Nhà đầu tư phản ứng ra sao trước lùm xùm “tiền thưởng” của Đức Giang với đội bóng đá nữ?

14:38 | 16/01/2020

348 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đức Giang đang là tâm điểm của dư luận với những quan điểm trái chiều về việc hứa thưởng và cách trao thưởng 500 triệu đồng cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sau SEA Games 30. Tuy nhiên, phiên giao dịch sáng nay, thái độ của nhà đầu tư đối với cổ phiếu này vẫn ở mức “trung tính”.

Mặc dù có lúc giảm điểm và đánh mất 0,81% giá trị trong phiên sáng nay 16/1, tuy nhiên, cổ phiếu DGC Công ty cổ phần Tập đoàn Hoá chất Đức Giang vẫn kịp về được giá tham chiếu 24.600 đồng vào thời điểm kết thúc phiên giao dịch buổi sáng.

Xét trong 1 tuần giao dịch vừa qua, DGC vẫn đang đạt được mức tăng 6,49%, mức tăng đáng ghi nhận giữa bối cảnh ảm đạm của thị trường thời kỳ giáp Tết.

Nói cách khác, mặc dù Đức Giang đang là tâm điểm của dư luận với những quan điểm trái chiều về việc hứa thưởng vào cách trao thưởng 500 triệu đồng cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sau thành công vang dội tại SEA Games 30, thái độ của nhà đầu tư đối với cổ phiếu DGC vẫn ở mức “trung tính”.

Nhà đầu tư phản ứng ra sao trước lùm xùm “tiền thưởng” của Đức Giang với đội bóng đá nữ?
Trong bê bối bị tố "xù thưởng" ĐT bóng đá nữ và sau đó bị từ chối khoản tiền thưởng do đòi công khai danh sách chia thưởng, ông Đào Hữu Huyền - Chủ tịch Hoá chất Đức Giang cho biết mục đích chỉ muốn "đảm bảo minh bạch"

Trở lại với thị trường chứng khoán, dường như đã cởi bỏ được phần nào tâm lý thận trọng cao độ trước dịp Tết nguyên đán đang đến dần cùng thông tin tích cực từ thoả thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1, đà tăng đã được “kích hoạt” giúp các chỉ số có một phiên bùng nổ trong sáng nay.

VN-Index tăng 7,14 điểm, tương ứng 0,74% lên 974,7 điểm trong khi HNX-Index cũng tăng 0,95 điểm, tương ứng 0,92% lên 104,14 điểm. UPCoM-Index tăng 0,19 điểm tương ứng 0,34% lên 55,55 điểm.

Thanh khoản cải thiện đáng kể. Trên HSX, khối lượng giao dịch đạt trên 110 triệu đơn vị tương ứng 2.481,89 tỷ đồng và con số này trên HNX là 13,36 triệu cổ phiếu tương ứng 165,12 tỷ đồng; trên UPCoM là 4,46 triệu cổ phiếu tương ứng 53,74 tỷ đồng.

Dù vậy, toàn thị trường vẫn còn 1.029 mã cổ phiếu không hề có giao dịch nào diễn ra. Độ rộng thị trường vẫn nghiêng nhẹ về phía các mã giảm: Có 272 mã giảm giá, 38 mã giảm sàn so với 236 mã tăng và 28 mã tăng trần.

Điều này cho thấy, mức tăng mạnh của thị trường chủ yếu nhờ vào sự bứt phá của những mã cổ phiếu có vốn hoá lớn.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng sáng nay khởi sắc: BID tăng 3.000 đồng, CTG tăng 1.300 đồng, VCB tăng 700 đồng… và theo đó đã đóng góp đáng kể cho VN-Index.

Cụ thể, BID đóng góp tới 3,51 điểm, tức phân nửa mức tăng của VN-Index. CTG đóng góp 1,41 điểm; VCB đóng góp 0,75 điểm và MBB đóng góp 0,41 điểm. Ngoài ra, HVN, TCB, VNM, MWG cũng mang đến ảnh hưởng tích cực.

Chiều ngược lại, GAS, VHM, ROS, MSN, VIC lại sụt giảm song vẫn không cản được đà tăng mạnh của chỉ số chính khi mà lực kéo của nhóm cổ phiếu ngân hàng rất mạnh mẽ.

Trên thị trường quốc tế, chứng khoán Mỹ cũng đã khép lại phiên giao dịch ngày thứ Tư với việc Dow Jones lần đầu trong lịch sử đóng cửa trên mức 29.000 điểm.

Phản ứng tích cực của giới đầu tư trên thị trường chứng khoán trong và ngoài nước được cho là có sự hỗ trợ về mặt tâm lý đáng kể từ thoả thuận thương mại giai đoạn 1 Mỹ - Trung. Theo đó, Trung Quốc hứa mua thêm ít nhất 200 tỷ USD nông sản và các hàng hoá, dịch vụ của Mỹ trong vòng 2 năm từ mức cơ sở 186 tỷ USD đạt được trong năm 2017.

Còn về phần mình, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ dỡ toàn bộ thuế quan bổ sung mà ông đã áp lên hàng hóa Trung Quốc ngay khi hai nước hoàn tất thỏa thuận giai đoạn 2, đồng thời cho biết đàm phán giai đoạn 2 sẽ sớm được khởi động.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán VCBS, lực cầu bắt đáy bắt đầu trở lại là tín hiệu khá tích cực cho thị trường trong thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó việc chỉ số duy trì đà hồi phục sau khi chạm ngưỡng 945 điểm cho thấy đây đang là ngưỡng hỗ trợ khá mạnh của VN-Index, tuy nhiên nhà đầu tư cần quan sát thêm để đưa ra quyết định giải ngân cụ thể.

Do đó, VCBS khuyến nghị, nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục quan sát thêm một vài phiên tới để chờ đợi xu hướng rõ ràng từ thị trường trước khi đưa ra bất kỳ hành động đầu tư cụ thể nào.

Còn Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam lưu ý, VN-Index có thể sẽ kiểm định mức 970 – 975 điểm trong vài phiên tới.

Phiên 16/1/2020 là phiên đáo hạn hợp đồng 1 tháng và Yuanta Việt Nam nhận thấy thị trường thường có diễn biến khó lường trong các phiên đáo hạn hợp đồng. Tuy nhiên, điểm tích cực là dòng tiền đã có sự lan tỏa đều giữa nhóm cổ phiếu vốn hoá vừa và lớn, nhưng mức thanh khoản vẫn còn ở mức thấp.

Theo Dân trí