Nguyên nhân khiến dịch tả lợn châu Phi bùng phát mạnh?

19:29 | 06/07/2019

1,112 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng thừa nhận, có nhiều nguyên nhân gây bùng phát, lây lan dịch tả lợn châu Phi (DTCLP), trong đó tình trạng các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ hoạt động tràn lan không phép là một trong những nguyên nhân lây lan dịch bệnh.

Sau hơn 4 tháng thâm nhập vào địa bàn Hà Nội, DTLCP đã xảy ra tại 25.977 hộ chăn nuôi, làm mắc bệnh và tiêu hủy 446.762 con với trọng lượng 30.653 tấn, ước tính thiệt hại lên tới cả nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, DTLCP còn gây nguy cơ ảnh hưởng đến an sinh xã hội.

nguyen nhan khien dich ta lon chau phi bung phat manh
Ảnh minh họa

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng thừa nhận, có nhiều nguyên nhân gây bùng phát, lây lan DTCLP, trong đó tình trạng các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ hoạt động tràn lan không phép là một trong những nguyên nhân lây lan dịch bệnh.

Đáng lo ngại, hoạt động giết mổ nhỏ lẻ, thủ công diễn ra rải rác trong các khu dân cư. Các cơ sở này đều không đảm bảo điều kiện theo quy định, dẫn đến việc quản lý đàn lợn nhập về rất khó.

Trong khi đó, việc cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm và vệ sinh thú y còn nhiều bất cập. Các điểm, hộ giết mổ nhỏ lẻ không được chính quyền địa phương cho phép hoạt động, vì vậy cơ quan thú y không thể vào kiểm soát theo đúng quy định của Luật Thú y.

Hiện, toàn thành phố có 1.070 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, tuy nhiên chỉ có 168 cơ sở được cấp giấy phép kinh doanh, còn lại là các cơ sở nhỏ lẻ hoạt động không phép. Các cơ sở này thường nhập lợn từ nhiều nơi khác nhau và không có giấy kiểm dịch.

Sự tồn tại của các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ với chi phí giết mổ thấp dẫn tới khó kiểm soát và gây khó khăn cho các cơ sở giết mổ công nghiệp. Trong khi đó, nhận thức, thói quen của người tiêu dùng còn dễ dãi đã trực tiếp nuôi dưỡng cho sự tồn tại của các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ không đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm.

Để ổn định thị trường và kiểm soát dịch bệnh, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho rằng các địa phương cần kiểm tra, yêu cầu các cơ sở cải tạo, nâng cấp dây chuyền giết mổ gia súc, sau đó cấp giấy chứng nhận giết mổ tạm thời. Đồng thời kiểm soát chặt đầu vào của các cơ sở, chỉ được phép tiếp nhận, giết mổ lợn khỏe và có kết quả xét nghiệm âm tính với mầm bệnh DTLCP từ cơ sở chăn nuôi lợn ở trong vùng dịch, ngoài vùng dịch thuộc phạm vi trong và ngoài địa bàn.

M.L

nguyen nhan khien dich ta lon chau phi bung phat manhĐắk Lắk tiêu hủy gần 1.500 con lợn nhiễm dịch tả châu Phi
nguyen nhan khien dich ta lon chau phi bung phat manhHà Nội: Dịch tả lợn châu Phi diễn biến ngày càng phức tạp
nguyen nhan khien dich ta lon chau phi bung phat manhDịch tả lợn châu Phi bùng phát khắp Hà Nội