Nhận định chứng khoán ngày 19/3

07:37 | 19/03/2013

377 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Petrotimes xin trích dẫn nhận định một số nhận định tiêu biểu của Công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngà 19/3 để bạn đọc tham khảo.

 

Nhà đầu tư vẫn cần thận trọng.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC: Thị trường quay đầu sụt giảm bất chấp tín hiệu hồi phục vào nửa đầu phiên giao dịch 18/3 trên sàn HOSE. Một số cổ phiếu được hưởng lợi từ yếu tố chính sách, đa phần thuộc ngành bất động sản, và các cổ phiếu mang tính cơ bản có triển vọng kết quả kinh doanh tốt trong quý 1/2013, điển hình là các cổ phiếu cao su chế biến có diễn biến tích cực hơn thị trường chung. Chúng tôi cho rằng các yếu tố này sẽ còn được phản ánh và phần nào chi phối diễn biến phân hóa của thị trường trong thời gian tới.

Ở một góc nhìn khác, phiên 18/3 cũng cho thấy tín hiệu đuối sức của các mã thanh khoản tốt trên sàn HNX. Điều này thể hiện tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khi dòng tiền đang bắt đầu rời bỏ nhóm cổ phiếu mang tính đầu cơ cao. Như vậy, câu hỏi đặt ra trong ngắn hạn là liệu những yếu tố tích cực về mặt chính sách hoặc triển vọng kết quả kinh doanh quý 1 của một số ít công ty có đủ sức giữ nhịp cho thị trường hay không?

Trong quá khứ, thông thường diễn biến của nhóm cổ phiếu mang tính đầu cơ cao trên cả hai sàn có vai trò lớn hơn đến việc quyết định xu hướng của thị trường chung cũng như tâm lý nhà đầu tư. Hơn nữa, những yếu tố kỳ vọng về mặt chính sách hay kết quả kinh doanh của một số công ty, theo quan sát của chúng tôi, thực ra đã được phản ánh khá nhiều vào diễn biến giá cổ phiếu trong các nhịp tăng điểm vừa qua.

Chính vì vậy, nếu không có những yếu tố hỗ trợ mới về mặt thông tin chính sách, những tác động tích cực còn lại lên giá cổ phiếu có thể sẽ không đủ mạnh để giữ nhịp cho thị trường và cả hai chỉ số nhiều khả năng sẽ rơi vào một giai đoạn đi ngang trước khi tiếp tục sụt giảm.

Chứng khoán ACB-ACBS:

VN-Index: Mặc dù đóng cửa giảm điểm, nhưng VN-Index thực tế dao động chậm chạp quanh tham chiếu trong suốt phiên giao dịch ngày hôm qua.

Khối lượng giảm cho thấy sự do dự của nhà đầu tư. Điều này có thể tiếp tục khiến VN-Index lình xình trong các phiên tới.

Ngày hôm qua, GMD, DIG, MSN và PVF nằm trong những mã giảm mạnh nhất. Sau phiên tăng mạnh hôm thứ Sáu tuần trước, phiên giảm hôm qua cùng khối lượng giao dịch thấp là dấu hiệu tiêu cực đối với những mã này trong các phiên tới.

Ngược lại, GAS có phiên tăng ấn tượng, đồng thời hạn chế đà giảm của chỉ số VN-Index ngày hôm qua. Tuy nhiên, GAS vẫn chưa thoát ra khỏi vùng giao dịch 44.000-48.000 kéo dài gần 2 tháng qua nên khả năng tiếp tục tăng điểm của mã này không cao.

HNX-Index: Tiêu cực hơn VN-Index, HNX-Index liên tục đi xuống trong suốt phiên hôm qua. Dù khối lượng thấp nhưng mức giảm mạnh cho thấy dấu hiệu tiêu cực với HNX-Index trong các phiên tới.

Dưới hỗ trợ nhỏ 61, HNX-Index nhiều khả năng sẽ giảm sâu hơn về hỗ trợ 59. Phiên giảm hôm qua làm tăng khả năng xảy ra của trường hợp này.

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS: Việc thị trường liên tục có những phiên dao động trái chiều trong vài phiên gần đây vẫn cho tín hiệu không mấy lạc quan về xu thế của các chỉ số khi mà sự hồi phục trong những phiên vừa qua chỉ là mang tính tạm thời và xuất phát từ những yếu tố không mang tính bền vững. Trong khi đó, tâm lý nhà nhà đầu tư trong nước vẫn chưa thực sự ổn định, sự lo ngại vẫn còn hiện diện kéo theo áp lực cung hàng luôn xuất hiện mỗi khi thị trường hồi phục.

Mặt khác, tình hình kinh tế vĩ mô trong nước vẫn chưa có những chuyển biến thực sự mang tính tích cực, dự báo về chỉ số CPI của cả nước tiếp tục tăng thấp nhưng xuất phát từ nguyên nhân cầu yếu đã khiến cho kỳ vọng của nhà đầu tư phần nào bị hạn chế.

