Nhập khẩu dầu của Trung Quốc giảm, làm dấy lên lo ngại về nhu cầu

10:41 | 08/08/2024

276 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc đã nhập khẩu trung bình 9,97 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng trước, thấp hơn 12% so với tháng 6 và thấp hơn 3% so với mức nhập khẩu trung bình hàng ngày của tháng 7 năm 2023.
Ảnh: OP
Ảnh: OP

Dữ liệu này có thể làm dấy lên lo ngại về nhu cầu ở quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới và gây áp lực lên giá.

Sự sụt giảm trong tháng 7 diễn ra sau mức giảm 11% hàng năm trong nhập khẩu dầu thô được báo cáo hồi tháng 6, mặc dù sự sụt giảm đó là từ mức cao kỷ lục được ghi nhận vào tháng 6 năm 2023. Trong nửa đầu năm 2024, lượng dầu thô đến cũng giảm 2,3% so với nửa đầu năm ngoái, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố vào đầu tháng 7.

Hãng Reuters đưa tin, diễn biến này là do lợi nhuận lọc dầu ở Trung Quốc sụt giảm trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu yếu hơn, dẫn đến hạn chế sản xuất và kéo theo nhập khẩu suy yếu. Giá dầu cao hơn góp phần khiến tình hình của các nhà máy lọc dầu trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Oilchem ​​của Trung Quốc, các nhà máy lọc dầu tư nhân ở nước này chỉ hoạt động với 56,11% công suất vào tháng trước - tỷ lệ sử dụng công suất thấp nhất kể từ năm 2021. Một số nhà máy lọc dầu thậm chí còn thua lỗ và phải đóng cửa vô thời hạn để cầm cự.

Cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản và sự gia tăng sử dụng LNG trong vận tải đường bộ đã đè nặng lên nhu cầu dầu diesel của Trung Quốc trong năm nay, làm giảm triển vọng tăng trưởng nhu cầu dầu tại quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, vốn là động lực chính cho tăng trưởng nhu cầu toàn cầu trong nhiều năm qua.

Theo dự báo của các nhà phân tích, nhu cầu xăng có thể ổn định nhưng nhu cầu dầu diesel lại giảm hoàn toàn.

Bốn trong số năm nhà phân tích trong một cuộc khảo sát gần đây của Reuters nhận thấy, nhu cầu dầu diesel của Trung Quốc trong nửa cuối năm 2024 có thể sẽ giảm từ 2 đến 7% trên cơ sở dữ liệu hàng năm.

Bình An

OP