Nguy cơ tin tặc với các công ty dầu khí

11:35 | 18/12/2021

5,312 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các công ty dầu khí phải chi 15,6 tỷ USD trong 10 năm để tự bảo vệ mình khỏi các mối đe dọa tin tặc.
Nguy cơ tin tặc với các công ty dầu khí

Kể từ năm 2014, ngành dầu mỏ thế giới đã thực hiện việc số hóa các quy trình hoạt động để tăng hiệu quả hoạt động. Nhưng cách làm này cũng khiến ngành này tiếp xúc với hoạt động độc hại trong không gian mạng.

15,6 tỷ USD là số tiền mà các công ty khai thác dầu mỏ sẽ phải đầu tư trong 10 năm tới để bảo vệ mình khỏi các cuộc tấn công mạng. Khoản đầu tư này sẽ cho phép họ tiếp tục thích ứng với công nghệ và chuyển đổi kỹ thuật số trong các hoạt động.

Thông tin trên được đưa ra trong một nghiên cứu của Abi Research, một hãng công nghệ của Mỹ, công bố ngày 15/12. Một mặt, việc số hóa các hoạt động dầu mỏ sẽ bao gồm chi tiêu tập trung vào các dịch vụ an ninh cơ sở hạ tầng. Mặt khác, nó sẽ tích hợp các thiết bị và nền tảng IOT, các bộ tổng hợp để có thể thu thập, lưu trữ, phân tích và sử dụng dữ liệu, đồng thời đảm bảo việc quản lý chúng.

Theo định nghĩa từ Journal Du Net , nền tảng IOT là phần mềm quản lý kết nối và kiểm soát các đối tượng được kết nối trong một cloud để thu thập, lưu trữ, tương quan, phân tích và sử dụng dữ liệu, nhưng cũng để đảm bảo việc quản lý chúng.

Nguy cơ tin tặc với các công ty dầu khí

Đối với Michael Larner, nhà phân tích sản xuất và công nghiệp cấp cao tại Abi Research, “đầu tư vào an toàn và bảo mật là ưu tiên hàng đầu của các nhà khai thác dầu khí, vì phân tích dữ liệu kết hợp với nền tảng IOT đã trở nên cần thiết để xác định các vấn đề trước như hư hại đường ống, tình trạng của đầu giếng và lượng ô nhiễm thoát ra từ việc đốt bỏ khí đồng hành”.

Ngoài ra, việc áp dụng các giải pháp như vậy sẽ giúp các công ty dầu khí đối phó với sự biến động của giá dầu và khí đốt, vì chúng thường cho phép họ tiết kiệm chi phí hoạt động. Theo chuyên gia Larner, điều này cũng giúp lựa chọn các kế hoạch hành động nhằm thực hiện các hoạt động bền vững hơn và thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng.

Cần lưu ý rằng ngoài việc tăng cường an ninh mạng của các công ty dầu khí, đầu tư vào số hóa, cũng cần hiện đại hóa cơ sở hạ tầng bằng cách cải thiện các tiêu chí về Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) để quản lý có trách nhiệm xã hội đối với các hoạt động dầu khí.

Mỹ: FBI thu giữ 2,3 triệu USD tiền chuộc vụ Colonial PipelineMỹ: FBI thu giữ 2,3 triệu USD tiền chuộc vụ Colonial Pipeline
Colonial Pipeline có được bảo hiểm chi trả?Colonial Pipeline có được bảo hiểm chi trả?
Colonial Pipeline đã trả 5 triệu USD cho tin tặcColonial Pipeline đã trả 5 triệu USD cho tin tặc

Nh.Thạch

AFP