Những bộ phim thiếu nhi đi cùng năm tháng

11:34 | 01/06/2012

2,991 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ người Việt Nam hẳn sẽ có những bộ phim như “Tây Du Ký”, “Doraemon”, “Cô gái đại dương” hay “Đội đặc nhiệm nhà C21”…

“Tây Du Ký” (bản 1986)

Câu chuyện về Nhà sư Trần Huyền Trang dưới thời Đường Thái Tông cùng các học trò của mình đội bao nắng mưa, cực khổ… sang Tây Thiên lấy kinh nhà Phật sẽ mãi mãi sống trong tâm tưởng của nhiều thế hệ thiếu nhi Việt.

Với nguyên tác của Ngô Thừa Ân, công nghệ dựng phim tuy còn thô sơ và chưa có nhiều kỹ xảo hiện đại như bây giờ, song đạo diễn Dương Khiết và ê-kíp của mình đã tạo dựng nên một tác phẩm đi vào lòng bao thế hệ khán giả. Điều đáng nói là những nhân vật như “Đường Tăng Sư phụ”, Tôn Ngộ Không, Chư Bát Giới, Sa Ngộ Tĩnh… đã trở thành một phần trong ký ức tuổi thơ của những thế hệ thiếu nhi Việt.

Cứ mỗi lần nhạc phim “Tây Du Ký” vang lên, bài hát về đường đi nguy khó gian nan, bài hát gợi nhắc 81 khổ nạn mà thầy trò Đường Tăng phải trải qua, không chỉ có những em nhỏ xốn xang háo hức, mà người lớn cũng thấy lòng mình… thật khác.

Hè này, các em nhỏ và khán giả Việt sẽ được gặp lại các diễn viên thân thuộc của bộ phim “Tây Du Ký” trên sóng truyền hình Quốc gia, với bản phim được lồng tiếng Việt và phần kỹ thuật đồ họa được nâng cấp.

“Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên”

Chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Laura Ingalls Wildew, bộ phim “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên” (Tiếng Anh: “Little House on the Prairie”) đã từng trở thành một phần ký ức thời thơ ấu của những khán giả Việt thuộc thế hệ “8x đời đầu”.

“Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên” là bức tranh sinh động và đầy tính nhân văn về nước Mỹ thời điểm đó. Người xem có thể thấy tình cảm gia đình, anh em, bè bạn sáng lên giữa một loạt những tác động của sự phân hóa giàu nghèo, chủng tộc, chiến tranh Nam-Bắc, tự do tín ngưỡng, tự do luyến ái, hôn nhân… Mặc dù sống trên vùng thảo nguyên với điều kiện không mấy thuận lợi, song gia đình của Charles vẫn đầy lạc quan, yêu đời và vô cùng hạnh phúc.

Năm nay, các em nhỏ sẽ được gặp lại “chị em nhà Laura” trên sóng truyền hình quốc gia.

“Cô gái đại dương”

Với tựa gốc là “Ocean Girl”, đây là loạt phim khoa học viễn tưởng do Úc sản xuất, phục vụ các em nhỏ và gia đình. Bộ phim xoay quanh nhân vật chính là cô gái Neri có năng lực siêu nhiên do Marzena Godecki thủ vai chính. Bối cảnh phim diễn ra trong tương lai, các tình huống tập trung vào cô gái dị thường Neri sống cô lập trên một hòn đảo nhỏ giữa đại dương và mối quan hệ giữa cô với ORCA (Trung tâm nghiên cứu khoa học đại dương Úc).

“Thế giới bí mật của Alex Mack”

Được phát sóng ở nhiều kênh truyền hình nổi tiếng thế giới, bộ phim được bình chọn là một trong những bộ phim thiếu nhi được yêu thích nhất trên Australian Broadcasting Corporation.

Vào ngày đầu tiên ở trường trung học, Alexandra Mack bị dính một cách bất ngờ chất hóa học bí hiểm gọi là GC-161 và nó làm thay đổi cuộc sống của cô mãi mãi… Alex là cô gái học cấp ba duy nhất biết phóng điện từ ngón tay, biến thành vũng nước dính nhớp nháp và biến cả người khác thành như thế bằng cách chạm vào họ, nhưng có sức mạnh siêu nhiên không vui vẻ gì và cũng không phải là một trò chơi…

“Doraemon”

Được chuyển thể từ bộ truyện tranh về chú mèo máy thông minh đến từ tương lai của tác giả Fujiko Fujio sáng tác từ năm 1969, Doraemon đã làm say mê không chỉ các bạn nhỏ Nhật mà hầu khắp thiếu nhi ở nhiều nước trên thế giới…

“Tom và Jerry”

Không chỉ trẻ em Việt mà các bạn nhỏ toàn thế giới đã quá quen thuộc với hình ảnh chú mèo Tom to đầu nhưng ngốc nghếch cố gắng đuổi bắt chuột Jerry để rồi khiến trong nhà mọi thứ đổ vỡ, đồ đạc thì ngổn ngang. Tom & Jerry là một series phim hoạt hình nổi tiếng của Mỹ do 2 nhà làm phim William Hanna và Joseph Barbera thực hiện từ năm 1940 đến 1967, đã từng giành tới 7 giải Oscar danh giá. Mỗi tập phim chỉ vỏn vẹn từ 5 – 7 phút nhưng luôn cuốn hút người xem bởi những tình huống hài hước.

“Đội đặc nhiệm nhà C21”

Bộ phim của đạo diễn Vũ Hồng Sơn được đánh giá là một trong những phim dành cho thiếu nhi hay nhất của Việt Nam. Phim đưa khán giả theo chân những chuyến phiêu lưu của nhóm bạn ở khu tập thể nhà C21, hài hước, thông minh nhưng vẫn ngây ngô, khờ dại đúng với tuổi học trò chúng mình. Khán giả nhí được cười thả ga với những tình huống dở khóc dở cười của nhóm bạn: Minh “tổ cú”, Tùng “khểnh”, Quang “sọt”, Sáng “béo”, Sơn “sọ”, Tuyết “mèo con”, Hạnh “tăm tre”, Sinh “mặt già”. Đó là những khi vì quá sợ mà Quang “sọt” tè cả ra quần; khi Tuyết vô cùng mắc cỡ với cậu em cởi truồng xuống hái sen; hay cảnh mặc váy nhảy dây để đời của Hạnh “tăm tre” bị Sáng “béo” chộp lại trong album của nhóm.

“Đất phương Nam”

Nếu có một bộ phim được cả thiếu nhi và người lớn yêu thích thì đó chính là Đất Phương Nam. Cuộc hành trình tìm cha của cậu bé An (Hùng Thuận đóng) chiếm được cảm tình của đông đảo khán giả. Mặc dù phải chịu nhiều vất vả và đắng cay, An vẫn luôn lạc quan, yêu đời. Cho đến tận bây giờ, hình ảnh bé An lém lỉnh, hồn nhiên vẫn để lại dấu ấn sâu đậm trong tâm trí khán giả. Cậu bé Hùng Thuận ngày nào nay đã trưởng thành chín chắn, thế mà vẫn được gọi với cái tên thật trìu mến "bé An”.

Vi Lâm

Tổng hợp