Nhật Bản và OPEC sẽ thiết lập đối thoại cấp cao

07:59 | 16/06/2023

370 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Báo Nikkei đưa tin hôm 15/6: Nhật Bản và Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã đồng ý thiết lập một cuộc đối thoại giữa các quan chức cấp cao, trong bối cảnh quốc gia nhập khẩu dầu lớn thứ tư trên toàn cầu này tìm cách tăng cường an ninh năng lượng.
Nhật Bản và OPEC sẽ thiết lập đối thoại cấp cao

Vào hôm 13/6, ông Kei Takagi - Thứ trưởng Quốc hội Nhật Bản phụ trách về vấn đề đối ngoại, đã gặp ông Haitham al-Ghais - Tổng thư ký OPEC, tại trụ sở của OPEC tại Vienna. Tại đây, họ đã thảo luận về triển vọng cung - cầu năng lượng trên toàn cầu. Họ cũng đồng ý tạo ra một đường dây liên lạc lâu dài.

Xứ sở Nhật Bản nghèo năng lượng này đang tích cực bổ sung những nguồn tài nguyên tái tạo vào cơ cấu tiêu thụ, nhằm đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Dù vậy, quốc gia này vẫn phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) nhập khẩu. Những thành viên của OPEC là nhà cung cấp dầu lớn nhất của Nhật Bản.

Theo nhiều nguồn tin do hãng thông tấn Jiji trích dẫn hôm 13/6, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đang xem xét kế hoạch thực hiện chuyến thăm nhà nước đến những quốc gia thành viên OPEC là Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vào tháng 7. Ông cũng có thể sẽ đi thăm Qatar.

Theo các nguồn tin của Jiji, ông Kishida dự kiến sẽ thảo luận về cách thức ổn định giá dầu thô và đảm bảo nguồn cung cấp LNG ổn định cho Nhật Bản.

Đợt cắt giảm sản lượng của Ả Rập Xê-út sẽ đem lại kết quả trong quý 3Đợt cắt giảm sản lượng của Ả Rập Xê-út sẽ đem lại kết quả trong quý 3
OPEC cảnh báo về triển vọng kinh tế toàn cầuOPEC cảnh báo về triển vọng kinh tế toàn cầu
OPEC giữ quan điểm nhu cầu dầu ổn định bất chấp cảnh báo tăng trưởng kinh tếOPEC giữ quan điểm nhu cầu dầu ổn định bất chấp cảnh báo tăng trưởng kinh tế

Ngọc Duyên

AFP