Đắk Lắk tiêu hủy gần 1.500 con lợn nhiễm dịch tả châu Phi

06:40 | 05/07/2019

619 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đắk Lắk, đến ngày 3/7, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện ở 6 huyện, thành phố của tỉnh với tổng số lợn buộc phải tiêu hủy là 1.438 con, tổng trọng lượng trên 60,3 tấn.
dak lak tieu huy gan 1500 con lon nhiem dich ta chau phiCần Thơ: Tiêu hủy hơn 11.000 con lợn nhiễm tả châu Phi
dak lak tieu huy gan 1500 con lon nhiem dich ta chau phiTiền Giang: Tiêu hủy hơn 500 tấn lợn mắc bệnh dịch tả châu Phi
dak lak tieu huy gan 1500 con lon nhiem dich ta chau phiNgười nuôi lợn lao đao khi dịch tả châu Phi lan rộng
dak lak tieu huy gan 1500 con lon nhiem dich ta chau phi
Phun thuốc khử trùng nơi đàn lợn bị chết do dịch.

Trên địa bàn tỉnh hiện đã có 129 hộ thuộc 30 thôn, buôn, 12 xã của các huyện Ea Súp, Ea Kar, Krông Pắc, Krông Ana, Buôn Đôn và thành phố Buôn Ma Thuột có lợn bị nhiễm bệnh. Riêng ngày 3/7, ở huyện Ea Súp và Krông Ana phát sinh và tiêu hủy 93 con lợn mắc bệnh.

Đặc biệt tại huyện Ea Súp, dịch tả lợn châu Phi tiếp tục phát sinh và đang có chiều hướng lây lan ra diện rộng. Hiện toàn huyện đã có 107 hộ có lợn mắc bệnh dịch. Tổng số lợn bệnh chết và buộc phải tiêu hủy là 1.033 con.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn châu Phi, tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các địa phương vào cuộc, quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng chống, dập dịch nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại cho người chăn nuôi.

Ngành nông nghiệp tỉnh phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tăng cường giám sát, phát hiện sớm ổ dịch để tổ chức triển khai xử lý tiêu hủy kịp thời, triệt để lợn bệnh và nghi mắc bệnh dịch nhằm hạn chế lây lan ra diện rộng. Tại các địa phương cũng đã thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời trên các tuyến đường trọng yếu; tổ chức vệ sinh cơ giới, phun thuốc tiêu độc, sát trùng ổ dịch, khu vực lân cận và hố tiêu hủy. Bên cạnh đó, việc mua, bán, vận chuyển lợn tại địa bàn được tăng cường kiểm soát. Tạm dừng việc mua bán, vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn ra ngoài địa bàn.

Để hỗ trợ các hộ chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả lợn, cuối tháng 6 vừa qua, tỉnh Đắk Lắk đã áp dụng mức giá hỗ trợ lợn mắc bệnh buộc phải tiêu hủy theo Quyết định 793/QĐ-TTg, ngày 27/6 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, cơ sở chăn nuôi được hỗ trợ 25 nghìn đồng/kg lợn thịt và 30 nghìn đồng/kg lợn nái, lợn đực đang khai thác. Các doanh nghiệp chăn nuôi vừa và nhỏ được hỗ trợ 8 nghìn đồng/kg lợn thịt, 10 nghìn đồng/kg lợn nái, lợn đực đang khai thác. Hỗ trợ mức 500 nghìn đồng/con lợn giống cụ kỵ, ông bà cho đến ngày 3/12 đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ hộ chăn nuôi.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc