Nhiều tác động đan xen đến thị trường chứng khoán nửa cuối 2019

10:35 | 21/06/2019

632 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại báo cáo công bố Top 10 Doanh nghiệp niêm yết uy tín năm 2019 vừa chính thức phát hành sáng nay (21/6), Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) nhận định, thị trường chứng khoán Việt Nam nửa cuối năm 2019 đang đứng trước những tác động đan xen.


Theo Vietnam Report, thị trường chứng khoán sẽ biến động theo những xu hướng cụ thể như sau:

Xu hướng thứ nhất, tâm lý lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu cùng rủi ro thương mại tiếp tục leo thang sẽ khiến thị trường trong nước và khu vực có những phiên biến động ngắn hạn, thanh khoản rơi vào mức thấp. Tuy nhiên, dòng vốn ngoại tiếp tục đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam cùng kỳ vọng nâng hạng thị trường trong 2020 và dự thảo Luật Chứng khoán mới sẽ là yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ cho sự tăng trưởng và ổn định của thị trường.

nhieu tac dong dan xen den thi truong chung khoan nua cuoi 2019
(Ảnh minh họa)

Ở xu hướng thứ hai, vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có sự cải thiện mạnh mẽ trong năm 2019, đặc biệt là sàn HSX và UPCoM, sẽ là nhân tố dẫn dòng đáng chú ý. Vốn hóa sàn HSX đã tăng lên mức kỷ lục khi đạt 3.228 nghìn tỷ đồng cuối tháng 5. Sàn UPCoM tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng vốn hóa mạnh mẽ khi tăng lên mức đỉnh lịch sử 1.020 nghìn tỷ đồng cuối tháng 3. Sàn HNX tiếp tục đà suy giảm và đạt 184 nghìn tỷ đồng, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2017.

Xu hướng thứ ba liên quan đến vốn ngoại tiếp tục duy trì ở mức tích cực trên sàn HSX và UPCoM. Trong 5 tháng đầu năm 2019, mức mua ròng trên hai sàn này lần lượt là 9.659 và 394 tỷ đồng. Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên sàn HNX trong 5 tháng đầu năm ở mức 292 tỷ đồng.

Diễn biến tích cực của các cổ phiếu blue chip được xem là xu hướng thứ tư. Nhóm này tiếp tục giữ vai trò định hướng thị trường. Thời gian qua, các thương vụ bán vốn lớn thành công như Techcombank (0,9 tỷ USD), Vinhomes (1,35 tỷ USD) và gần nhất là Vingroup (1 tỷ USD), cùng các thương vụ thoái vốn nhà nước như Vinaconex (VCG), PVOIL (OIL) và PV Power (POW)… đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, duy trì dòng vốn ngoại đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo Vietnam Report dự đoán, xu hướng thứ năm của thị trường trong thời gian tới là sẽ hình thành một đợt sóng mới với sự tăng giá của các cổ phiếu vốn hóa trung bình (mid cap). “Nền kinh tế Việt Nam, suy cho cùng, cũng được hưởng lợi từ cuộc chiến tranh thương mại Trung - Mỹ. Các doanh nghiệp niêm yết được dự đoán sẽ hưởng lợi nhiều nhất là các nhà phát triển khu công nghiệp, nhờ việc di dời các nhà máy sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam”, báo cáo nêu.

Nhân tố có thể kiến tạo xu hướng thị trường thứ sáu là Luật Chứng khoán sửa đổi - giải pháp “nóng nhất” và được mong chờ nhất trong thời gian tới, theo khảo sát của Vietnam Report. Theo đó, 27,3% doanh nghiệp niêm yết, nhà đầu tư và chuyên gia trong ngành cho rằng, Chính phủ nên tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, trọng tâm xây dựng Luật Chứng khoán sửa đổi để hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển của thị trường.

Những sửa đổi, bổ sung trong Luật được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường trong nước tiếp tục hòa nhập theo tiêu chuẩn chung của thị trường chứng khoán khu vực và thế giới, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài dễ dàng tiếp cận thị trường chứng khoán Việt Nam hơn. Ngoài ra, sự cải thiện tính minh bạch, thống nhất các quy định cũng sẽ cải thiện niềm tin của nhà đầu tư, tăng sức hấp dẫn cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

M.L

nhieu tac dong dan xen den thi truong chung khoan nua cuoi 2019Nâng vốn điều lệ lên 30 tỷ đồng sẽ là rào cản đối với doanh nghiệp nhỏ
nhieu tac dong dan xen den thi truong chung khoan nua cuoi 2019Chứng khoán toàn cầu mất 2.000 tỷ USD vì căng thẳng thương mại
nhieu tac dong dan xen den thi truong chung khoan nua cuoi 2019Thị trường chứng khoán cần phản ứng kịp thời với tin đồn

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps