Nhà máy điện mặt trời nổi đầu tiên ở châu Phi

18:09 | 08/12/2018

289 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bờ Biển Ngà sẽ xây dựng nhà máy điện mặt trời nổi đầu tiên ở châu Phi, Bộ trưởng Năng lượng Bờ Biển Nga tuyên bố, đồng thời cho biết nước ông muốn tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo trong hỗn hợp năng lượng đất nước.  

Các cơ sở trên sẽ được xây dựng tại các vùng nước, đầm hoặc biển, có nhiều ở Bờ Biển Ngà, Bộ trưởng Dầu, Năng lượng và Năng lượng tái tạo của Bờ Biển Nga, Thierry Tanoh cho biết nhưng không tiết lộ thêm chi tiết.

nha may dien mat troi noi dau tien o chau phi
Bộ trưởng Dầu, Năng lượng và Năng lượng tái tạo của Bờ Biển Nga, Thierry Tanoh

Nhà máy điện mặt trời này sẽ được tài trợ 80 triệu euro bằng khoản vay từ Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), trong một thỏa thuận "tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng bền vững" được ký với chính phủ Bờ Biển Ngà ngày 29/11.

Bờ Biển Ngà, quốc gia hàng đầu trong ngành điện ở Tây Phi, nhưng lại khá tụt hậu trong các nguồn năng lượng tái tạo, ngoại trừ thủy điện. 75% điện năng của Bờ Biển Ngà được cung cấp bởi năng lượng nhiệt và phần còn lại đến từ các đập thủy điện.

Bờ Biển Ngà muốn tăng năng lượng tái tạo lên 11% hỗn hợp năng lượng vào năm 2020, sau đó lên 16% vào năm 2030.

Một số dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị, như xây dựng một số nhà máy sinh khối Biokala, được phát triển bởi nhóm công nghiệp-nông nghiệp Sifca của Bờ Biển Ngà và EDF của Pháp. Những nhà máy này sẽ được vận hành bằng dầu cọ của tập đoàn Sifca.

Là cường quốc kinh tế hàng đầu thuộc khối Pháp ngữ tại Tây Phi, Bờ Biển Ngà hiện có một mạng lưới 5.000 km đường dây cao thế và công suất lắp đặt 2.200 megawatt. Chính phủ nước này đang có một chương trình phát triển mạng lưới điện và đặt mục tiêu đạt mốc 4.000 MW vào năm 2020 và 6.600 MW vào năm 2030.

nha may dien mat troi noi dau tien o chau phiKhông gian trải nghiệm năng lượng sạch Việt Nam giành giải thưởng quốc tế
nha may dien mat troi noi dau tien o chau phiĐiện mặt trời nổi ở Trung Quốc
nha may dien mat troi noi dau tien o chau phiKhẳng định khả năng điện mặt trời nối lưới điện quốc gia

Th.Long

AFP