Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Thêm lời giải cho bài toán điện miền Nam

11:14 | 10/03/2014

842 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát biểu tại lễ khởi công xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, việc khởi công xây dựng dự án có ý nghĩa quan trọng, góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn và kinh tế cho khu vực phía Nam.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại lễ khởi công Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4.

Phó Thủ tướng cho biết trong giai đoạn 2000-2013 nhu cầu điện của Việt Nam tăng bình quân 13%/năm, gấp gần 2 lần tốc độ tăng trưởng GDP. Dự báo đến năm 2020 nhu cầu điện toàn quốc đạt khoảng 300 tỷ kWh, gấp 3 lần nhu cầu điện năm 2010. Để đáp ứng nhu cầu trên, đòi hỏi chúng ta phải xây dựng thêm nhiều công trình nhà máy điện mới.

Do nhiều công trình nguồn điện, nhất là các công trình khu vực phía Nam bị chậm, nhiều khả năng sẽ xảy ra thiếu điện trong khu vực này giai đoạn 2017 - 2019; Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định điều chỉnh danh mục một số dự án nguồn và lưới điện trong giai đoạn 2014 - 2020 và ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện đầu tư xây dựng các dự án điện cấp bách nhằm đáp ứng nhu cầu điện giai đoạn 2014 - 2020 và các năm sau; trong đó dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 cần đưa vào vận hành tổ máy 1 trong năm 2017, hoàn thành toàn bộ công trình vào đầu năm 2018.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 là một trong các dự án trọng điểm của Chính phủ do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư và là một trong 4 nhà máy thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân; dự án có tổng công suất lắp đặt 1.200 MW, hàng năm sản xuất trên 7,0 tỷ kWh. Dự án có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của ngành điện lực Việt Nam, với một số đặc điểm nổi trội như: sử dụng than có quy mô lớn đầu tiên sử dụng thông số hơi siêu tới hạn (Super Critical) được xây dựng ở Việt Nam, tỷ trọng nội địa hóa cao (gần 26%), Mô hình mới về thu xếp vốn, Công trình nhà máy nhiệt điện quy mô lớn đầu tiên do Đơn vị tư vấn của Việt Nam chủ trì phần thiết kế...

“Việc khởi công xây dựng hôm nay có ý nghĩa quan trọng, góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn và kinh tế cho khu vực phía Nam; góp phần giảm sản lượng điện phải truyền tải từ Bắc vào Nam, giảm tổn thất điện năng, tăng tính an toàn, ổn định, kinh tế cho hệ thống điện. Khi hoàn thành cả 4 dự án tại Trung tâm này, tổng công suất các nguồn điện tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân lên đến 5.600 MW. Khi đó, Bình Thuận sẽ là một trong những trung tâm năng lượng lớn của cả nước” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Thanh Ngọc