Ngư dân Philippines gặp nạn trên Biển Đông: “Người Việt Nam động viên, cứu giúp chúng tôi”

13:25 | 20/06/2019

526 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các ngư dân Philippines đã bày tỏ sự cảm kích trước nghĩa cử tốt đẹp của ngư dân Việt Nam khi họ được cứu giúp sau vụ va chạm trên Biển Đông.
ngu dan philippines gap nan tren bien dong nguoi viet nam dong vien cuu giup chung toi
Giây phút đoàn tụ với gia đình của ngư dân Philippines sau khi được giải cứu. (Ảnh: Twitter)

Theo trang tin GMA News, những ngư dân Philippines trên tàu cá bị đâm gần bãi Cỏ Rong vào tối 9/6 đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với sự tốt bụng của các ngư dân Việt Nam, những người đã tới giúp họ trong tình trạng bị lạnh, đói và bị bỏ mặc giữa biển.

Các ngư dân Philippines chia sẻ rằng người Việt Nam đã cho họ mặc quần áo ấm và đồ ăn ngon sau khi kéo họ từ dưới biển lên. Các ngư dân cho biết hai bên chủ yếu dùng ký hiệu để giao tiếp vì đều không hiểu tiếng của nhau.

Ngư dân Melquidades Tiamson nói rằng mặc dù gặp rào cản về ngôn ngữ, nhưng các ngư dân Việt Nam vẫn cố gắng động viên tinh thần các ngư dân Philippines.

Trong cuộc họp tại Liên Hợp Quốc ngày 17/6, Ngoại trưởng Philippines cũng gửi lời cảm ơn tới Việt Nam vì đã giúp đỡ các ngư dân Philippines. Trong khi đó, thuyền trưởng Junel Insigne cho biết: “Nếu tàu Việt Nam không ở đó, có lẽ chúng tôi đã chết rồi”.

22 ngư dân Philippines đã gặp nạn sau khi xảy ra vụ va chạm giữa tàu cá Gemvir-1 của Philippines và tàu Trung Quốc gần bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Thuyền trưởng Junel Insigne và các ngư dân ban đầu nói rằng tàu Trung Quốc cố tình đâm vào tàu Philippines, sau đó bỏ mặc ngư dân Philippines trôi dạt trên biển trước khi họ được một tàu Việt Nam cứu.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo ngày 19/6, thuyền trưởng Insigne bất ngờ thay đổi giọng điệu. Insigne nói rằng anh không chắc liệu có phải tàu Trung Quốc cố ý đâm tàu Philippines hay không.

“Tôi cảm thấy bối rối vì tôi thực sự không biết liệu có phải chúng tôi thực sự bị đâm hay không?”, thuyền trưởng Insigne nói.

Thuyền trưởng Philippines nói rằng ban đầu ông bị cảm xúc chi phối, do vậy đã tuyên bố chắc chắn rằng tàu Trung Quốc đâm tàu Philippines.

“Khi đó tôi thực sự khó chịu vì họ đã bỏ rơi chúng tôi”, Insigne cho biết.

Trước cuộc họp báo, thuyền trưởng Insigne và các ngư dân trên tàu Gemver-1 đã có cuộc họp kín với Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines Emmanuel Pinol tại một căn nhà có cảnh sát vũ trang bảo vệ.

ngu dan philippines gap nan tren bien dong nguoi viet nam dong vien cuu giup chung toi
Bộ trưởng Nông nghiệp Pinol (ngồi thứ hai từ phải sang) họp báo cùng các ngư dân Philippines gặp nạn trên Biển Đông. (Ảnh: Rappler)

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Pinol đã phát biểu thay mặt các ngư dân và nói rằng, chính các ngư dân cũng không thể xác định vụ đâm chìm tàu cá có phải là hành động cố ý của Trung Quốc hay không. Ông Pinol dẫn lại lời Richard Blaza, một ngư dân trên tàu Philippines, nói rằng có thể tàu Trung Quốc đã không nhìn thấy tàu Philippines trên biển.

Thông tin trên mâu thuẫn với các thông tin do truyền thông Philippines đăng tải trước đó. Một số nguồn tin cho biết cả tàu Philippines và tàu Trung Quốc đều bật đèn trước khi vụ va chạm xảy ra. Thuyền trưởng Insigne ngày 14/6 còn khẳng định hành động đâm chìm của tàu Trung Quốc là “cố ý”, vì nếu không, tàu Trung Quốc đã “quay lại và giúp đỡ” ngư dân Philippines.

Thuyền trưởng Insigne không phải người duy nhất gần đây “đổi giọng” về vụ việc trên Biển Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 19/6 cũng nói rằng vụ va chạm giữa tàu hai nước chỉ là “một vụ tai nạn”, trong khi trước đó ông đã dùng những lời lẽ cứng rắn nhất để chỉ trích hành động cố ý của tàu Trung Quốc.

Trước đó không lâu, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cũng khẳng định vụ va chạm trên Biển Đông với tàu Trung Quốc chỉ là “một sự cố hàng hải”. Tuyên bố này khiến ông Duterte vấp phải sự phản đối của những người chỉ trích, cho rằng ông đang đứng về phía Trung Quốc.

Trung Quốc cho đến nay vẫn khẳng định vụ việc xảy ra giữa tàu Trung Quốc và tàu Philippines “chỉ là một vụ va chạm bất ngờ”, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục điều tra vụ việc.

Theo Dân trí

Ngư dân Philippines thất vọng khi tổng thống không đòi Trung Quốc chịu trách nhiệm
Philippines đề nghị LHQ bảo vệ thủy thủ sau vụ tàu cá bị đâm ở Biển Đông
Philippines tính mua máy bay tuần tra của Mỹ giữa lúc căng thẳng trên Biển Đông
Philippines cáo buộc Trung Quốc phá san hô, đánh bắt ngao nguy cơ tuyệt chủng
Em trai bầu Đức bất ngờ “chặt đứt” gần hết vai trò tại Hoàng Anh Gia Lai
Hé lộ diễn biến vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu Philippines trên Biển Đông

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc