Nguyên điều tra viên Chuyên án Z.501 sắp bị xét xử

14:05 | 13/06/2016

3,927 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
VKS nhân dân Tối cao đã truy tố nguyên Điều tra viên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang Nguyễn Tuyến Dũng với mức hình phạt từ 10 năm đến 20 năm tù. 
nguyen dieu tra vien chuyen an z501 ca tien giang sap bi xet xu
Bị can Nguyễn Tuyến Dũng.

Ngày 16/6, TAND tỉnh Tiền Giang sẽ đưa Nguyễn Tuyến Dũng, nguyên cán bộ Công an tỉnh Tiền Giang trong vụ án “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” ra xét xử. Cáo trạng số 01/VKSTC-V6 do Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao kết luận, trong quá trình được điều động tham gia Chuyên án mang bí số Z.501 của Bộ Công an, Nguyễn Văn Nên với tư cách là Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra và Nguyễn Tuyến Dũng là Điều tra viên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang.

Các bị can lợi dụng việc được phân công tham gia điều tra vụ án “Gây rối trật tự công cộng” xảy ra tại tỉnh Bình Dương, đã tự ý nhân danh cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang đứng ra giải quyết vụ việc tranh chấp quyền sử dụng 23.383 m2 đất giữa vợ chồng bà Huỳnh Thị Thu, ông Nguyễn Văn Cư với Công ty cổ phần Hưng Thịnh do ông Bùi Mạnh Lân làm Tổng Giám đốc.

Bị can Nên và Dũng đã giúp vợ chồng bà Thu, ông Cư lấy lại quyền sự dụng thửa đất. Vụ việc này đã được khởi kiện theo thủ tục dân sự và đang được Tòa án nhân dân huyện Dĩ An thụ lý giải quyết theo thẩm quyền, không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan điều tra.

Trong khoảng thời gian từ tháng 11/2003 đến tháng 9/2009, các bị can chiếm dụng số tiền do ông Cư, bà Thu nộp với mục đích trả lại Công ty cổ phần Hưng Thịnh để gửi tiết kiệm hưởng lợi bất chính 1.237.393.247 đồng. Các bị can có động cơ phạm tội vì mục đích tư lợi.

Về thiệt hại do hành vi “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” của bị can Nguyễn Văn Nên, Nguyễn Tuyến Dũng gây ra cho Công ty cổ phần Hưng Thịnh và cá nhân ông Bùi Mạnh Lân chỉ có căn cứ xác định số tiền của Công ty Hưng thịnh thuê luật sư của Văn phòng luật sư Phan Trung Hoài 80.000.000 đồng; tiền chi phí ăn nghỉ, đi lại của Luật sư 20.000.000 đồng, tổng cộng 100.000.000 đồng.

Hành vi nêu trên của Nguyễn Văn Nên, Nguyễn Tiến Dũng đã phạm vào Khoản 3, Điều 282 Bộ luật hình sự về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”. Đối với bị can Nguyễn Văn Nên, hiện đang có bệnh án bệnh tâm thần, cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can, sẽ tiếp tục điều tra xử lý sau khi đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Bị can Nguyễn Tuyến Dũng bị đề nghị truy tố ở Khoản 3, Điều 282 Bộ Luật hình sự về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” với mức hình phạt từ 10 năm đến 20 năm tù. 

nguyen dieu tra vien chuyen an z501 ca tien giang sap bi xet xu

Vụ Công an Tiền Giang lạm quyền: Gây thiệt hại cho doanh nghiệp 7,5 tỷ đồng

(PetroTimes) - Ngày 16/9, Cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát tối cao đã có Bản kết luận điều tra bổ sung số 06/VKSTC-C1(P4) ký ngày 12/8/2015 gửi đến các bị can liên quan trong vụ Công an Tiền Giang lạm quyền.  

nguyen dieu tra vien chuyen an z501 ca tien giang sap bi xet xu

Bi kịch của một sĩ quan công an trong vụ án Năm Cam

(Petrotimes) - Tôi đã định kết thúc loạt phóng sự điều tra này bằng "Bài học rút ra từ vụ án này", nhưng không hiểu sao, khi đặt dấu "chấm hết" tôi lại hình dung ra khuôn mặt tròn, phúc hậu nhưng đau khổ đến tuyệt vọng của anh và thế là tôi không thể không lên tiếng...

nguyen dieu tra vien chuyen an z501 ca tien giang sap bi xet xu

Bị cáo đề nghị triệu tập tướng Nguyễn Việt Thành để đối chất

Ngày 15/7, TAND tỉnh Tiền Giang tiếp tục xét xử vụ án “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ" của nguyên Điều tra viên Công an tỉnh Tiền Giang.

Hưng Long