Hà Nội bắt đầu xử lý chất thải rắn theo công nghệ mới  

11:17 | 06/08/2018

1,370 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều ngày 5/8, tại Hà Nội, Công ty CP Dịch vụ Sản xuất Toàn Cầu đã áp dụng công nghệ nghiền, tái chế chất thải rắn xây dựng cho việc phá dỡ 4 tòa nhà từ 3 tầng và 7 tầng  tại 138 phố Giảng Võ để thực hiện Dự án Khu nhà hỗn hợp Grandeur Place, do Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Giảng Võ làm chủ đầu tư.
ha noi bat dau xu ly chat thai ran theo cong nghe moi
Ông Đỗ Văn Toan, Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ sản xuất Toàn Cầu giới thiệu về công nghệ xử lý chất thải rắn mới

Việc xử lý chất thải rắn được thực hiện bằng các thiết bị hiện đại được nhập khẩu từ hãng Rubber Master (Đức). Công nghệ xử lý chất thải rắn từ các công trình xây dựng bị phá bỏ này lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam và đáp ứng được các tiêu chuẩn về đảm bảo môi trường theo tiêu chuẩn Euro 6 ( Việt Nam đang áp dụng tiêu chuẩn Euro 4).

ha noi bat dau xu ly chat thai ran theo cong nghe moi
Máy xử lý chất thải rắn xây dựng theo tiêu chuẩn Euro 6 lần đầu được áp dụng tại Hà Nội

Theo thống kê sơ bộ của UBND TP Hà Nội, mỗi ngày thành phố phát sinh khoảng 2.000 tấn rác, chất thải rắn xây dựng, chưa kể phát sinh từ những dự án giao thông xây dựng trong dân sinh. Thành phố hiện chỉ có 4 bãi đổ chất thải rắn xây dựng là Nguyên Khê, Vân Nội - huyện Đông Anh, Vĩnh Quỳnh huyện Thanh Trì và Dương Liễu - huyện Hoài Đức, nhưng không đủ để tiếp nhận khối lượng chất thải rắn xây dựng ngày càng tăng.

ha noi bat dau xu ly chat thai ran theo cong nghe moi
Việc xử lý chất thải rắn trải qua các công đoạn: nghiền, sàng thô và sàng tinh.

Từ lâu nay, nhiều chủ đầu tư công trình xây dựng cũng tìm mọi cách để giảm chi phí xử lý chất thải bằng cách đổ trộm trên đường, gây ra nhiều hệ lụy như ô nhiễm, bụi bẩn, tai nạn giao thông… ảnh hưởng tới cảnh quan thành phố, gây bức xúc trong dư luận. Vì vậy, việc xử lý chất thải rắn với mục tiêu góp phần giải quyết vấn đề môi trường của thành phố, tiết kiệm quỹ đất, giảm thiểu chôn lấp, đồng thời tái chế thành các vật liệu xây dựng, hạn chế việc khai thác từ các nguồn tài nguyên tự nhiên… là việc được lãnh đạo TP Hà Nội đặc biệt quan tâm, và khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân thực hiện với công nghệ hiện đại nhất, đảm bảo vệ sinh môi trường và biến chất thải thành nguồn tài nguyên mới.

ha noi bat dau xu ly chat thai ran theo cong nghe moi
Máy có thể nghiền các khối bê tông có kích cỡ tới 60x80cm, tự động lọc ra sắt, thép trong bê tông

Công nghệ này được Hà Nội áp dụng phổ biến thì sẽ tạo ra được bước đột phá trong việc xử lý chất thải rắn từ các công trình xây dựng phá bỏ, tái chế thành nguồn vật liệu mới, tiết kiếm được tài nguyên và sẽ góp phần quan trọng vào việc giữ gìn cảnh quan, môi trường đô thị.

ha noi bat dau xu ly chat thai ran theo cong nghe moi
Các thiết bị này có công suất nghiền từ 120 tới 250 tấn/giờ, không chiếm diện tích lớn, hoạt động được ở các khu vực đông dân và phù hợp với nhiều loại công trình cần phá dỡ
ha noi bat dau xu ly chat thai ran theo cong nghe moi
Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội và khách hàng kiểm tra chất lượng cốt liệu của máy nghiền
ha noi bat dau xu ly chat thai ran theo cong nghe moi
Các hạt thành phẩm có thể sử dụng ngay sau khi phân loại với các mục đích như trở thành vật liệu cấp phối xây dựng, cốt liệu tái chế hoặc vật liệu san lấp mặt bằng. Đây là nguồn vật liệu thay thế hữu ích cho nguồn nguyên liệu tự nhiên đang được sử dụng phục vụ các công trình xây dựng.

Hiền Anh

ha noi bat dau xu ly chat thai ran theo cong nghe moi Lời giải cho bài toán ô nhiễm môi trường
ha noi bat dau xu ly chat thai ran theo cong nghe moi Giải pháp tiềm năng cho thách thức về môi trường
ha noi bat dau xu ly chat thai ran theo cong nghe moi Nhiều ưu đãi cho dự án phát điện sử dụng chất thải rắn

Hiền Anh