trong khu vực “chưa dẫn đến gián đoạn thực sự đối với nguồn cung cấp”.

Ả Rập Xê-út cắt giảm nguồn cung dầu cho châu Âu và châu ÁẢ Rập Xê-út cắt giảm nguồn cung dầu cho châu Âu và châu Á
Thế giới sẽ nhận cú sốc nguồn cung Dầu?Thế giới sẽ nhận cú sốc nguồn cung Dầu?

Nh.Thạch

AFP