Hà Nội: Dịch tả lợn châu Phi diễn biến ngày càng phức tạp

11:24 | 01/07/2019

433 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội cho biết, bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) vẫn có diễn biến phức tạp, chiều hướng lây lan nhanh, ở phạm vi rộng, ở các quy mô chăn nuôi lớn hơn và có điều kiện chăn nuôi an toàn sinh học tốt hơn.

Theo Sở NN&PTNN Hà Nội, trong ngày 27/6, bệnh DTLCP tiếp tục phát sinh tại 225 hộ chăn nuôi thuộc 17 quận, huyện, thị xã; làm mắc bệnh, tiêu hủy 4.169 con lợn.

Lũy kế đến nay, bệnh DTLCP trên địa bàn thành phố đã xảy ra tại 25.977 hộ chăn nuôi (chiếm 32,2% tổng số hộ, cơ sở chăn nuôi lợn) ở 2.263 thôn, tổ dân phố của 445 xã, phường, thị trấn thuộc 24 quận, huyện, thị xã; làm mắc bệnh và tiêu hủy 446.762 con lợn (chiếm 23,8% tổng đàn lợn). Tổng số lợn nái mắc bệnh, tiêu hủy là 56.986 con, chiếm 13 % tổng số lợn mắc bệnh, tiêu hủy.

ha noi dich ta lon chau phi dien bien ngay cang phuc tap
(Ảnh minh họa)

Theo tính toán, tổng số hộ phải tiêu hủy từ 200 con lợn trở lên là 107 hộ. Trong đó, số hộ từ 200 con đến dưới 1.000 con là 102 hộ với tổng số lợn phải tiêu hủy tại các hộ này là 45.429 con, số hộ tiêu hủy từ 1.000 con trở lên là 5 hộ với tổng số lợn phải tiêu hủy tại các hộ này là 12.178 con.

Sở NN&PTNT cho biết, công tác phòng, chống bệnh DTLCP đã được các cấp, ngành và chính quyền các địa phương tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống. Tuy nhiên, bệnh dịch này vẫn có diễn biến phức tạp, chiều hướng lây lan nhanh, ở phạm vi rộng, ở các quy mô chăn nuôi lớn hơn và có điều kiện chăn nuôi an toàn sinh học tốt hơn.

Nhìn chung, các ổ dịch được giám sát, phát hiện kịp thời, khoanh vùng và xử lý dứt điểm; số lợn mắc tại hộ có dịch được tiêu hủy kịp thời, đúng quy định và áp dụng đồng bộ, nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch.

Trước diễn biến của bệnh DTLCP, Sở NN&PTNT tiếp tục phối hợp với các quận, huyện, thị xã, các địa phương tập trung tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ bệnh dịch đến từng hộ chăn nuôi; phát hiện và xử lý sớm, triệt để ngay từ giờ đầu, hướng dẫn triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống, xử lý bệnh theo quy định.

Bên cạnh đó, phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các lò giết mổ, buôn bán, kinh doanh, vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc trên địa bàn. Tiếp tục duy trì hoạt động các chốt kiểm dịch động vật tại các đầu mối giao thông ra vào thành phố. Xử lý nghiêm các trường họp vi phạm theo đúng quy định pháp luật. Phối hợp các cơ quan thông tin truyền thông của Trung ương và thành phố hướng dẫn cụ thể về chuyên môn, kỹ thuật phòng chống dịch bệnh; tuyên truyền để người tiêu dùng không “quay lưng” lại với thịt lợn.

M.T

ha noi dich ta lon chau phi dien bien ngay cang phuc tapHỗ trợ người chăn nuôi, doanh nghiệp bị thiệt hại do bệnh dịch tả lợn châu Phi
ha noi dich ta lon chau phi dien bien ngay cang phuc tapDoanh nghiệp diệt chuột, đuổi muỗi để phòng dịch tả lợn
ha noi dich ta lon chau phi dien bien ngay cang phuc tapDịch tả lợn châu Phi: Chủ hộ giữ lợn giống được hỗ trợ 500 nghìn đồng/con