Nguy cơ thiếu điện cục bộ trong mùa hè năm 2023

17:01 | 04/05/2023

383 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - 4 tháng đầu năm 2023 cả nước tiêu thụ hơn 86 tỉ kWH điện, tình hình sản xuất và cung ứng điện toàn hệ thống đã được thực hiện tốt, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu điện cho sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân cả nước. Dự báo nguy cơ thiếu điện trong những ngày nắng nóng cao điểm mùa hè 2023 có thể xảy ra.

Ngày 30/12/2022, Bộ Công Thương đã phê duyệt Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2023 tại Quyết định số 2976/QĐ-BCT. Theo đó, tổng điện năng sản xuất của các nhà máy điện (tại đầu cực máy phát) và nhập khẩu của toàn quốc năm 2023 là 284,5 tỷ kWh, trong đó mùa khô là 137,1 tỷ kWh và mùa mưa là 147,4 tỷ kWh.

Công nhân EVN kiểm tra vận hành lưới điện
Nguy cơ thiếu điện cục bộ sẽ diễn ra ngay trong mùa hè 2023.

Tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống điện lũy kế 4 tháng đầu năm 2023 đạt 86,089 tỷ kWh (bao gồm sản lượng điện mặt trời mái nhà bán vào hệ thống), thấp hơn 0,5% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 30,3% so với kế hoạch năm 2023 (284,5 tỷ kWh) được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 2976/QĐ-BCT.

Tình hình sản xuất và cung ứng điện toàn hệ thống trong 4 tháng đầu năm 2023 đã được thực hiện tốt, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu điện cho sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân cả nước, đặc biệt trong thời gian diễn ra kỳ nghỉ giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch) và kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5 năm 2023 (từ 29/4 đến 03/5/2023).

Công tác vận hành hệ thống điện trong tháng 5 dự kiến sẽ căng thẳng khi nền nhiệt độ cả 3 miền bắt đầu tăng cao, phụ tải bắt đầu tăng cao ở cả 3 miền. Các nhà máy thủy điện sẽ tiếp tục được huy động theo tình hình thủy văn thực tế và vận hành theo các Quy trình vận hành liên hồ chứa, đơn hồ và nhu cầu cấp nước hạ du. Các nguồn nhiệt điện than sẽ được huy động tương ứng với kế hoạch huy động của các nguồn thủy điện và đáp ứng nhu cầu phụ tải. Các nguồn điện tuabin khí sẽ huy động cao theo khả năng cấp khí để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện tăng cao do nhiệt độ tăng cao. Các nguồn điện năng lượng tái tạo sẽ được huy động hợp lý theo khả năng giải tỏa của lưới điện.

Căn cứ tính toán cập nhật về kế hoạch cung cấp điện cho các tháng tới, cơ bản năm 2023 sẽ không thiếu điện để phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong cả nước. Tuy nhiên trong trường hợp nhu cầu phụ tải tăng cao đột biến trong các ngày thời tiết cực đoan nắng nóng kéo dài hoặc sự cố xếp chồng các nhà máy điện lớn, đường dây truyền tải quan trọng, khu vực miền Bắc có nguy cơ xảy ra tình trạng thiếu hụt công suất đỉnh tại một số giờ cao điểm.

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong năm 2023, Bộ Công Thương đã chỉ đạo thực hiện các giải pháp cụ thể như sau: Bám sát và cập nhật liên tục diễn biến thực tế của phụ tải điện, các điều kiện vận hành hệ thống điện và thị trường điện, đảm bảo vận hành và cung cấp điện an toàn, ổn định và tin cậy cho hệ thống điện quốc gia trong năm 2023; Đảm bảo công tác quản lý, bảo dưỡng các tổ máy phát điện vận hành an toàn, ổn định; Đảm bảo cung cấp than cho sản xuất điện; Yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp với địa phương Tổng công ty Điện lực, Công ty Điện lực, giám sát Tổng công ty Điện lực, Công ty Điện lực tại địa phương trong việc thực hiện cung cấp điện, giải quyết các khiếu nại của khách hàng.

Trường hợp có những ảnh hưởng bất thường đến việc đảm bảo an ninh cung cấp điện, kịp thời báo cáo Bộ Công Thương để xem xét, chỉ đạo; phối hợp với khách hàng sử dụng điện, đặc biệt là các khách hàng sử dụng điện lớn chuẩn bị kịch bản, kế hoạch thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện trong trường hợp cần thiết nhằm đảm bảo an ninh hệ thống điện.

Thành Công

Đảm bảo cung ứng đủ điện cho SXKD và tiêu dùng của nhân dânĐảm bảo cung ứng đủ điện cho SXKD và tiêu dùng của nhân dân
Quảng Ngãi đứng trước nguy cơ thiếu điệnQuảng Ngãi đứng trước nguy cơ thiếu điện