Người dân "ăn ngủ" cùng hoa ngày cận Tết

06:40 | 03/02/2021

219 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Càng những ngày cận Tết, người dân ở làng hoa Đông Cương - vựa hoa lớn nhất xứ Thanh luôn tất bật với việc chăm sóc, tỉa cành, đôn chậu… Họ gần như "ăn ngủ" cùng hoa để sao cho kịp thời vụ.

Làng hoa Đông Cương (TP Thanh Hóa) có hơn 200 hộ dân sống chủ yếu bằng nghề trồng hoa. Những ngày giáp Tết, có mặt tại đây, không khí Tết như đến rất gần. Những gia đình trồng hoa trở nên tất bật hơn bao giờ hết, bởi đây là vụ thu hoạch lớn nhất trong năm.

Không những vất vả chăm sóc sao cho hoa đẹp, những người trồng hoa còn thấp thỏm lo thời tiết ảnh hưởng đến việc hoa nở không đúng vụ. Chính vì vậy, càng về những ngày giáp Tết gần như các hộ trồng hoa phải ăn ngủ tại vườn.

Người dân ăn ngủ cùng hoa ngày cận Tết - 1
Làng hoa Đông Cương được xem là vựa hoa lớn nhất xứ Thanh.

Để phục vụ cho thị trường hoa Tết, ngoài các loại hoa truyền thống như cúc, hồng, nhiều hộ dân ở Đông Cương đã mạnh dạn đầu tư trồng các loại hoa có giá trị cao như hoa ly, hoa lay ơn, đồng tiền…

Cụ thể như hoa ly bà con phải mua 15-20 nghìn đồng/1 củ giống nên không phải hộ nào cũng có thể đầu tư, nhưng bù lại, nếu chăm sóc đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, cộng với thời tiết thuận lợi cho hoa đúng dịp, người trồng hoa ly sẽ có thu nhập cao hơn so với những loại hoa thông thường.

Người dân ăn ngủ cùng hoa ngày cận Tết - 2
Nhiều vườn đã có hoa nở đẹp để phục vụ nhu cầu thắp hương của người dân vào 23 tháng Chạp hoặc trưng Tết sớm.

Đặc biệt, hoa đồng tiền những năm trở lại đây được nhiều khách hàng đặt mua trước cả tháng trời. Mỗi chậu hoa đồng tiền khoảng 5 bụi có giá dao động từ 400 - 500 nghìn đồng.

Năm nay hầu hết các loại hoa đều phát triển tốt và đã cho hoa đều. Người trồng hoa cũng đánh giá năm nay giá hoa có nhiều khả năng cao hơn năm ngoái.

Người dân ăn ngủ cùng hoa ngày cận Tết - 3
Những vườn hồng được người dân bọc giấy cẩn thận để đảm bảo nở đúng dịp Tết.

Để chuẩn bị hoa bán vụ Tết, chị Lê Thị Hằng phải tất bật cả vài tháng nay. Năm nay gia đình chị trồng 10 sào hoa các loại, chủ yếu là cúc và hồng. Theo chị Hằng, năm nay lượng hoa mà chị trồng chủ yếu cung ứng cho các bạn hàng, các mối quen lâu năm, không có các thương lái xa.

"Cả năm mới có vụ thu hoạch lớn nhất hơn nữa Tết của gia đình trông chờ cả vào vườn hoa này. Có khi sáng sớm đã ra vườn, đêm mới trở về nhà, thậm chí những ngày giáp Tết là ngủ luôn ở đây để trông" - chị Hằng nói.

Người dân ăn ngủ cùng hoa ngày cận Tết - 4
Người dân ăn ngủ cùng hoa ngày cận Tết - 5
Người dân tất bật chăm sóc hoa cho vụ Tết.

Ông Lê Văn Tuyên (48 tuổi), người có nhiều năm gắn bó với nghề trồng hoa cho biết, thời tiết là yếu tố quyết định đến sự thành bại của mỗi vụ hoa, đợt rét vừa rồi ông phải che chắn cẩn thận để không ảnh hưởng đến sự phát triển của vườn.

"Ngày nào chúng tôi cũng nghe ngóng thời tiết để tìm cách chăm sóc hoa. Năm nào thời tiết xấu, hoa nở không đúng vụ hoặc sương muối ảnh hưởng đến độ đẹp của hoa thì coi như mất Tết. Hoa ở đây thì trồng quanh năm nhưng Tết là vụ lớn nhất nên năm nào cũng vậy, sát Tết là ăn cùng hoa, ngủ cùng hoa" - chủ vườn hoa này cho biết.

Cũng theo ông Tuyên, gia đình ông năm nay trồng 10 sào gồm các loại hoa hồng, cúc và hoa lay ơn. "Giá bán hoa lay ơn tại vườn giao động khoảng 8.500 đồng/cây. Vì giá vật tư cao nên giá bán hoa có thể tăng lên khoảng 10 - 15% so với cùng kỳ năm ngoái"- ông Tuyên chia sẻ.

Người dân ăn ngủ cùng hoa ngày cận Tết - 6
Giá hoa năm nay được nhận định sẽ cao hơn năm ngoái.

Theo đánh giá chung của nhiều nhà vườn, thời tiết năm nay khá ổn với cây hoa, tuy nhiên đợt lạnh vừa rồi làm cho một số loại hoa khó khăn khi trổ bông khiến nhà vườn phải mất nhiều công chăm sóc.

Hiện tại đã có nhiều diện tích hoa cúc nở sớm, đang được thu hoạch, chủ yếu để phục vụ nhu cầu khách thắp hương vào 23 tháng Chạp hoặc trưng Tết sớm ở một số nơi. Đối với hoa hồng, chủ vườn phải bọc giấy báo để bảo quản bông hoa nở đúng dịp Tết.

Theo nhiều chủ vườn, cứ phải tầm 23-24 tháng Chạp trở đi, những cánh đồng hoa mới nhộn nhịp kẻ mua, người bán. Hiện đã có nhiều bạn hàng nhỏ lẻ, người kinh doanh cây cảnh… đến tận vườn để mua hoa sớm.

Người dân ăn ngủ cùng hoa ngày cận Tết - 7
Khách hàng đến lấy hoa được đặt trước cả tháng.

Nhiều thương lái cho biết, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, sức mua có thể giảm, nhưng họ vẫn cố gắng lấy hàng của nhà vườn vì đã đặt hàng từ cả tháng trước.

Được biết, hiện phường Đông Cương có gần 80 ha trồng hoa, thu nhập bình quân mỗi ha trồng hoa đạt 450-500 triệu đồng/năm. Lứa hoa Tết cho giá trị thu nhập gấp 2-3 lần so bình thường nên các hộ dân đều nỗ lực dành vốn, công sức để đầu tư cho việc trồng hoa Tết.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.