Những ai được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 trong thời gian tới?

08:46 | 09/07/2021

7,835 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đối tượng tiêm là toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định tiêm vắc xin, ưu tiên cho tuyến đầu chống dịch và phát triển kinh tế. Đồng thời, Việt Nam sẽ tiêm cho cả người trên 65 tuổi.

Ngày 8/7, Bộ trưởng Y tế ký quyết định ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 năm 2021-2022. Theo đó, đến nay đã có khoảng 105 triệu liều vắc xin từ các nguồn cung ứng khác nhau được cam kết phân bổ cho Việt Nam.

Việt Nam đặt ra mục tiêu cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022 có thể đạt miễn dịch cộng đồng, khoảng 70% dân số phải được tiêm vắc xin Covid-19 đủ 2 liều. Cụ thể: tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin Covid-19 trong năm 2021. Tỷ lệ này đến hết quý 1/2022 sẽ là trên 70% dân số được tiêm.

Những ai được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 trong thời gian tới? - 1
Việt Nam đặt mục tiêu khoảng 70% dân số được tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Trong bối cảnh số lượng lớn vắc xin sẽ về trong thời gian tới, Việt Nam sẽ triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử trên quy mô toàn quốc với sự tham gia của nhiều lực lượng y tế, quân đội, công an và các bộ, ngành.

Chiến dịch triển khai tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên toàn quốc; sử dụng đồng thời tất cả các loại vắc xin đủ điều kiện từ nguồn cung ứng khác nhau để tăng độ bao phủ của vắc xin cho người dân.

Đối tượng được tiêm vắc xin phòng Covid-19

Đối tượng tiêm là toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế. Cụ thể gồm 16 nhóm đối tượng, trong đó ngoài cán bộ y tế, lực lượng công an, quân đội, giáo viên, học sinh, sinh viên, cán bộ hải quan… thì sẽ có cả người mắc bệnh mạn tính, người trên 65 tuổi, người nghèo, các đối tượng chính sách, người bán hàng ăn, buôn bán ở chợ, xây dựng, lao động tự do…

Phạm vi triển khai của chiến dịch là trên quy mô toàn quốc, trong đó ưu tiên cho 4 nhóm tỉnh, thành phố gồm:

- Các tỉnh, thành đang có dịch, trong đó ưu tiên tiêm trước cho đối tượng ở vùng đang có dịch.

- Các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm hoặc có thực hiện thí điểm các đề án phát triển kinh tế của Chính phủ

- Các tỉnh, thành phố có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đông công nhân và dân cư.

- Các tỉnh, thành phố có biên giới, giao lưu đi lại lớn, có cửa khẩu quốc tế.

Bộ Y tế sẽ phân bổ vắc xin theo từng đợt cung ứng vắc xin theo thứ tự ưu tiên.

Kế hoạch này cũng quy định rõ việc bảo quản vắc xin như thế nào tương ứng với từng điều kiện về nhiệt độ bảo quản, đơn vị nào vận chuyển…; việc tổ chức tiêm chủng (ngoài hệ thống tiêm chủng mở rộng sẵn có có thể bố trí các cụm điểm tiêm chủng lưu động, bố trí tiêm chủng theo giờ đảm bảo giãn cách…). Các sở điều trị sẽ tiêm cho các đối tượng cần được theo dõi đặc biệt theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng lưu ý các bệnh viện trung ương, tỉnh thành phố, bệnh viện và trung tâm y tế cấp huyện tổ chức các đội cấp cứu tại đơn vị mình và hỗ trợ cho các điểm tiêm, đặc biệt là ở các vùng đi lại khó khăn, ít nhất một đội cấp cứu lưu động tại mỗi cụm 3-4 điểm tiêm chủng. Các bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố cũng phải dự phòng một số giường bệnh hồi sức tích cực (tối thiểu 5 giường/bệnh viện) để sẵn sàng xử trí các trường hợp tai biến nặng sau tiêm.

Để triển khai chiến dịch, Bộ Y tế lập các tiểu ban về tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin; tiêm chủng; an toàn tiêm chủng… Chiến dịch sẽ được triển khai từ tháng 7/2021 tới tháng 4/2022.

Theo Dân trí

Vắc xin AZD2816 AstraZeneca thử nghiệm pha 3 nhằm chống lại biến chủngVắc xin AZD2816 AstraZeneca thử nghiệm pha 3 nhằm chống lại biến chủng
Nơi có thể được xem là Nơi có thể được xem là "an toàn nhất thế giới" giữa đại dịch Covid-19
Chuyên gia cảnh báo hiểm họa đáng sợ từ Chuyên gia cảnh báo hiểm họa đáng sợ từ "nhà máy sản xuất biến chủng"
Nga lập kỷ lục chết chóc vì Covid-19 ngày thứ tư liên tiếpNga lập kỷ lục chết chóc vì Covid-19 ngày thứ tư liên tiếp
Các nước nghèo gặp khó khăn trong việc tiêm vắc-xin Covid-19Các nước nghèo gặp khó khăn trong việc tiêm vắc-xin Covid-19
"Kẻ thù" nguy hiểm đe dọa cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở Đông Nam Á

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc