Nhiều nước phản ứng mạnh vì Indonesia xử bắn công dân

21:46 | 18/01/2015

3,968 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quyết định xử tử 5 công dân nước ngoài vì tội buôn lậu ma túy của Indosesia đã gây phản ứng mạnh mẽ tại các quốc gia liên quan.

>> Một phụ nữ Việt Nam đã bị xử bắn ở Indonesia

Nhiều nước phẫn nộ vì Indonesia xử bắn công dân

Một người mang quốc tịch Brazil cầm túi cocaine nặng 990 grams. Đứng kế bên là các giới chức hải quan Indonesia

Bất chấp lời kêu gọi tha mạng cho các công dân nước mình vào phút chót của chính phủ các nước Brazil và Hà Lan,  hôm nay, 18/1, chính quyền Indonesia vẫn tiến hành xử tử 6 người vì tội buôn lậu ma túy trong đó có 5 công dân người nước ngoài.

Ngoài Trần Thị Bích Hạnh người Viêt Nam còn có Namaona Denis gốc Malawi, Daniel Enemuo người Nigeria, Marco Moreira gốc Brazil và Ang Kiem Soei người Hà Lan.

Tất cả các tử tù bị kết án buôn lậu ma túy trong khoảng thời gian từ năm 2000 – 2011.

Hồi cuối tháng 12/2014, Tổng thống Indonesia Widodo đã bác đơn xin ân xá của các tử tù. Quyết định của ông gây ra sự chỉ trích mạnh mẽ bởi truyền thông và các tổ chức quốc tế.

Hôm qua, Brazil và Hà Lan đã triệu hồi đại sứ nước mình từ Indonesia sau khi quốc gia này phớt lờ lời kêu gọi ân xá.

Ngoại trưởng Hà Lan Bert Koenders nói rằng các vụ hành quyết là “một sự trừng phạt độc ác và vô nhân đạo, không khác gì sự bác bỏ không thể chấp nhận được nhân phẩm và sự nguyên vẹn của con người”.

Một tuyên bố của chính phủ Brazil nói rằng vụ tử hình ảnh hưởng nghiêm trọng tới mối bang giao giữa hai nước.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã gọi việc tử hình là “một sự vi phạm quyền con người”.

Đáp lại sự chỉ trích của quốc tế, người đứng đấu cơ quan công tố Indonesia, Muhammad Prasetyo nói rằng: “Việc chúng tôi làm chỉ thuần túy là bảo vệ quốc gia khỏi hiểm họa ma túy”.

Indonesia ngưng thi hành án tử hình từ năm 2008, trước khi áp dụng trở lại hồi năm ngoái. Luật Indonesia về các tội phạm ma túy là nghiêm khắc hàng đầu thế giới.

Với các vụ hành hình hôm nay, vị tổng thống thứ 7 của Indonesia đã thể hiện lập trường không khoan dung trước loại tội phạm này. Hiện tại Indonesia có 4,5 triệu người nghiện ma túy, trên tổng số dân cư 250 triệu, hàng ngày khoảng 50 thanh niên nước này chết vì dùng ma túy.

Hiện có 64 tử tù tại Indonesia là công dân nước ngoài. Phần lớn trong số đó là có liên quan tới tội buôn lậu ma túy. Ông Muhammad Prasetyo cho hay Tổng thống Widodo thông báo sẽ không ân xá cho bất kỳ ai trong số các tử tù còn lại.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc