Nhiều ngân hàng được chấp thuận tăng hạn mức tín dụng năm 2019  

10:04 | 24/07/2019

380 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngân hàng TMCP Á Châu, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng, Ngân hàng TMCP Kỹ thương; Ngân hàng TMCP Quân đội là những ngân hàng có tên trong danh sách lần này.

Mới đây, theo cập nhật từ Bản tin kinh tế - tài chính của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chấp thuận tăng hạn mức tăng trưởng tín dụng năm 2019 một số ngân hàng.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) từ 13% lên 17%; Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) từ 12% lên 16%; Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) từ 13% lên 17%; Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) từ 13% lên 17%.

nhieu ngan hang duoc chap thuan tang han muc tin dung nam 2019
(Ảnh minh họa)

Ngoài các ngân hàng trên, các ngân hàng còn lại cũng đã áp dụng Basel II là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB), Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), Ngân hàng TMCP Hàng hải (MSB).

Từ đầu năm đến nay, đại diện của các ngân hàng đều bày tỏ mong muốn và dự định được nới “room” tín dụng. Năm 2019, NHNN dự kiến mục tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức 14%. 6 tháng đầu năm, tín dụng tăng 7,33% so với cuối năm 2018, mức tăng thấp nhất trong 4 năm qua.

Một số ý kiến cho rằng, Việt Nam đã có động thái nới lỏng tiền tệ khi vừa điều chỉnh nâng hạn mức tín dụng cho một loạt ngân hàng. Tuy nhiên, nhóm phân tích lĩnh vực tài chính ngân hàng cho rằng đây là định hướng từ đầu năm, căn cứ vào diễn biến tăng trưởng tín dụng thực tế 6 tháng đầu năm 2019 vì 2 lý do:

Thứ nhất, mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay là 14% nhưng hạn mức tín dụng phân bổ cho từng ngân hàng đầu năm phổ biến ở mức thấp hơn (11-13%), thậm chí một số ngân hàng như Vietinbank, Sacombank chỉ là 7%.

Và thứ hai, nếu không tính Vietcombank thì 8 ngân hàng thương mại đã đáp ứng chuẩn Basel 2 có tổng dư nợ khoảng 1,1 triệu tỷ đồng, nếu cả 8 ngân hàng thương mại này được nâng hạn mức tín dụng lên mức kỳ vọng thì số dư nợ tăng thêm so với hạn mức cũ là khoảng 46 nghìn tỷ đồng tức là chỉ khoảng 0,6% tổng dư nợ toàn hệ thống.

M.T

nhieu ngan hang duoc chap thuan tang han muc tin dung nam 2019Tín dụng tăng thấp - Không đáng lo ngại
nhieu ngan hang duoc chap thuan tang han muc tin dung nam 2019Nới room tín dụng cần tính toán tương xứng với hệ số an toàn vốn
nhieu ngan hang duoc chap thuan tang han muc tin dung nam 2019"Dòng tín dụng giảm bắt đầu tác động tới đầu tư, kinh doanh bất động sản"