Nhật Bản hợp tác với Mỹ trừng phạt dự án Bắc Cực LNG 2 của Nga

16:14 | 18/09/2023

2,639 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thứ Bảy (ngày 16/9), Mitsui của Nhật Bản đã cam kết tuân thủ các hạn chế trong lệnh trừng phạt mới của Mỹ liên quan đến dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng Bắc Cực LNG 2 của Nga với tư cách là cổ đông.
Nhật Bản hợp tác với Mỹ trừng phạt dự án Bắc Cực LNG 2 của Nga
Dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng Bắc Cực LNG 2 của Nga

"Chúng tôi biết rõ các lệnh trừng phạt mới của Mỹ và chúng tôi vẫn cam kết tuân thủ các lệnh trừng phạt quốc tế", Mitsui nói với Reuters, đồng thời cho biết thêm rằng công ty đã liên hệ với các đối tác trong dự án, bao gồm Chính phủ Nhật Bản và các bên liên quan "để thảo luận về những bước tiếp theo".

Các biện pháp trừng phạt không áp dụng cho dự án hoặc các cổ đông của dự án.

Tuy nhiên, một nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cho biết các lệnh trừng phạt có thể làm phức tạp thêm quá trình hỗ trợ dự án của Mitsui và JOGMEC, và cũng có thể làm chậm tiến độ sản xuất của Bắc Cực LNG 2.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ áp dụng cho một số công ty của Nga và một công ty của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cung cấp các dịch vụ kiến trúc, xây dựng và kỹ thuật.

Các biện pháp này còn áp dụng cho một công ty đóng tàu của Nga, dự kiến sẽ vận hành 2 đơn vị lưu trữ LNG nổi để trung chuyển LNG ở Bắc Cực qua tuyến đường biển phía Bắc, cũng như 2 tàu dự trữ dự kiến sẽ hoạt động trên tuyến đường này.

Dự án Bắc Cực LNG 2 của Nga do công ty Novatek (Nga) điều hành, trong đó công ty Mitsui và JOGMEC của Nhật Bản nắm giữ tổng cộng 10% cổ phần.

Novatek và JOGMEC đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Novatek dự kiến sẽ khởi động chuyến tàu đầu tiên của dự án Bắc Cực LNG 2 vào cuối năm nay. Dự kiến cả Mitsui và JOGMEC đều sẽ nhận được 2 triệu tấn LNG mỗi năm.

Nhà máy Yamal LNG đã đi vào hoạt động từ năm 2017.

Dự án Bắc Cực LNG 2 được thiết kế để vận hành 3 dây chuyền sản xuất LNG với công suất sản xuất hàng năm là 19,8 triệu tấn.

Nhật Bản đã lên án "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga ở Ucraine, nhưng vẫn giữ cổ phần trong một số dự án nhiên liệu hóa thạch lớn ở Nga vì lo ngại an ninh năng lượng do phần lớn nguồn năng lượng trong nước đều được nhập khẩu.

TechnipFMC giành được hợp đồng “khủng” ở NgaTechnipFMC giành được hợp đồng “khủng” ở Nga
Nga khởi động dự án khí đốt khổng lồ Bắc Cực LNG 2Nga khởi động dự án khí đốt khổng lồ Bắc Cực LNG 2

Ý Thiên

AFP