Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu qua đời

12:19 | 29/06/2015

3,276 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Phan Hồng Hà (con trai của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu) cho biết nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu vừa qua đời tại Bệnh viện Thống Nhất vào hồi 10h15 sáng nay 29/6, hưởng thọ 91 tuổi.

Con trai nhạc sĩ cho biết, ngày 23/6, ông có dấu hiệu sốt nhẹ, xuất huyết và ngất xỉu tại nhà. Ngay sau khi được đưa vào bệnh viện Thống Nhất, ông đã được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu cấp (một dạng ung thư máu) và rơi vào hôn mê sâu vào tối 28/6. Theo con trai của nhạc sĩ, trước đây gia đình không biết ông bị mắc bệnh này. Đến sáng 29/6, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã không thể qua khỏi.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu sinh năm 1924 tại Đà Nẵng. Ông cũng là người con thứ 11 trong một gia đình cha làm thợ may. Tuy sinh ra và lớn lên ở Đà Nẵng, nhưng nguyên quán gốc của ông ở Điện Bàn, Quảng Nam.

Bắt đầu hoạt động âm nhạc từ năm 1940, sáng tác giúp tên tuổi Phan Huỳnh Điểu được biết rộng rãi là Đoàn giải phóng quân (viết cuối 1945). Cho tới nay, ông là một trong những nhạc sĩ tiêu biểu nhất của nền âm nhạc đương đại Việt Nam với những đóng góp to lớn cho sự phát triển của âm nhạc Việt Nam trong thế kỉ XX. Phần lớn các ca khúc của Phan Huỳnh Điểu là nhạc đỏ, nhưng ông cũng có nhiều ca khúc trữ tình đặc sắc.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

Ông được mệnh danh là "Con chim vàng của nền âm nhạc Việt Nam" và được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật vì những đóng góp của mình cho sự nghiệp âm nhạc Việt Nam.

Những ca khúc của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu có giai điệu trau chuốt, trữ tình, ngay cả trong thể loại hành khúc, như Cuộc đời vẫn đẹp sao, Hành khúc ngày và đêm; những ca khúc về đề tài tình yêu như Tình trong lá thiếp, Những ánh sao đêm, Bóng cây Kơnia, Anh ở đầu sông em cuối sông, Sợi nhớ sợi thương, Ở hai đầu nỗi nhớ, Đêm nay anh ở đâu, Thuyền và biển, Thơ tình cuối mùa thu, Người ấy bây giờ đang ở đâu, Tình ca Đămbri, Tia nắng...

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu cũng nổi tiếng với những ca khúc viết về Bác Hồ, cách mạng và một số ca khúc phổ thơ: Nhớ ơn Hồ Chủ tịch, Nhớ ơn Bác, Đoàn Vệ quốc quân, Giải phóng quân... Với những ca khúc trữ tình phổ thơ nổi tiếng ông được mệnh danh là "Ông hoàng phổ nhạc". Ngoài ra, ông còn sáng tác một số tác phẩm dành cho thiếu nhi, tiêu biểu là Đội kèn tí hon, Nhớ ơn Bác...

Hình ảnh cuối cùng của nhạc sĩ trong chương trình Tiếng hát mãi xanh

Những nghệ sĩ thể hiện thành công tác phẩm của ông có thể kể đến Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Hương, Nghệ sĩ ưu tú Vũ Dậu và Nghệ sĩ ưu tú Tuấn Phong. Lần xuất hiện cuối cùng trước công chúng của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu vào ngày 19/6 tại đêm thi Tiếng hát mãi xanh. với vai trò giám khảo chuyên môn của cuộc thi  

Linh cữu của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu được quàn tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Phạm Ngũ Lão, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh).

Anh Anh (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.