Người dân 'kêu trời' vì dự án cống ngầm

07:06 | 11/12/2015

1,011 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian qua, nhiều hộ dân sinh sống trong ngõ 509 phố Vũ Tông Phan (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) “mất ăn mất ngủ” vì dự án cống ngầm đi qua trước cửa nhà.
nguoi dan keu troi vi du an cong ngamCụ ông tử vong dưới mương nước: Đơn vị thi công lên tiếng

Vừa qua, Báo điện tử PetroTimes nhận được phản ánh của người dân Tổ dân phố số 21 phường Khương Đình về việc khu vực này thi công một dự án ảnh hưởng tới đời sống người dân.

Theo bà Nguyễn Thị Thịnh - Tổ trưởng tổ dân phố số 21, gần 20 hộ dân với gần 100 nhân khẩu trong ngõ 509 Vũ Tông Phan nhiều ngày qua luôn phải sống trong sợ hãi vì dự án thoát nước đi qua cửa nhà. Đoạn đường đang xây dựng hệ thống thoát nước của gói thầu 6.3 - Dự án cải tạo hồ 4 (Đầm Chuối-Hạ Đình) do Sở Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư và CIENCO 1 là nhà thầu chính.

nguoi dan keu troi vi du an cong ngam
Bà Thịnh và người dân ngõ 509 trao đổi với PetroTimes.

Đoạn thi công cống hộp bao gồm 2 phần: Phần đoạn đường rộng từ hồ Đầm Chuối đến km0+239,76 (đoạn cống đã thi công - Tạm gọi là giai đoạn 1). Phần từ km0+259,76 đến km0+249,76 (tạm gọi là giai đoạn 2 - đang chuẩn bị thi công).

Theo bà Thịnh, dự án này thi công đến nay đã hơn khoảng 2 năm nhưng vẫn chưa hoàn thiện. Quá trình triển khai giai đoạn 1, bên thi công đã không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật dẫn đến làm lún, nứt nhà, bể nước sinh hoạt của một số hộ dân có hệ thống cống thoát nước đi qua.

Cho đến nay, giai đoạn 2 hệ thống cống thoát nước đang chuẩn bị được thi công. Đây là ngõ hẻm rộng chưa đầy 4m (đoạn hẹp nhất là 3,4m, rộng nhất là 3,8m), hai bên là các hộ dân  xây nhà 4-5 tầng có mái hiên rộng từ 0,8 đến 1,2m. Nhưng theo kế hoạch của chủ đầu tư thì việc thi công vẫn sử dụng hàng loạt máy móc lớn như cần cẩu, máy xúc để thi công và cống được hạ sâu hơn 7 mét. Điều này sẽ rất khó khăn, nguy hiểm đến tính mạng cũng như tài sản của các hộ dân hai bên công trình thi công. Tuy nhiên, chủ đầu tư và nhà thầu vẫn bất chấp sự an toàn, quyết định khoan sâu cách móng nhà dân 0,4m để đặt hệ thống cống hộp sâu 5-6m.

“Chúng tôi lo ngại, nếu việc thi công phần 2 của dự án được thực hiện thì kết cấu những ngôi nhà tại đây có thể sẽ bị làm lún, nứt như một vài hộ dân ở giai đoạn 1. Hơn nữa, kết cấu địa chất tại khu vực thi công giai đoạn 2 rất yếu, nếu thực hiện dự án thì nguy hiểm nghiêm trọng tới kết cấu ngôi nhà, có thể dẫn tới đổ nhà” - bà Thịnh nói.

Nói về chủ trương làm đường cống thoát nước, các hộ dân Tổ dân phố 21 đều khẳng định, hoàn toàn ủng hộ chủ trương làm cống thoát nước cho đô thị. Đây là chủ trương đúng đắn và có tính nhân văn rất cao của thành phố. Tuy nhiên, người dân không đồng ý với phương án thi công mà chủ đầu tư và nhà thầu đưa ra. Việc thi công một hệ thống cống ngầm sâu đến 7m như vậy chẳng khác nào đặt tính mạng của người dân trước sự nguy hiểm khôn lường. Nhà có thể nứt lún, sập bất cứ lúc nào do ảnh hưởng của việc thi công cống không tuân thủ quy chuẩn thi công cống ngầm.

Để đảm bảo tính mạng và tài sản chính đáng của mình, các hộ dân trong ngõ 509 Vũ Tông Phan đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng kêu cứu. Tiếp nhận về những điểm bất cập của dự án, nhiều cuộc họp giữa đại diện chủ đầu tư, người dân và chính quyền sở đã diễn ra. Tuy nhiên, trong những cuộc họp, các bên không tìm được tiếng nói chung về phương án giải quyết thi công công trình sao cho đảm bảo an toàn cho cuộc sống của người dân.

nguoi dan keu troi vi du an cong ngam
Hình ảnh dự án giai đoạn 1 ảnh hưởng đến nhà dân.

Trong cuộc họp tại UBND phường Khương Đình diễn ra vào cuối tháng 8/2015, Phó Chủ tịch quận Thanh Xuân khẳng định phương án thi công đã được Sở Xây dựng phê duyệt. Tuy nhiên, khi những hộ dân viết thư hỏi bên phía JICA về phương án thi công khoan cọc nhồi đã được Sở Xây dựng phê duyệt chưa thì JICA trả lời rằng đang chờ phê duyệt (!?). 

Trước sự phản ứng của người dân, nhà thầu đã chủ động mua bảo hiểm cho việc “ảnh hưởng của quá trình thi công tác động lên các công trình lân cận”. Tuy nhiên, trên thực tế 20 hộ dân thuộc diện bị ảnh hưởng chưa hề có bất cứ thỏa thuận nào với nhà thầu cũng như phía bảo hiểm.

“Họ có nêu phương án chỉ đảm bảo an toàn cho người và tài sản của các hộ dân trong thời gian thi công tuyến cống hộp qua đoạn thắt nút này là 3 tháng (hỗ trợ 18 triệu đồng tiền thuê nhà, hoặc cho mỗi hộ dân mượn 1 căn hộ tái định cư). Vậy sau 3 tháng nếu có bất kỳ thiệt hại về tài sản và tính mạng do thi công trình gây ra cho người dân, thì ai chịu trách nhiệm? Bên bảo hiểm có nói nếu chết người do ảnh hưởng của dự án sẽ được nhận đền bù 50 triệu/người, còn nếu nhà nghiêng, nứt nẻ thì hỏng đến đâu sửa đến đấy. Họ nói như vậy là quá coi thường tính mạng và tài sản của hơn 100 người dân chúng tôi” - bà Thịnh bức xúc.

Liên quan vụ việc, lãnh đạo UBND phường Khương Đình cho hay, chính quyền phường đã nhận được phản ánh của tập thể các hộ dân thuộc Tổ dân phố số 21. Phường đã tiếp nhận phản ánh của hộ dân và có 4 buổi trao đổi về sự việc này. Tất cả những vấn đề liên quan tới đời sống an sinh xã hội liên quan tới dự án phường đã đề nghị với chủ đầu tư là phải làm đúng theo cơ sở pháp lý.

Thiên Minh