Theo đó, trong ngắn hạn, chúng tôi cho rằng vẫn khá sớm để có thể nhận định về một xu thế tích cực hơn khi mà những động lực có thể giúp thị trường duy trì đà tăng bền vững vẫn chưa xuất hiện. Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị duy trì sự thận trọng và bám sát diễn biến thị trường trong giai đoạn này. Việc giải ngân chỉ nên được cân nhắc với một tỷ lệ thấp và tập trung vào những cổ phiếu cơ bản tốt, chưa tăng nhiều tại những thời điểm xuất hiện điều chỉnh.

Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC: Tương quan cung cầu thị trường phiên 18/3 có phần lệch nhẹ về phía cung. Đà hưng phấn của thị trường trong phiên tăng thứ 6 tuần trước có lẽ đã giảm sút đáng kể sau 2 ngày nghỉ cuối tuần. Lượng đặt mua và bán đều khá thấp, cho thấy tâm lý thị trường đang trở lại với trạng thái thận trọng. Nếu không xuất hiện thông tin đột biến, kịch bản thị trường lình xinh đi ngang trong các phiên tới được chúng tôi đánh giá cao.

Công ty cổ phần Chứng Khoán MB – MBS: Các chỉ báo kỹ thuật tăng giảm nhẹ trái chiều. SO tăng nhẹ lên 78 trong khi RSI giảm xuống 55.2. Vùng kháng cự gần của chỉ số là 492-500. Vùng hỗ trợ của Vnindex là 460 và 435-437.

Tại sàn Hà Nội, Các chỉ báo kỹ thuật giảm thuận chiều với thị trường. SO giảm xuống 58.4, RSI giảm xuống 46.8. Các vùng hỗ trợ của Hnxindex lần lượt là 59 và 57. Các vùng kháng cự của chỉ số là 64 và 67.

Tóm lại, những tín hiệu tích cực trong phiên giao dịch cuối tuần trước đã không được duy trì sang tuần này. Phiên hôm nay hai chỉ số đóng cửa cùng giảm điểm với khối lượng giao dịch trở về mức thấp. Đây là kịch bản giao dịch phổ biến của thị trường trong hai tuần trước. Như vậy xu hướng kém tích cực vẫn đang được duy trì. Nhà đầu tư cần bình tĩnh đánh giá để tránh được những tín hiệu giả như phiên hôm trước.

Công ty cổ phần Chứng Khoán Bản Việt – VCSC:

Quan điểm phân tích kỹ thuật ngắn hạn (5 – 10 ngày):

Khoảng cách các chỉ báo xu hướng tiếp tục thu hẹp và nhiều khả năng sẽ xuất hiện tín hiệu bán trên chỉ số HNX-Index, điều này sẽ làm gia tăng thêm áp lực bán ở nhóm cổ phiếu đầu cơ trong phiên ngày mai. Tuy nhiên, chỉ báo ADX giảm sâu dưới mức 20 và dãi Bollinger Bands co thắt cho thấy thị trường có thể duy trì thêm trạng thái tích lũy trong vài phiên tới trước khi có đợt biến động mạnh theo chiều hướng tiêu cực cho nên nhiều khả năng thị trường sẽ có các nhịp phục hồi trong phiên.

Do đó, chúng tôi tiếp tục đánh giá trạng thái tiêu cực vẫn còn rất lớn và không kỳ vọng về nhịp sóng NAV sẽ xảy ra trong tháng 03/2013. Vì vậy, các nhà đầu tư chưa nên mở lại vị thế mua và tiếp tục quan sát trong những phiên tới, các nhà đầu tư vẫn còn cổ phiếu thì tận dụng các nhịp phục hồi để xem xét bán ra, đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Thống kê diễn biến thị trường trong tháng 03 từ năm 2007 đến nay, thị trường thường không có sóng NAV khởi sắc trong tháng 03 mà chủ yếu lực đỡ ở các mã cổ phiếu trụ Bluechips trên sàn HSX và thường có diễn biến đi ngang kèm thanh khoản thấp khi nhóm chỉ báo xu hướng SMA20 và SMA50 có chiều hướng tiêu cực. Do đó, chúng tôi cho rằng thị trường có khả năng sẽ không có đợt sóng NAV khởi sắc trong tháng 03/2013.

Quan điểm phân tích kỹ thuật trung hạn (1 – 3 tháng):

Kết thúc tuần giao dịch, hai chỉ số tăng nhẹ so với tuần giao dịch trước. Theo đồ thị tuần, các chỉ báo xung lượng ở trạng thái trung tính và chưa có dấu hiệu đảo chiều chắc chắn, đặc biệt nhóm chỉ báo xu hướng thu hẹp khoảng cách cho thấy xu hướng tăng trung hạn đang có dấu hiệu suy thoái. Do đó, các nhà đầu tư trung hạn chưa nên mở vị thế mua trở lại.

Thanh Ngọc