Nhà ngoại cảm giúp tìm thấy 15 bộ hài cốt liệt sĩ

10:49 | 30/01/2013

2,081 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhiều hài cốt liệt sĩ đã được phát hiện tại ven quốc lộ 13 (P.Hưng Chiến, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước).

>> Liệt sĩ: Gian nan đường về quê hương (Kỳ 1)

>> Liệt sĩ: Gian nan đường về quê hương (Kỳ 2)

>> Sự thật bàng hoàng về các "nhà ngoại cảm”

>> Nguyễn Thị Nghi – một nhà ngoại cảm huyền thoại?! (Kỳ 1)

>> Nguyễn Thị Nghi – một nhà ngoại cảm huyền thoại?! (Kỳ cuối)

 

Đây là những  bộ hài cốt này được cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) đã tổ chức khai quật tại 3 hố chôn tập thể trên ven đường quốc lộ 13 (P.Hưng Chiến, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước) vào tối 29/1.

Việc tìm kiếm, khai quật mộ liệt sĩ tại đây nằm trong chương trình tìm kiếm, quy tập, hồi hương hài cốt một số liệt sỹ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước được ngân hàng phát động từ năm 2012.

Đây là lần thứ 2, cán bộ, tập thể ngân hàng mở đợt tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Việc thực hiện tìm kiếm, khai quật tại Bình Phước ngay sau khi nhận được thông tin do nhân dân và một số nhân chứng chiến tranh cung cấp cùng với sự giúp đỡ của nhà ngoại cảm. Đoàn cán bộ NHCSXH đã tiến hành xác định đúng vị trí và đào trong hai ngày 28 và 29/1.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/012013/30/09/IMG_1656.jpg

Hài cốt các liệt sĩ được tìm thấy trong đêm 29 rạng sáng 30/1

Công tác khai quật được thực hiện từ 17h15 ngày 29/1 và đến tận 0h ngày 30/1. Sau hơn 6 tiếng thực hiện, các cán bộ trong đoàn đã phát hiện và bốc được 15 bộ hài cốt tại 3 hố chôn tập thể. Các bộ hài cốt này được xác định là của các liệt sĩ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/012013/30/09/IMG_1622.jpg

Công tác cất bốc hài cốt liệt sĩ được thực hiện ngay trong đêm

Trong số các bộ hài cốt này đã xác định được danh tính 4 liệt sĩ gồm : liệt sỹ Phạm Công Thành, quê ở thôn Tư Lễ, xã Kim Đường, (H. Ứng Hòa, tỉnh Hà Tây (cũ), nay thuộc TP. Hà Nội) hy sinh năm 1968; liệt sĩ Nguyễn Hà sinh năm ở Thái Nguyên; liệt sỹ Đặng Văn Thảo, xã Tây Kỳ (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) hy sinh năm 1970; liệt sỹ Thân Văn Luyến quê ở xã Nội Hoàng, (huyện Yên Dũng, tỉnh Hà Bắc (cũ) nay là tỉnh Bắc Giang) hy sinh 1972.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/012013/30/09/IMG_1659.jpg

Nhiều kỷ vật của các liệt sĩ được tìm thấy

Trong quá trình thực hiện cất bốc hài cốt liệt sĩ, đoàn cán bộ thực hiện khai quật đã thu gom được nhiều kỉ vật của các liệt sĩ như: dép cao su, huy hiệu, bình toong, cà men, lọ pênisilin,…Sau khi khai quật được hài cốt các liệt sĩ, đoàn cán bộ NHCSXH và chính quyền địa phương đã tổ chức lễ cầu siêu cho các liệt sĩ ngay trong đêm.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/012013/30/09/IMG_1650.jpg

Các liệt sĩ sẽ sớm được đưa trở về quê nhà an táng

 

Ngay trong ngày hôm nay (30/1), sẽ có hai bộ hài cốt được các thân nhân liệt sĩ mang về quê an táng, số còn lại sẽ được bàn giao cho cơ quan chức năng bàn giao cho thân nhân các gia đình đến nhận về an táng tại quê nhà, còn những hài cốt chưa biết tên sẽ được quy tập án táng tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Bình Phước.

Trước đó vào cuối tháng 12/2012, đầu tháng 1/2013, Công đoàn NHCSXH cũng đã tổ chức tìm kiếm và quy tập được 31 hài cốt liệt sĩ tại xã Ea Hleo, huyện Ea Hleo, tỉnh Đắk Lắk.

Dự kiến trong tháng 3 tới, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ cũng sẽ được đoàn thực hiện tại một số khu vực thuộc TP.Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

 

>> Liệt sĩ: Gian nan đường về quê hương (Kỳ 1)

>> Liệt sĩ: Gian nan đường về quê hương (Kỳ 2)

>> Sự thật bàng hoàng về các "nhà ngoại cảm”

>> Nguyễn Thị Nghi – một nhà ngoại cảm huyền thoại?! (Kỳ 1)

>> Nguyễn Thị Nghi – một nhà ngoại cảm huyền thoại?! (Kỳ cuối)

 

Thùy Trang