Nguyên giảng viên bị phạt tù vì dọa giết hiệu trưởng

16:26 | 30/11/2018

97 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bị cáo Kiệt bị cho tự ý cung cấp thông tin nội bộ của trường Cao đẳng Cần Thơ cho báo chí, dọa giết hiệu trưởng...

Ngày 30/11, TAND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã tuyên phạt Trần Tuấn Kiệt (nguyên giảng viên trường Cao đẳng Cần Thơ) một năm tù về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Nguyên giảng viên bị phạt tù vì dọa giết hiệu trưởng
Bị cáo Trần Tuấn Kiệt tại toà. Ảnh: Cửu Long.

Theo cáo trạng, vợ chồng Trần Tuấn Kiệt cùng làm việc tại trường Cao đẳng Cần Thơ. Vợ làm tại văn phòng Khoa Sư phạm, còn bị cáo làm giảng viên Khoa Tự nhiên, sau đó được bổ nhiệm giữ chức Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế.

Năm 2016, do bức xúc việc vợ không được cử đi học, Kiệt đã đăng lên Facebook cá nhân nhiều quyết định của trường, cho rằng bổ nhiệm hiệu phó sai. Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế còn cung cấp thông tin cho báo chí việc giáo viên làm mất bài thi khi chưa được ban giám hiệu đồng ý. Bị cáo sau đó bị kỷ luật khiển trách Đảng. Không đồng ý, Kiệt khiếu nại.

Tại nhiều cuộc làm việc từ tháng 3 đến tháng 7/2017, Kiệt công khai đe dọa giết và đốt phòng làm việc của người đứng đầu nhà trường. Hiệu trưởng lo sợ, tâm lý của các giáo viên căng thẳng, hoạt động của trường bị xáo trộn...

Tháng 8/2017, Kiệt bị bắt tạm giam, sau đó được đưa đi điều trị bệnh tâm thần bắt buộc. Hơn 5 tháng sau, bị cáo được tại ngoại.

Tại tòa, Kiệt cho rằng cáo trạng truy tố mình không khách quan. Bị cáo thừa nhận có cung cấp thông tin cho báo chí nhưng đó là hành vi không sai trái. Bị cáo khẳng định không đe dọa hay nói xấu nhà trường trên mạng xã hội.

Theo đại diện VKS, tại tòa bị cáo từ chối khai nhận nhưng căn cứ hồ sơ vụ án, lời khai của nhân chứng, những người liên quan cho thấy Kiệt đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận cung cấp thông tin nội bộ của trường cho báo chí. Ngoài ra, bị cáo còn có lời lẽ đe dọa giết hiệu trưởng nhằm ép ông làm theo ý kiến cá nhân của mình... Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo 18 tháng tù.

Tòa nhận định những hành vi của bị cáo đã cấu thành tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, bị cáo phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Trong quá trình điều tra, truy tố, bị cáo mắc bệnh về tinh thần dẫn đến hạn chế về nhận thức hành vi nên áp dụng tình tiết giảm nhẹ.

Bị cáo Kiệt nói không đồng ý với bản án và sẽ kháng cáo kêu oan.

Theo VnExpress.net

Giảng viên quyết định chất lượng giáo dục đại học
Thanh niên "9X" giả danh giảng viên đại học để lừa đảo
Sao lại có giảng viên mất dạy thế này?!
"Phản pháo" gây sốc của cô giáo Hoa hậu Kỳ Duyên