Nhịn ăn để giảm cân “xấu” lại mang bệnh

16:07 | 08/09/2014

479 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhiều người bỏ đói bản thân để đến cuối tuần có thể giảm đi vài kg, tuy nhiên phần lớn sau đó đều gặp những vấn đề về sức khỏe. Nhịn ăn giảm cân có thể gây ra chứng rụng tóc, nhăn da, suy gan, thậm chí nặng hơn còn là nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tử vong.

Nhịn ăn để giảm cân đã “xấu” lại mang bệnh

Mỗi ngày, cơ thể chúng ta cần một lượng calo nhất định để có thể hoạt động. Nhịn ăn không những không giúp giảm cân mà còn gây hại cho sức khỏe, đặc biệt gây bệnh dạ dày, sỏi mật, nhanh lão hóa do lượng đường và protein dự trữ được lấy ra để hoạt động làm cho da bị khô, mất dinh dưỡng… Ngoài ra, nếu bỏ bữa, sau đó bạn thường có xu hướng ăn nhiều hơn để bù vào số calo bị thiếu hụt, vì thế có nguy cơ béo phì.

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng cao

Nhịn ăn để giảm cân đã “xấu” lại mang bệnh

Cảnh báo trên được rút ra từ cuộc khảo sát chế độ ăn của khoảng 8.000 phụ nữ từng bị bỏ đói một cách cưỡng bách tại Hà Lan trong giai đoạn Thế chiến thứ 2. Theo đó, tỷ lệ mắc bệnh động mạch vành tăng thêm 27% ở những người từng nhịn đói để giảm cân khi còn trẻ. Và nguy cơ này vọt lên 38% nếu đối tượng từng nhịn đói trong giai đoạn từ 10 đến 17 tuổi.

Rụng tóc

Nhịn ăn để giảm cân đã “xấu” lại mang bệnh

Cơ thể thiếu lượng chất béo và protein cần thiết là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự gãy rụng và mất đi vẻ bóng mượt của mái tóc.

Loãng xương

Thiếu dinh dưỡng và chất béo khiến sự bài tiết estrogen trong cơ thể giảm, ảnh hưởng đến sự kết hợp của canxi và xương dẫn đến tình trạng loãng xương.

Viêm loét dạ dày

Nhịn ăn để giảm cân đã “xấu” lại mang bệnh

Thường xuyên chán ăn, đầy bụng, đau tràng vị là những đặc điểm của bệnh viêm loét dạ dày.

Thiếu máu

Nhịn ăn để giảm cân đã “xấu” lại mang bệnh

Sự hấp thụ dinh dưỡng thiếu cân bằng khiến sắt, vitamin B12 và các chất tạo máu khác không đủ. Nếu ăn ít, tỉ lệ bài tiết cơ bản cũng thấp hơn so với bình thường khiến tràng vị hoạt động chậm và yếu, dịch vị tiết ra ít ảnh hưởng đến sự hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Giảm trí nhớ

Nhịn ăn để giảm cân đã “xấu” lại mang bệnh

Chất béo là nguồn động lực chính giúp não hoạt động. Nếu “nạp” quá ít khiến lượng chất béo sẽ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, ảnh hưởng trực tiếp đến trí nhớ với biểu hiện rõ nhất là chứng hay quên.

Suy thận, suy gan vì nhịn ăn

Nhịn ăn khiến quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể bị rối loạn dẫn đến rối loạn nội tiết tố. Các chị em không những giảm sắc đẹp mà còn suy yếu một số bộ phận cơ thể quan trọng như suy thận, suy gan.

Kéo dài tình trạng này sẽ gây ra nhiều biến chứng như kinh nguyệt kém dẫn đến vô sinh, tổn thương tế bào não...

Tử vong do nhịn ăn giảm cân

Mới đây nhất là một bệnh nhân nữ (18 tuổi, ở Hà Nội) bị chết não do áp dụng phương pháp nhịn ăn để thanh lọc cơ thể nhằm giảm cân nặng. Các bác sĩ Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, bệnh nhân ở Hà Nội nặng gần 90 kg, nhịn ăn khoảng 10 ngày, chỉ uống nước cầm hơi. Khi bệnh nhân được đưa đến viện, tim đã ngừng khoảng 50 phút.

Phan Linh

st

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps