Nhiều ưu đãi cho dự án phát điện sử dụng chất thải rắn

14:30 | 08/05/2014

1,269 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định về cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án phát điện sử dụng chất thải rắn.

Phối cảnh Khu liên họp xử lý chất thải rắn Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội).

Quyết định nêu rõ, Quy hoạch hoạch phát triển nguồn điện sử dụng chất thải rắn là quy hoạch chuyên ngành điện được lập cho toàn quốc, làm cơ sở cho các hoạt động đầu tư phát triển nguồn điện sử dụng chất thải rắn, được điều chỉnh phù hợp với các nghiên cứu, đánh giá tiềm năng chất thải rắn qua từng thời kỳ, và phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước… Được biết, chất thải rắn sử dụng trong các dự án nhà máy phát điện từ chất thải rắn là rác thải công nghiệp, rác thải sinh hoạt, cao su, da, nhựa, vải, bã giấy, rác thải y tế... Và theo đánh giá của giới chuyên gia, việc phát triển các dự án phát điện sử dụng chất thải rắn sẽ góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại các thành phố, khu đô thị lớn.

Các nhà đầu tư khi tham gia phát triển các dự án điện sẽ được hưởng nhiều ưu đãi về vốn đầu tư, thuế, được hỗ trợ về giá điện…

Cụ thể:

Nhà đầu tư được huy động vốn từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện đầu tư các dự án phát điện sử dụng chất thải rắn theo quy định của phát luật hiện hành; được hưởng ưu đãi về tín dụng đầu tư theo các quy định pháp luật hiện hành về tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu của nhà nước.

Về thuế, các dự án này sẽ được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định cho dự án; được miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp như những dự án thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật hiện hành về thuế.

Ngoài ra, dự án phát điện sử dụng chất thải rắn và công trình đường dây, trạm biến áp để đấu nối với lưới điện quốc gia cũng được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất… Căn cứ vào quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm bố trí đủ quỹ đất để chủ đầu tư thực hiện các dự án phát điện sử dụng chất thải rắn. Việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành về đất đai.

Đặc biệt, dự án phát điện sử dụng chất thải rắn còn được hỗ trợ giá điện. Theo đó, bên mua điện có trách nhiệm mua toàn bộ sản lượng điện từ các dự án phát điện sử dụng chất thải rắn với giá mua điện (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) như sau: Đối với các dự án phát điện đốt chất thải rắn trực tiếp là 2.114 đồng/kWh; đối với các dự án phát điện đốt khí thu hồi từ bãi chôn lấp chất thải rắn là 1.532 đồng/kWh.

Chi phí mua điện của các dự án phát điện sử dụng chất thải rắn được tính toán và đưa đầy đủ trong thông số đầu vào của phương án giá bán điện hàng năm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 20/6/2014.

Thanh Ngọc