Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói về việc bắt Trịnh Xuân Thanh

22:20 | 22/09/2016

2,693 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết cơ quan chức năng VN đang phối hợp với các cơ quan quốc tế để giải quyết các vấn đề liên quan vụ Trịnh Xuân Thanh.

Tại họp báo thường kỳ chiều nay, người phát ngôn được hỏi về giả thiết ông Trịnh Xuân Thanh, người vừa bị cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố và phát lệnh truy nã trong nước và quốc tế, đang trốn ở nước ngoài.

Câu hỏi đặt ra là nếu bị can Trịnh Xuân Thanh bị bắt giữ ở một quốc gia chưa ký hiệp ước dẫn độ tội phạm với VN, quá trình pháp lý sẽ được xử lý như thế nào.

Cho biết sẽ chuyển câu hỏi đến các cơ quan chức năng có liên quan của VN, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh: "Tuy nhiên, như tôi được biết, các cơ quan chức năng liên quan của VN đang phối hợp với nhau và phối hợp với các cơ quan liên quan quốc tế để giải quyết các vấn đề liên quan đến vụ việc này”.

nguoi phat ngon bo ngoai giao noi ve viec bat trinh xuan thanh
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: TTXVN

Đài Loan xây dựng trên đảo Ba Bình là phi pháp

Cũng tại họp báo, trả lời về phản ứng của VN trước thông tin Đài Loan đang xây dựng nhiều cấu trúc trên trên đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của VN, người phát ngôn Lê Hải Bình khẳng định VN rất quan tâm đến thông tin này, và các cơ quan chức năng của VN đang tiến hành xác minh.

“Tuy nhiên, VN đã nhiều lần khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa. Vì vậy, việc Đài Loan chiếm đóng và tiến hành các hoạt động tại khu vực này là hoàn toàn phi pháp và xâm phạm chủ quyền của VN. VN kiên quyết phản đối”, ông Lê Hải Bình nói.

Về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây phát biểu tại TQ rằng Nga không công nhận phán quyết của tòa trọng tài về vụ kiện liên quan đến tranh chấp trên biển Đông, ông Lê Hải Bình nói: “VN nhiều lần khẳng định VN chủ trương giải quyết mọi tranh chấp quốc tế bằng các biện pháp hòa bình, bao gồm các tiến trình ngoại giao và pháp lý, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982, đề cao nguyên nguyên tắc thượng tôn pháp luật đối với các vùng biển và đại dương”.

Phản ứng trước việc TQ và Nga vừa tiến hành tập trận chung trên biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN khẳng định, là quốc gia ven biển và là thành viên của UNCLOS 1982, VN cho rằng mọi hoạt động, bao gồm các hoạt động quân sự ở khu vực biển Đông, cần tuân thủ quy định của luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982.

“VN mong muốn tất cả các nước đóng góp cho việc duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải và hàng không ở biển Đông cũng như ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, ông Lê Hải Bình nói.

Trước việc Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản gần đây cho biết nước này sẽ tham gia các chuyến tuần tra huấn luyện cùng Mỹ trên biển Đông, ông Lê Hải Bình tái khẳng định lập trường nhất quán của VN là mọi hoạt động của các bên đều phải có đóng góp tích cực và mang tính xây dựng vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác ở khu vực.

"Biển Đông là tuyến đường biển huyết mạch của khu vực và thế giới, vì vậy tất cả các nước trong và ngoài khu vực đều có lợi ích và trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực này", ông nhấn mạnh.

Chung Hoàng

Vietnamnet

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc