Nhà Trắng đồng ý chia sẻ báo cáo tình báo mật cho ông Biden

11:32 | 25/11/2020

91 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà Trắng chính thức cho phép ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden bắt đầu tiếp cận các báo cáo hàng ngày về thông tin tình báo mật trong giai đoạn chuyển giao quyền lực.
Nhà Trắng đồng ý chia sẻ báo cáo tình báo mật cho ông Biden - 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho phép ông Joe Biden bắt đầu tiếp cận các báo cáo tình báo hàng ngày. (Ảnh: Getty)

Báo cáo thường nhật trình tổng thống là một báo cáo ngắn gọn thông tin tình báo an ninh quốc dành cho tổng thống đương nhiệm và được chia sẻ với tổng thống đắc cử ngay sau cuộc bầu cử. Tuy nhiên, đến tận ngày 24/11, hai tuần sau bầu cử, Nhà Trắng mới cho phép ông Biden được tiếp cận các tài liệu này sau khi "bật đèn xanh" cho việc chuyển giao quyền lực.

Chính quyền của ông Trump vẫn đang thảo luận cách thức hợp tác chia sẻ, song có thể ông Biden sẽ bắt đầu được nhận các báo cáo này từ đầu tuần tới, Politico dẫn nguồn thạo tin cho hay.

Chiều 24/11, ông Biden xác nhận với báo chí rằng ông đã được phép tiếp cận báo cáo tình báo thường nhật, nhưng chưa chính thức nhận được báo cáo nào như vậy. Ông cho biết với NBC rằng, rất có thể ông sẽ nhận được báo cáo đầu tiên vào hôm nay 25/11.

Trước đó, ông Trump bị chỉ trích vì chưa cho phép ông Biden tiếp cận tài liệu tình báo mật. Một số nghị sĩ Cộng hòa cho rằng, ông Biden lẽ ra phải được tiếp cận từ sớm hơn mặc dù đến nay họ chưa thừa nhận chiến thắng của ông Biden. Trước kia, cựu Tổng thống Bill Clinton đã cho phép người kế nhiệm George W. Bush tiếp cận các tài liệu này ngay cả khi kết quả bầu cử chưa rõ ràng do tranh cãi vấn đề kiểm phiếu ở Florida năm 2000.

Đội ngũ của ông Biden chỉ chính thức được kích hoạt quá trình chuyển giao quyền lực vào đầu tuần này sau khi Cơ quan Dịch vụ công (GSA) gửi thư xác nhận. Ông Trump cho biết, ông khuyến khích GSA tiến hành các thủ tục cho phép ông Biden thực hiện các bước chuyển giao quyền lực ban đầu, song ông sẽ tiếp tục theo đuổi các vụ kiện gian lận bầu cử.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows đã thông báo cho các nhân viên Cánh Tây rằng quá trình chuyển giao quyền lực cho Biden chính thức bắt đầu. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, công việc của họ "vẫn chưa kết thúc". Ông cho biết đã chỉ định những người chịu trách nhiệm làm đầu mối tiếp xúc với nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden, ngoài ra các nhân viên khác không được phép tiếp xúc với đội ngũ của ông Biden nếu không được ủy quyền.

"Trừ khi được ủy quyền đặc biệt, các nhân viên Văn phòng Điều hành của Tổng thống không được phép nói chuyện trực tiếp với thành viên nhóm chuyển giao quyền lực của Biden, hoặc điều phối viên chuyển giao liên bang", ông Meadows cho biết trong thông báo gửi nhân viên ngày 24/11.

Theo Dân trí