Nhóm nghiên cứu trường ĐH Điện lực chế tạo thành công máy trợ thở

18:50 | 15/04/2020

385 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khoa Điện tử Viễn thông kết hợp với Trung tâm nghiên cứu phát triển Trường Đại học (ĐH) Điện lực chế tạo thành công máy trợ thở hỗ trợ bệnh nhân mắc Covid-19.

TS. Trương Huy Hoàng - Hiệu trưởng Trường ĐH Điện lực cho biết, sau một thời gian ngắn làm việc cật lực cùng các chuyên gia y tế, nhóm nghiên cứu Khoa Điện tử viễn thông và Trung tâm nghiên cứu phát triển (Trường ĐH Điện lực) đã cho ra đời phiên bản đầu tiên của máy hỗ trợ thở cho bệnh nhân mắc Covid-19 và các bệnh khác cần hỗ trợ thở.

Máy được chế tạo dựa theo thiết kế mẫu của các cơ sở nghiên cứu và các nhà khoa học thế giới nhưng được cải tiến để phù hợp với điều kiện Việt Nam và tình hình dịch bệnh hiện nay. Máy có các tính năng cơ bản gồm đặt được các thông số như lưu lượng khí, số nhịp thở/phút, chu trình thở và tỉ số inhale/exhale... Ngoài ra, máy có thể mở rộng thêm một số tính năng an toàn khác nếu cần thiết, chẳng hạn như cảnh báo áp suất...

nhom nghien cuu truong dh dien luc che tao thanh cong may tro tho
Máy trợ thở vừa được nhóm nghiên cứu trường ĐH Điện lực chế tạo thành công.

Cũng theo Hiệu trưởng Trường ĐH Điện lực, phiên bản đầu tiên của máy trợ thở sử dụng các linh kiện vật tư sẵn có, phổ biến để đảm bảo có thể sản xuất khẩn cấp với số lượng lớn trong thời gian rất ngắn với giá thành rẻ.

Hiện nay, thiết kế gồm 2 phiên bản, tuỳ thuộc vào nguồn cung cấp linh kiện để thực hiện. Phiên bản đầy đủ nhỏ gọn, nhiều tính năng hơn nhưng phụ thuộc nhiều vào nguồn vật tư linh kiện không có sẵn ở thị trường Việt Nam.

Với phiên bản rút gọn, thiết kế sử dụng các linh kiện vật tư sẵn có, phổ biến để đảm bảo có thể sản xuất khẩn cấp với số lượng rất lớn, gần như không hạn chế số lượng trong thời gian rất ngắn với giá thành rẻ, nhóm nghiên cứu dự kiến sẽ đáp ứng khoảng 1.000-2.000chiếc/mỗi tuần với giá thành rẻ, khoảng 2-3 triệu/chiếc.

Hiện phiên bản đầu tiên này đang được gửi đi lấy ý kiến của các chuyên gia để có thể hoàn thiện và đưa vào sản xuất hàng loạt phục vụ nhân dân trong trường hợp khẩn cấp.

Xuân Hinh