Vụ Công an Tiền Giang lạm quyền: Gây thiệt hại cho doanh nghiệp 7,5 tỷ đồng

11:32 | 16/09/2015

6,693 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 16/9, Cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát tối cao đã có Bản kết luận điều tra bổ sung số 06/VKSTC-C1(P4) ký ngày 12/8/2015 gửi đến các bị can liên quan trong vụ Công an Tiền Giang lạm quyền.  

vu cong an tien giang lam quyen gay thiet hai cho doanh nghiep 75 ty dong

Bị cáo đề nghị triệu tập tướng Nguyễn Việt Thành để đối chất

Ngày 15/7, TAND tỉnh Tiền Giang tiếp tục xét xử vụ án “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ" của nguyên Điều tra viên Công an tỉnh Tiền Giang.

vu cong an tien giang lam quyen gay thiet hai cho doanh nghiep 75 ty dong
Nguyễn Tuyến Dũng trong phiên tòa phúc thẩm.

Cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao kết luận, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, có đủ cơ sở xác định Nguyễn Văn Nên, Nguyễn Tuyến Dũng đã có hành vi Lạm quyền trong khi thi hành công vụ gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, của công dân.

Nên và Dũng đã gây thiệt hại về vật chất cho Công ty Hưng Thịnh và ông Bùi Mạnh Lân khi bị xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp cũng như quá trình khiếu kiện để đòi lại quyền sử dụng thửa đất 23.383m2.

Căn cứ vào số tài liệu chứng từ còn lưu giữ được và mức giá cho thuê đất bình quân của công ty thời kỳ đó đã xác định được tổng số thiệt hại vật chất của Công ty Hưng Thịnh và ông Bùi Mạnh Lân là hơn 7,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, vụ Công an Tiền Giang lạm quyền còn gây ra thiệt hại về tinh thần mà Công ty Hưng Thịnh và ông Bùi Mạnh Lân phải gánh chịu như: Hao tổn về tinh thần phải chịu đựng trong thời gian ông Bùi Mạnh Lân bị truy cứu trách nhiệm hình sự; ông Lân bị ép buộc phải giao trả quyền sử dụng 23.383m2 đất; làm giảm sút uy tín, tín nhiệm từ các đối tác trong kinh doanh…

Ông Nguyễn Văn Cư và bà Huỳnh Thị Thu cũng bị thiệt hại vật chất do bị lưu giữ khoản tiền hơn 5,2 tỷ đồng trong một thời gian dài trên 5 năm.

Chỉ tính riêng trong khoảng thời gian từ năm 2003 đến tháng 10/2007, Nguyễn Văn Nên, Nguyễn Tuyến Dũng gửi số tiền trên tại ngân hàng cũng đã thu được khoản tiền lãi hơn 1,2 tỷ đồng. Đó chỉ mới là một phần thiệt hại gây ra, bởi vì, đến tháng 9/2009, ông Cư và bà Thu mới được nhận lại số tiền trên.

Ông Nguyễn Văn Cư và bà Huỳnh Thị Thu không yêu cầu bồi thường nhưng thiệt hại do hành vi phạm tội của Nên và Dũng là có thật.

Các cơ quan pháp luật đã mất nhiều thời gian, công sức để giải quyết, khắc phục hậu quả do hành vi hình sự hóa vấn đề dân sự của Nguyễn Văn Nên, Nguyễn Tuyến Dũng gây ra. Đến nay, vụ việc tranh chấp dân sự đã cơ bản được giải quyết xong.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ban đầu cấp cho thửa đất 23.383m2 mà ông Nguyễn Văn Nên, Nguyễn Tuyến Dũng đưa cho ông Nguyễn Văn Cư và bà Huỳnh Thị Thu vẫn chưa thu hồi được để trả lại cho Công ty Hưng Thịnh, tiềm ẩn các giao dịch vi phạm pháp luật khác.

Hành vi của Nguyễn Văn Nên, Nguyễn Tuyến Dũng đã gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của các cơ quan pháp luật nói chung và cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang nói riêng.

Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao giữ nguyên Kết luận điều tra số 22/VKSTC-C6 (P4) ngày 20/1/2014 của Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao kết luận về nội dung sự việc phạm tội và quan điểm xử lý đã nêu trong phần nhận xét, kết luận.

Toàn bộ hồ sơ vụ án cùng bản kết luận điều tra bổ sung vụ Công an Tiền Giang lạm quyền đã được chuyển đến Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án xâm phạm hoạt động tư pháp, tham nhũng chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 6) đề nghị truy tố bị can Nguyễn Tuyến Dũng về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”. 

vu cong an tien giang lam quyen gay thiet hai cho doanh nghiep 75 ty dong

Tướng Nguyễn Việt Thành sẽ bị kiện?

Tướng Nguyễn Việt Thành rất có thể sẽ phải đối mặt với một vụ kiện do đã xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Bùi Mạnh Lân. Ông Lân là nạn nhân của tướng Thành trong vụ án “Bắt giữ người trái pháp luật” hơn 10 năm về trước.

Hưng Long

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc