Nhiều "chiêu" buôn lậu cuối năm

08:04 | 06/12/2013

833 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong những tháng cuối năm, hàng lậu, thực phẩm không rõ nguồn gốc vận chuyển vào nội thành Hà Nội có xu hướng tăng mạnh trên các tuyến đường giao thông. Để ngăn chặn, lực lượng cảnh sát giao thông chốt tại các tuyến đường cửa ngõ thủ đô phải tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vận chuyển hàng không rõ nguồn gốc...

Theo Trung tá Nguyễn Mạnh Dầu - Đội phó Đội cảnh sát giao thông 14 (Phòng Cảnh sát giao thông công an Hà Nội), trong tháng 11/2013, Đội cảnh sát giao thông 14 đã phát hiện và xử lý tới 5 trường hợp buôn lậu. Còn tính từ đầu năm đến nay thì con số phải là 25 vụ. Trước kia, các đối tượng buôn lậu thường sử dụng xe khách làm phương tiện vận chuyển thì nay chúng dùng xe tải thùng kín, xe taxi, xe con, xe du lịch để chở hàng.

Chứng minh về thủ đoạn và phương thức mời này, Trung tá Nguyễn Mạnh Dầu nói, cuối tháng 11, trên đường đi tuần tra kiểm soát tại Quốc lộ 1B, lực lượng cảnh sát giao thông đội 14 đã phát hiện xe ô tô tải thùng kín, mang biển kiểm soát 99K-8058 do lái xe Trương Đình Thịnh (quê ở tỉnh Bắc Ninh) điều khiển có biểu nghi vấn nên ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, lực lượng cảnh sát gia thông đã phát hiện trên thùng xe có chứa 10 hộp xốp, bên trong là nội tạng động vật với trọng lượng khoảng 700kg. Toàn bộ số hàng này đều đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi. Tiến hành đấu tranh, lái xe khai nhận, chủ số hàng trên là chị Dương Thị Liên (ở tỉnh Bắc Ninh).

Chiếc xe chuyên chở hàng đông lạnh do Trương Đình Thịnh điều khiển chứa 700 kg nội tạng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện, bắt giữ.

Trung tá Nguyễn Mạnh Dầu cho hay: “Chiếc xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc này được thiết kế chuyên chở hàng đông lạnh. Và những loại hàng do những chiếc xe chuyên dụng này chở là hàng phải có giá trị cao, có đầy đủ hóa đơn chứng từ, đảm bảo các tiêu chuẩn hàng hóa. Do vậy, lực lượng cảnh sát giao thông cùng như các cơ quan chức năng ít khi kiểm tra loại phương tiện này. Nắm bắt được tâm lý, nhiều chủ hàng đã sử dụng những chiếc xe chuyên dụng này làm phương tiện để buôn lậu”.

Cũng theo lời Trung tá Nguyễn Mạnh Dầu, ngoài thủ đoạn trên, nhiều đối tượng buôn lậu còn tự thiết kế những khoang chứ hàng bí mật và đặc biệt là hành vi thay đổi biển số để đánh lạc hướng cơ quan chức năng khi chở hàng lậu. Thậm chí, chủ hàng còn dùng cả thủ đoạn cho người đi tiền trạm để cảnh giới, báo cho lái xe hoặc chủ hàng né tránh. Ngoài ra, các đối tượng này cũng thường chọn những khung giờ vốn có ít lực lượng chức năng đi tuần tra kiểm soát như khung giờ giữ trưa, tối, rạng sáng, những ngày mưa gió để...

“Không dừng lại ở đó, trong quá trình kiểm tra các phương tiện buôn lậu, lực lượng chức năng còn phát hiện trên xe có cả vũ khí “nóng” và các công cụ hỗ trợ. Trong quá trình chở hàng bị cơ quan chức năng phát hiện, lái xe sử dụng vũ khí để liều mình giữ hàng”- Trung tá Nguyễn Mạnh Dầu nói.

Trước thực trạng buôn lậu này, Đại tá Đào Vịnh Thắng – Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông công an Hà Nội nhận định, những tuyến đường cửa ngõ thủ đô, như: QL1, QL 5, đường Pháp Vân-Cầu Giẽ luôn là điểm “nóng” về tình trạng vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc vào nội thành Hà Nội.

Nhằm kiểm soát chặt chẽ tình trạng trên, Phòng Cảnh sát giao thông công an Hà Nội đã yêu cầu các đội cảnh sát giao thông phụ trách tại khu vực cửa ngõ phải tuần tra kiểm soát và kiểm tra gắt gao các xe chở hàng. Kiên quyết không bỏ qua những trường hợp nghi vấn nào dù là nhỏ nhất. Từ đó, phát hiện và xử lý nghiêm đối với lái xe, chủ hàng buôn hàng lậu, thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Bên cạnh đó, Đại tá Đào Vịnh Thắng cũng yêu cầu các đội cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn tập trung nhiều bến xe tải, xe khách phải tăng cường tuần tra, kiểm soát từ 6-22 giờ hàng ngày để xử lý vi phạm Luật giao thông, tội phạm hình sự, gian lận thương mại…

T.Minh