Nhập khẩu dầu của Ấn Độ từ Nga tăng gấp 33 lần

10:04 | 17/01/2023

1,747 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhập khẩu dầu thô Nga của Ấn Độ đạt mức cao kỷ lục 1,2 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 12 vừa qua, do giá giảm sâu, Bloomberg trích dẫn dữ liệu từ công ty phân tích năng lượng Vortexa.
Nhập khẩu dầu của Ấn Độ từ Nga tăng gấp 33 lần

Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Nga vào tháng 12 năm 2022 cao hơn 33 lần so với cùng kỳ năm 2021, trong bối cảnh Ấn Độ đã nổi lên như một khách hàng mua dầu thô hàng đầu của Nga sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine.

Trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Ấn Độ chỉ là một khách hàng nhỏ của Nga. Tuy nhiên, sau khi những người mua phương Tây bắt đầu quay lưng với dầu thô từ Nga, Ấn Độ đã trở thành điểm đến hàng đầu cho xuất khẩu dầu của Nga cùng với Trung Quốc.

Nga hiện là nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Ấn Độ, chính thức vượt qua Iraq vào tháng 11/2022.

Nhập khẩu dầu từ Iraq và Ả Rập Xê-út của Ấn Độ đã tăng trong tháng 12, song vẫn tụt hậu so với nhập khẩu dầu thô từ Nga. Cụ thể, lượng nhập khẩu dầu của Iraq tăng 7% lên 886.000 thùng/ngày, trong khi nhập khẩu dầu thô của Ả Rập Xê-út tăng 12% lên 748.000 thùng/ngày, theo dữ liệu của Vortexa.

Nga đã vượt qua Iraq để trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Ấn Độ vào tháng 11, khi các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đua nhau tích trữ dầu của Nga trước thời điểm phương Tây áp giá trần dầu Nga vào ngày 5/12 và các lệnh cấm liên quan đến dịch vụ vận chuyển.

Ngay cả sau khi trần giá có hiệu lực, Ấn Độ vẫn tiếp tục mua khối lượng lớn dầu thô giảm giá của Nga và lần đầu tiên bắt đầu nhập khẩu một số loại dầu thô Bắc Cực.

Mặc dù Trung Quốc và Ấn Độ chưa tham gia Liên minh Trần Giá, nhưng thực tế là giá trần hiện đang tồn tại mang lại cho nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, Trung Quốc, cũng như Ấn Độ, nhiều khả năng thương lượng hơn để đàm phán giảm giá mạnh.

Bình An