Nhọc nhằn hành trình xóa “vùng lõm”

21:06 | 29/08/2018

179 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để đưa điện đến 100% số xã trên cả nước là một hành trình dài với rất nhiều khó khăn, thử thách. Những người làm điện với mong muốn xóa “vùng lõm”, mang lại ánh sáng, ấm no cho người dân ở những nơi xa xôi nhất của Tổ quốc, đã không ngại khó, ngại khổ.
Tăng cường truyền tải điện Bắc – Nam khi ngừng cấp khí PM3
Hành trình xóa “vùng lõm” về điện

Ông Lê Quang Thái - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC):

Địa hình vô cùng hiểm trở

Nhọc nhằn hành trình xóa “vùng lõm”
Ông Lê Quang Thái.

Điện khí hóa nông thôn là quá trình EVNNPC kiên trì thực hiện nhiều năm và được các địa phương đánh giá cao. Những năm qua, Tổng công ty đã từng bước xóa các xã, các thôn, bản còn “trắng” điện. Tính đến cuối năm 2017, ở 27 tỉnh, thành phố phía Bắc 100% số xã và 98,6% số hộ dân có điện; trong đó số hộ dân nông thôn có điện đạt 98,3%.

Để có được thành quả này là những nỗ lực không mệt mỏi của EVNNPC và các đơn vị thành viên. Địa hình nông thôn, đặc biệt là miền núi phía Bắc trải rộng, hiểm trở và rất phức tạp. Để đưa điện về các xã, bản vùng sâu, vùng xa, biên giới, lưới điện phải đi qua nhiều núi cao, vực sâu, qua sông, qua suối... Rất nhiều khu vực, các loại vật tư, thiết bị, thậm chí đến cả nước trộn bê tông... cũng phải dùng sức người kéo lên vị trí thi công. Do đó, vốn đầu tư rất lớn, thời gian thi công thường kéo dài. Có những bản, phải kéo dây điện hàng trăm km, cung cấp điện cho một số ít hộ dân, dẫn đến suất đầu tư rất lớn, lên đến hàng trăm triệu đồng/hộ. Sản lượng điện sử dụng ở những khu vực này một tháng chỉ 5-7 kWh, hóa đơn tiền điện hàng tháng chỉ vài nghìn đồng. Chưa kể, chi phí vận hành, sửa chữa và bảo dưỡng lưới điện định kỳ, chăm sóc khách hàng sử dụng điện… đều rất cao, do đường sá đi lại khó khăn.

Khi đầu tư điện cho khu vực nông thôn, EVNNPC đã xác định, đây là địa bàn trọng yếu, không thể tính đến lợi nhuận, mà phải lấy hiệu quả kinh tế - xã hội, trách nhiệm vì cộng đồng làm thước đo hiệu quả. Chính vì vậy, dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, EVNNPC vẫn tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ mọi nguồn vốn, tiếp tục hành trình mang ánh sáng về với đồng bào ở vùng sâu, vùng xa.. với mục tiêu đến năm 2020, 100% hộ dân nông thôn được sử dụng điện.

Ông Nguyễn Phước Đức - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC):

Chống chọi với sự khắc nghiệt của thời tiết

Nhọc nhằn hành trình xóa “vùng lõm”
Ông Nguyễn Phước Đức

Địa bàn EVNSPC quản lý và bán điện chủ yếu là vùng sông nước, với hệ thống sông ngòi chằng chịt. Do đó, việc đầu tư xây dựng các công trình điện, đặc biệt là việc đưa điện về vùng sâu, vùng xa gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vận chuyển vật tư, thiết bị, do giao thông chủ yếu là đường thủy, nhiều thời điểm phải phụ thuộc vào con nước. Đó là chưa kể, nhiều khu vực thậm chí chưa có đường giao thông chính...

Đặc biệt, khi triển khai các dự án đưa lưới điện ra các huyện đảo, EVNSPC và các nhà thầu đã phải thường xuyên đối mặt với sự khắc nghiệt của thời tiết trên biển… Có những dự án, các kỹ sư, công nhân phải xây dựng móng cột điện cao hơn 10 mét ở mép đảo, vách núi dựng đứng; hay có những thời điểm, đang thi công thì bão, áp thấp nhiệt đới ập đến… Điển hình, khi triển khai dự án đưa điện lưới quốc gia ra đảo Lại Sơn (huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang), có đến 40% thời gian thi công trong điều kiện sức gió từ cấp 5 trở lên...

Nhưng vuợt lên tất cả, lưới điện quốc gia đang không ngừng vươn xa thắp sáng những phum, sóc…, làm bừng sáng từng huyện đảo, xã đảo xa xôi trên khắp các tỉnh/thành phố phía Nam. Nếu năm 1996, 21 tỉnh, thành phố phía Nam mới chỉ có 70% số xã và 35% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia thì đến quý I/2018, con số này đã tăng lên 100% số xã và 99,56% số hộ dân được sử dụng điện; trong đó, số hộ dân nông thôn có điện đạt 99,40%. Hiện nay, ngoài việc triển khai các dự án trong Chương trình 2081, EVNSPC cũng đang nỗ lực huy động vốn, cải tạo lưới điện trên địa bàn tỉnh đạt tiêu chí số 4 theo tiêu chuẩn về nông thôn mới... Phải vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, song EVNSPC thực sự tự hào bởi điện đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, phục vụ đắc lực cho công cuộc CNH-HĐH nông nghiệp và nông thôn ở các tỉnh, thành phía Nam.

H.Hoa - N.Hương (thực hiện)

  • el-2024