Nhức nhối nạn buôn bán người tại Việt Nam

16:50 | 14/07/2016

915 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại Việt Nam, buôn bán người đã xuất hiện ở tất cả 63 tỉnh thành trên cả nước.

Thông tin này được Thiếu tướng Nguyễn Phong Hòa, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) thông báo cho báo giới trong buổi họp báo phát động “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” diễn ra vào hôm nay (14/7) tại Hà Nội.

Theo đó, từ năm nay ngày 30/7 hằng năm sẽ được lấy làm: “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” ở Việt Nam.

Thông tin trong buổi họp báo, Thiếu tướng Nguyễn Phong Hòa đánh giá, nạn buôn bán người đang diễn ra vô cùng phức tạp và nghiêm trọng khi đã xuất hiện ở cả 63 tỉnh thành trên cả nước.

Cụ thể, giai đoạn 2011-2015, các cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 2.200 vụ, với 3.300 đối tượng, lừa bán gần 4.500 nạn nhân. So với cùng thời gian trước tăng 11,6% tổng số vụ.

nhuc nhoi nan buon ban nguoi tai viet nam
Họp báo phát động ngày toàn dân phòng, chống mua bán người

Đáng chú ý tội phạm mua bán người không chỉ xảy ra mua bán phụ nữ, trẻ em mà đã phát hiện cả mua bán nam giới, trẻ sơ sinh, mua bán bào thai….

Hoạt động của bọn buôn người cũng ngày càng trở nên tinh vi với những hình thức đẻ thuê hoặc cưỡng bức lao động, hôn nhân bất hợp pháp…

Trung bình, mỗi năm Việt Nam phát hiện 500 vụ phạm tội, liên quan tới 700 đối tượng và lừa bán hơn 1.000 nạn nhân. Nhiều người đã trở thành nạn nhân của hôn nhân cưỡng ép, lao động bất hợp pháp ở nước ngoài.

Theo Đại tá Lê Văn Chương, Phó Cục trưởng Cục Tham mưu Cảnh sát, Bộ Công an thì nguyên nhân cơ bản của tình trạng này là do siêu lợi nhuận, mất cân bằng về giới, do khó khăn về kinh tế, thất nghiệp, thiếu việc làm, do thông thoáng trong xuất nhập cảnh. Cũng nhiều người do nhẹ dạ, cả tin đã trở thành nạn nhân của nạn mua bán người.

Để khắc phục tình trạng này, các cơ quan ban ngành đã đi đến thống nhất cần phải có ngày toàn dân phòng, chống nạn buôn bán người trên cơ sở được sự đồng ý của Thủ tướng chính phủ với mục tiêu huy động mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng ngừa, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tội phạm mua bán người trên phạm vi toàn quốc.

Trong buổi họp báo, Đại diện của tổ chức Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam cũng thông tin: Hiện thế giới có trên 17,5 triệu người là nạn nhân của tội phạm mua bán người, gần 21 triệu người đang bị cưỡng bức lao động, ước tính lợi nhuận của tội phạm mua bán người lên tới vài chục tỷ USD mỗi năm.

Đáng chú ý là một phần ba số nạn nhân bị buôn bán người là từ khu vực Đông Nam Á.

nhuc nhoi nan buon ban nguoi tai viet nam
Thiếu tướng Nguyễn Phong Hòa, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) phát biểu tại cuộc gặp báo giới

Trước vấn nạn buôn bán người đang trở nên vô cùng nhức nhối, các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc cũng như Bộ Công an đều có đánh giá chung là các nước tiểu vùng sông Mê Kông (trong đó có Việt Nam) đang là khu vực có tình hình tội phạm buôn bán người rất phức tạp với số nạn nhân bị mua nhiều nhất với khoảng 11,7 triệu người, chiếm tới 70% số nạn nhân được thống kê trên toàn thế giới.

Đáng nói, đây mới là con số “nổi” được công bố. Còn con số thực tế sẽ còn cao hơn rất nhiều.

Vì vậy, nhân dịp lần đầu tiên Việt Nam phát động "Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người", đại diện của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh: “Liên Hợp Quốc cam kết luôn đồng hành cùng với Chính phủ Việt Nam trong công tác phòng, chống mua bán người cũng như thúc đẩy việc thực hiện các cam kết quốc tế và sự hợp tác giữa các Chính phủ để giải quyết vấn nạn này”.

Ngày 10/5/2016, Thủ tướng ban hành Quyết định số 793/QĐ-TTg lấy ngày 30/7 hằng năm là “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người”.

Ngày 03/6/2016, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ đã ban hành Kế hoạch số 161/BCĐ chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương tổ chức triển khai thực hiện, trong đó, tập trung vào các hoạt động chính sau:

1. Tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016 - 2020.

2. Các Bộ, ngành, UBND các địa phương ban hành kế hoạch và tổ chức triển khai “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” một cách rộng khắp, thiết thực, cụ thể và hiệu quả. Đại sứ quán, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tuyên truyền, phổ biến rộng rãi tới cộng đồng người Việt Nam nước sở tại về “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người”.

3. Trung ương Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Công an, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” vào thứ 7, ngày 30/7/2016, tại tỉnh Lào Cai.

4. Chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục duy trì và xây dựng mới chuyên trang, chuyên mục, các tin, bài, phim phóng sự, phim tài liệu, đăng phát các thông điệp phòng, chống mua bán người… và tăng thời lượng, tần suất thông tin về phòng, chống mua bán người thường xuyên, liên tục.

5. Tiếp tục triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán người trên phạm vi cả nước (từ ngày 01/5 - 31/7/2016); phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án các cấp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố các vụ án mua bán người, lựa chọn các vụ án điển hình và tổ chức xét xử lưu động nhằm răn đe tội phạm, phát động phong trào quần chúng nhân dân.

6. Khẩn trương nghiên cứu, xây dựng, phê duyệt và tổ chức triển khai các đề án (về truyền thông; đấu tranh; tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân; hoàn thiện pháp luật và hợp tác quốc tế) thuộc Chương trình 130/CP giai đoạn 2016 - 2020.

7. Đề xuất, tổ chức tổng điều tra, khảo sát toàn quốc về nạn nhân bị mua bán và người nghi bị mua bán người giai đoạn 2011 - 2015.

8. Tổ chức các hội thảo chuyên đề nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người. Công bố 2 bộ tài liệu và tổ chức triển khai tập huấn liên ngành về phòng, chống mua bán người và bảo vệ nạn nhân trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án mua bán người.

9. Nghiên cứu, đề xuất các quy trình cụ thể để động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống mua bán người.

Huyền Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc