Người có nhóm máu nào dễ bị Covid-19 nặng?

14:50 | 11/06/2020

246 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một nghiên cứu mới chỉ ra nhóm máu là một cách có thể giúp xác định mức độ nặng khi bị nhiễm virus corona đối với một trường hợp hoặc người nhất định.

Trong khi dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục diễn ra, cả các nhà nghiên cứu và nhân viên y tế đều nhận thấy rằng trong khi một số người bị nhiễm Covid-19 chỉ bị các triệu chứng nhẹ và có thể hồi phục ngay lập tức, thì một số người lại bị bệnh rất nặng và tử vong sau đó không lâu.

nguoi co nhom mau nao de bi covid 19 nang
Những người có nhóm máu A dễ bị nhiễm virus corona mới, trong khi nhóm máu O có sức đề kháng cao hơn

Do vậy, các nhà di truyền học đã tìm kiếm trong ADN của chúng ta manh mối có thể cho biết lý do tại sao điều này xảy ra. Và giờ đây, một nghiên cứu mới của các nhà khoa học châu Âu là nghiên cứu đầu tiên ghi nhận mối liên quan chặt chẽ giữa Covid-19 và các biến thể di truyền, cụ thể là một biến thể được tìm thấy trong nhóm máu của chúng ta. Phát hiện mới này cho thấy nhóm máu có thể giúp xác định mức độ nghiêm trọng của Covid-19, làm tăng hy vọng có thể điều trị bệnh trước khi có bất kỳ biến chứng nghiêm trọng nào xảy ra.

Được công bố trên medRxiv, nghiên cứu cho thấy bệnh nhân có nhóm máu A thường dễ phải thở oxy hoặc cần sử dụng máy thở hơn 50%, trong khi nhóm máu O có nguy cơ thấp nhất so với các nhóm máu khác. Điều này cũng giống như các gen không thể biểu hiện vì virus corona tự gắn vào một protein gọi là ACE2 trên bề mặt tế bào để xâm nhập vào chúng. Tuy nhiên, các biến thể di truyền trong ACE2 dường như không có sự khác biệt về nguy cơ Covid-19 nặng.

Theo các nhà khoa học, những phát hiện này cho thấy rằng có thể có một yếu tố nào đó chưa được khám phá, đóng vai trò lớn hơn trong việc ai sẽ phát triển Covid-19 nặng và những người sẽ thoát khỏi nó một cách bình yên vô sự.

Để thực hiện nghiên cứu, một nhóm nghiên cứu từ Đại học Kiel ở Đức đã trích xuất các mẫu ADN và sàng lọc nó bằng cách sử dụng một kỹ thuật gọi là xác định kiểu gen. May mắn là tuy còn cần nhiều nghiên cứu thêm, thành công trong các thử nghiệm tiếp theo có thể giúp các nhà nghiên cứu đi đến những các xét nghiệm dấu ấn để giúp các bác sĩ đánh giá nguy cơ Covid-19 ở bệnh nhân. Ngoài ra, có thể phát triển những phương pháp điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng dựa trên những phát hiện di truyền này.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.