Nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc từ Nhật Bản sụt giảm mạnh sau vụ xả thải nước phóng xạ

12:10 | 19/09/2023

222 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo dữ liệu Hải quan hôm thứ Hai 18/9, nhập khẩu thủy sản từ Nhật Bản của Trung Quốc đã giảm hơn 2/3 trong tháng 8 sau khi Bắc Kinh đưa ra lệnh cấm đối với các sản phẩm hải sản từ nước láng giềng này.
Nhật Bản cứu trợ khẩn cấp các nhà xuất khẩu thủy sản bị ảnh hưởng từ lệnh cấm của Trung QuốcNhật Bản cứu trợ khẩn cấp các nhà xuất khẩu thủy sản bị ảnh hưởng từ lệnh cấm của Trung Quốc
Nhu cầu uranium cho các lò phản ứng sẽ tăng 28% vào năm 2030Nhu cầu uranium cho các lò phản ứng sẽ tăng 28% vào năm 2030
Nga và Trung Quốc sẽ xây tổ hợp trung chuyển dầu trị giá 686 triệu USD
Ảnh minh họa

Trong tháng trước, các lô hàng thủy sản từ Nhật Bản giảm 67,6% so với cùng kỳ năm ngoái do tốc độ giảm nhập khẩu tăng nhanh từ mức 28,5% trong tháng Bảy.

Bắc Kinh đã áp đặt lệnh cấm ngay lập tức nhập khẩu tất cả hải sản từ Nhật Bản để đáp lại quyết định của Tokyo xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển, bắt đầu từ ngày 24/8.

Trung Quốc siết chặt kiểm tra chất phóng xạ đối với hải sản Nhật Bản từ đầu tháng 7, khiến hàng hóa bị giữ lại nhiều tuần tại hải quan. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Nhật bản sang trung Quốc là cá tươi, loại cá không thể bán được khi mất đi độ tươi.

Bắc Kinh đã phản đối mạnh mẽ việc xả nước thải từ Fukushima, cho rằng nước thải này “bị ô nhiễm hạt nhân” và mô tả bước đi này của Tokyo là “cực kỳ ích kỷ và vô trách nhiệm”.

Theo văn phòng thống kê Nhật Bản, từ lâu Trung Quốc đã là khách hàng thủy sản lớn nhất của Nhật Bản, mua các sản phẩm trị giá 496 triệu USD vào năm 2022. Nước này cũng nhập khẩu các loài giáp xác và động vật thân mềm trị giá 370 triệu USD, như cua và sò điệp vào năm ngoái.

Số liệu cho thấy tổng giá trị nhập khẩu thủy sản từ Nhật Bản của Trung Quốc trị giá 149,02 triệu nhân dân tệ (20,43 triệu USD) vào tháng trước.

Trung Quốc cũng mua hải sản từ các nước như Ecuador, Nga và Canada.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã trải qua một cuộc khủng hoảng thảm khốc sau trận động đất mạnh 9,0 độ richter và sóng thần tàn khốc sau đó vào 2011.

Yến Anh

RT